x close

ธิดา แถลง กปปส. ยึดทำเนียบฯ ก็ไม่ได้หมายความว่าล้มรัฐบาลได้

ธิดา ถาวรเศรษฐ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ธิดา แถลง กปปส. ยึดทำเนียบรัฐบาล ก็ไม่ได้หมายความว่าล้มรัฐบาลได้ แต่เป็นเหตุผลในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น พร้อมถามสุเทพ จะเอายังไงต่อ?

          วันนี้ (3 ธันวาคม 2556) นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงข่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ว่า ทาง นปช. ได้รับแจ้งมาว่า ตำรวจได้คุยกับตำรวจของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ถ้าผู้ชุมนุมอยากเข้าทำเนียบรัฐบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ก็เข้าไป ถ้าเกิดทำให้ฝ่ายมวลชนสบายใจ เนื่องจากได้แบกเป็นภาระว่าต้องไปเอาชนะให้ได้ ดังนั้นเมื่อมวลชนเข้าไปแล้ว ก็จะรู้สึกว่ามีชัยชนะในระดับหนึ่ง เป็นเหตุผลทางด้านจิตวิทยา อีกทั้งรัฐบาลไม่มีอะไรจะเสีย ไม่เป็นการเสียหน้า เพราะมาจากระบอบประชาธิปไตย

          ทั้งนี้ สิ่งที่ทาง นปช. ต้องการเรียกร้องรัฐบาล คือ ประเทศจะดำรงอยู่โดยไม่เคารพกฎหมายไม่ได้ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นลักษณะอนาธิปไตย หรือ รัฐที่ล้มเหลว รัฐไม่สามารถใช้กฎหมายต่อประชาชนได้อีก ฉะนั้น เมื่อผู้ชุมนุมบรรลุเป้าหมายในเบื้องต้นแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะควบคุมความสงบของประเทศให้กลับคืนมาอย่างเร็วที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบได้

          นอกจากนี้ ขอตั้งคำถามไปยังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ว่า หลังจากยึด บช.น. และทำเนียบรัฐบาลได้แล้ว จะทำอย่างไรต่อ จะเข้ามอบตัวในข้อหากบฏได้หรือยัง แต่เชื่อว่านายสุเทพจะไม่มอบตัว ดังนั้นขอให้คนเสื้อแดงจับตาดูไว้ให้ดี หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าเหมือนเหตุการณ์ที่ราชมังคลากีฬาสถาน

          ส่วนท่าทีของคนเสื้อแดงตอนนี้ คือ สังเกตการณ์และวิเคราะห์สถานการณ์ โดยจะมีการจัดเวทีเพื่อให้ประชาชนมาร่วมพบปะ วิเคราะห์การเมือง ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้าน กปปส. ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ตอนนี้เรายังคงอยู่ในสถานการณ์การต่อสู้อยู่ แม้ว่าวันนี้ทุกอย่างจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม หากมีการรัฐประหาร สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ความเข้มข้นอีกครั้ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธิดา แถลง กปปส. ยึดทำเนียบฯ ก็ไม่ได้หมายความว่าล้มรัฐบาลได้ อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2556 เวลา 11:38:24 10,508 อ่าน
TOP