x close

รถไฟด่วนพิเศษนครพิงค์ตกราง ขณะเปิดทดสอบ-สั่งเด้งนายสถานี


รถไฟด่วนพิเศษนครพิงค์ตกราง

รถไฟด่วนพิเศษนครพิงค์ตกราง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผู้ว่าฯ รฟท. สั่งย้ายนายสถานีรถไฟลำพูน ไปประจำที่กองจัดการเดินรถเขต 3 สถานีศิลาอาสน์ เนื่องจากสั่งการผิดพลาดจนทำให้รถไฟด่วนพิเศษนครพิงค์ตกราง ในวันเปิดทดสอบรางรถไฟสายเหนือ หลังปิดซ่อมบำรุงมากว่า 75 วัน

          สืบเนื่องจากเมื่อวานที่ 1 ธันวาคม 2556  รถไฟสายเหนือเพิ่งเปิดเดินรถอีกครั้ง หลังต้องปิดเส้นทางสายเหนือ ตั้งแต่สถานีรถไฟศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ ถึงสถานีเชียงใหม่ เป็นเวลา 75 วัน เพื่อซ่อมราง-เปลี่ยนไม้หมอน เป็นหมอนคอนกรีต แก้ปัญหารถไฟตกรางซ้ำซากในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากปัญหาไม้หมอนที่เก่าและใช้งานมานานแล้วนั้น

          วันนี้ (2 ธันวาคม 2556) มีรายงานว่า นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมคณะผู้บริหาร รฟท. ได้ทดลองนั่งรถไฟขบวนด่วนพิเศษนครพิงค์ กรุงเทพ – เชียงใหม่ ออกจากกรุงเทพฯ เมื่อเวลา 18.20 น. กำหนดถึงลำปางเวลา 05.25 น. แต่รถขบวนดังกล่าวมาถึงล่าช้าไป 66 นาที

          ทั้งนี้ เมื่อเดินทางออกจากสถานีลำปางมาถึงบริเวณสถานีลำพูน พนักงานขับต้องนำรถเข้าช่องทางเบี่ยงเพื่อหลบให้รถไฟที่มาจาก จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นรถไฟฟรีที่มารออยู่หน้าสถานี เพื่อรอเข้ารางมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ปรากฏว่า ขณะช่วงโบกี้สุดท้ายของรถไฟขบวนด่วนพิเศษ ที่ นายประภัสร์ โดยสารมายังไม่พ้นบริเวณทางเบี่ยง นายสถานีกลับสั่งให้พนักงานสับรางเพื่อแยกรางออก เป็นเหตุให้โบกี้ตกจากรางและแฉลบไปยังรางหลีกได้รับความเสียหาย

          โดยในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ได้เร่งซ่อมแซมและเปิดทางให้รถไฟขบวนเชียงใหม่ - กรุงเทพฯ เดินทางไปก่อน ส่วนขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ ได้ตัดขบวนหน้าเพื่อให้เดินทางต่อไปยังเชียงใหม่ และปล่อยโบกี้ที่ตกรางกับโบกี้พ่วงรวม 3 โบกี้ ทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุเพื่อรอรถยกขึ้น

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายประภัสร์ ได้สั่งย้าย นายสิลรัตน์ ดีวาจี นายสถานีรถไฟลำพูน ที่สั่งสับรางรถไฟผิดจังหวะไปประจำที่กองจัดการเดินรถเขต 3 สถานีศิลาอาสน์แล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟด่วนพิเศษนครพิงค์ตกราง ขณะเปิดทดสอบ-สั่งเด้งนายสถานี อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2556 เวลา 16:44:58 9,359 อ่าน
TOP