x close

ศาลอาญา สั่งห้ามโปรย-หรือแจกหมายจับ สุเทพ ชี้ละเมิดอำนาจศาล


ฮ. บินโปรยหมายจับ สุเทพ ที่ศูนย์ราชการ เตือนเลี่ยงการชุมนุม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

 
            เฮลิคอปเตอร์ตำรวจ โปรยหมายจับ "สุเทพ" ที่ศูนย์ราชการ เตือนม็อบออกจากพื้นที่ ด้านมวลชนเป่านกหวีดไล่ ล่าสุด ศาลอาญาออกประกาศห้ามโปรยหรือแจกหมายจับ ชี้เป็นการละเมิดอำนาจศาล

            เช้าวันนี้ (3 ธันวาคม 2556) ความเคลื่อนไหวที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมนุมของ กลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. นั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเฮลิคอปเตอร์โปรยใบปลิว และหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ลงมาในบริเวณพื้นที่การชุมนุม โดยข้อความในใบปลิวนั้น ใบแรกจะเป็นหน้าถ่ายเอกสารหมายจับของ นายสุเทพ ส่วนอีกหน้าหนึ่งนั้น เป็นข้อความแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้เข้าร่วมชุมนุม มีใจความว่า...

            "ประกาศแจ้งเตือนและขอความร่วมมือ พี่น้องประชาชนที่เคารพรัก ด้วยศาลอาญาได้ออกหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งต้องหาว่า กระทำความผิดฐาน ร่วมกันเป็นกบฏ เพื่อให้การดำเนินการตามหมายจับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนที่บริสุทธิ์และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในครั้งนี้ ได้หลีกเลี่ยงการชุมนุมที่ไม่มีความชอบธรรม และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกฎหมายต่อไป" ซึ่งภายหลังที่มวลชนเห็นใบปลิว ก็เป่านกหวีดโห่ไล่ จนเฮลิคอปเตอร์บินวนกลับไป

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ได้มีประกาศจากทางศาลอาญา เกี่ยวกับการโปรยหมายจับดังกล่าว โดยมีข้อความดังนี้

           "เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2556 เวลา 10.00 น. ศาลอาญาเรียนไต่สวนผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ในฐานะพนักงานสอบสวน กรณีมีการนำหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไปเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ และนำไปโปรยทางเฮลิคอปเตอร์ให้แก่ผู้ชุมนุมตามสถานที่ต่าง ๆ นั้น

           ศาลอาญาไต่สวนแล้วมีคำสั่งว่า การดำเนินการตามหมายจับของศาล เจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องต้องกระทำเพียงเพื่อจับกุมบุคคลตามหมายจับโดยเคร่งครัด การนำหมายจับไปเปิดเผยต่อผู้ที่มิได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมิใช่เพื่อจับกุมบุคคลตามหมายจับโดยตรง ย่อมปราศจากอำนาจที่จะกระทำได้ ศาลอาญาจึงออกข้อกำหนด ห้ามมิให้เจ้าพนักงานกระทำการใด ๆ อันเป็นการเผยแพร่หมายจับต่อบุคคลผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจับกุมบุคคลตามหมายจับโดยตรง มิฉะนั้นถือว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล และแจ้งคำสั่งศาลให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทราบ


           เลขานุการศาลอาญา"




ภาพประกอบจาก @dekdue_03







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอาญา สั่งห้ามโปรย-หรือแจกหมายจับ สุเทพ ชี้ละเมิดอำนาจศาล อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2556 เวลา 15:53:43 79,545 อ่าน
TOP