x close

ยิ่งลักษณ์ เผยสื่อนอก ประชาชนเห็นด้วยนิรโทษฯ แต่ไม่เข้าใจรายละเอียด

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Al Jazeera English สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            อัลจาซีราห์ จัดหนักถาม ยิ่งลักษณ์ รัฐให้ความสำคัญกับกฎหมาย แต่ทำไมเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บั่นทอนรัฐเสียเอง ด้าน ยิ่งลักษณ์ แจง ประชาชนเห็นด้วยนิรโทษฯ แต่ไม่เข้าใจรายละเอียด

            วันนี้ (4 ธันวาคม 2556) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556 เวโรนิกา เพโดรซา ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราห์ ได้สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในรายการ ทอล์ก ทู อัลจาซีราห์ ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ได้กล่าวย้ำกับสื่อต่างชาติอีกครั้งว่า สถานการณ์ความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นนั้น เป็นเพราะการประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งตั้งเงื่อนไขต่อรัฐบาล พร้อมวอนให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ประเทศชาติหันหน้ามาเจรจา เพราะหากปล่อยให้การชุมนุมยืดเยื้อต่อไป ก็จะยิ่งส่งผลเสียหายต่อประเทศชาติและระบบเศรษฐกิจ ประเทศชาติก็จะเสียหาย

            นางสาวยิ่งลักษณ์ ย้ำว่า ตามหลักการแล้วในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กองทัพต้องฟังเสียงของตนเอง แต่ไม่อาจตอบได้ว่าในเชิงปฏิบัติจะเป็นอย่างไร โดยขอให้ผู้สื่อข่าวไปถามกองทัพเองว่ากำลังฟังเสียงของฝ่ายใดอยู่

            ทหารจะเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ว่ารัฐประหารไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ ที่ผ่านมาเมื่อเกิดรัฐประหารแต่ละครั้ง ประเทศชาติต่างก็เจ็บปวด เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ และยังมีการฉีกแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งยังผลมาจนถึงวันนี้ ทว่าสถานการณ์ในปัจจุบันได้เปลี่ยนไป ประเทศไทยกำลังอยู่ในยุคเปลี่ยนผ่านจากยุคของรัฐประหารไปสู่ประชาธิปไตย ดังนั้น หากทุกฝ่ายรักประเทศไทย ก็ต้องให้ระบอบประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐดำเนินและคงอยู่ต่อไป

            ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราห์ได้ตั้งคำถามสำคัญด้วยว่า นายกรัฐมนตรีดูจะให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิติรัฐและประชาธิปไตย ทว่าเหตุใด รัฐบาลจึงเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งบั่นทอนระบบนิติรัฐเสียเอง โดยเรื่องนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ปฏิเสธว่า ร่างดังกล่าวเสนอโดยรัฐสภา ไม่ใช่รัฐบาล และแม้ว่าสมาชิกรัฐสภาจะเป็นคนในพรรคเพื่อไทยโดยส่วนใหญ่ ทว่าพวกเขาก็เป็นตัวแทนของประชาชนซึ่งมีสิทธิในการตัดสินใจด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังให้เหตุผลต่อว่าจุดมุ่งหมายสำคัญของร่างดังกล่าวก็คือการปรองดอง ซึ่งมีตัวอย่างจากในประเทศอื่น ๆ ที่จะมีการอภัยโทษให้กับเหยื่อการเมือง

            กรณีที่เกิดขึ้นกับไทยนั้น ประชาชนเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม เพียงแต่ไม่เห็นด้วยในแง่ของรายละเอียด และยังไม่เข้าใจกระจ่างชัดพอ ดังนั้นจึงมีคนจำนวนมากต่อต้านร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม แต่เรื่องนี้ก็ได้จบไปแล้ว พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการนำเรื่องกลับเข้าสู่สภาอีก

            เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีสามารถยืนยันเรื่องนี้ได้หรือไม่ ซึ่งยิ่งลักษณ์ยืนยันว่า หากประชาชนไม่ต้องการ รัฐบาลก็พร้อมหยุด และได้ประกาศไปแล้ว โดยขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในรัฐบาลและตนเอง

            นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราห์ ยังต้องย้ำถามยิ่งลักษณ์ถึง 2 ครั้ง หลังจากที่ไม่ได้คำตอบชัดเจนในการถามครั้งแรกว่า ฝ่ายไหนที่เป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองอยู่ในมือได้ในขณะนี้ ซึ่ง นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คิดว่าเป็นฝ่ายผู้ชุมนุม ส่วนรัฐบาลจะใช้สันติวิธีบนหลักกฎหมายและหลักปฏิบัติระหว่างประเทศ เพื่อปกป้องหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ เห็นได้ว่าตำรวจเพียงแค่พยายามปกป้องสถานที่ราชการเท่านั้นและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เราเจ็บปวดพอแล้ว ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดซ้ำ




 
คลิป อัลจาซีราห์ ย้อนถามนายกฯ "ให้ความสำคัญกับ กม. เหตุใดจึงฉีกกฎทิ้งเองด้วย พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โพสต์โดยคุณ LAKORNHD Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ เผยสื่อนอก ประชาชนเห็นด้วยนิรโทษฯ แต่ไม่เข้าใจรายละเอียด อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2556 เวลา 15:32:09 49,977 อ่าน
TOP