x close

อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ ตั้งสภาประชาชน ทำได้ตามมาตรา 7

เสรี สุวรรณภานนท์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เสรี สุวรรณภานนท์

          อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ ตั้งสภาประชาชนทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ ยิ่งลักษณ์ ต้องยุบสภาและลาออก เพื่อทำให้การเมืองเกิดสุญญากาศ จึงค่อยนำ ม.7 มาใช้

          เมื่อวานนี้ (3 ธันวาคม 2556) เฟซบุ๊ก เสรี สุวรรณภานนท์ ของนายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 40 มีการเขียนข้อความเสนอทางแก้ไขปัญหาของประเทศ ดังนี้

          การแก้ปัญหาบ้านเมืองและแก้ปัญหาการเมืองในขณะนี้ เพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ขอเสนอแนวทางการแก้ปัญหา โดยไม่ต้องปฏิวัติรัฐประหาร มีขั้นตอนเป็นลำดับตามรัฐธรรมนูญ ดังต่อไปนี้

          1. ให้นายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูล ให้มีการยุบสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ประกอบ มาตรา 106 และมาตรา 180 (2)

          2. ให้นายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลให้รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งทุกคน ตาม รธน.มาตรา 183 โดยไม่ตั้งใครเข้ามารับตำแหน่ง รมต.

          3. ให้ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ดูแลรับผิดชอบงานในทุกกระทรวงให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ให้เรียบร้อย ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 มาตรา 21

          4. หลังจากนั้นให้นายกรัฐมนตรีประกาศลาออก ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182(2) อันเป็นการยืนยัน ครม. ทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งตาม รธน. มาตรา 180 (1)

          5. เมื่อนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง ตาม รธน. มาตรา 180(1) แล้ว จากนั้นให้นายกรัฐมนตรีประกาศลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง คือ ประกาศไม่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป

          6. จะเกิดสุญญากาศ เนื่องจากไม่มีสภาผู้แทนราษฎรและไม่มีรัฐบาล จากนั้นให้นำ รธน. มาตรา 7 มาใช้บังคับ กราบบังคมทูล เพื่อทรงตั้ง คณะรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีรักษาการ และตั้งสภาประชนชั่วคราว (หรือจะเรียก "สภานิติบัญญัติแห่งชาติ" ก็ได้) ต่อไป

 

โดยเสรี สุวรรณภานนท์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ ตั้งสภาประชาชน ทำได้ตามมาตรา 7 อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2556 เวลา 15:54:58 20,306 อ่าน
TOP