x close

สื่อสิงคโปร์ยก สุเทพ เป็นก็อดฟาเธอร์แดนใต้

สื่อสิงคโปร์ยก สุเทพ เป็นก็อดฟาเธอร์แดนใต้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

           สื่อสิงคโปร์ยก สุเทพ เป็นก็อดฟาเธอร์ ผู้ทรงอิทธิพลจากแดนใต้ โค่นระบอบทักษิณ ตั้งสภาประชาชน ปฏิรูปประเทศ

           เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2556 หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์ของสิงคโปร์ เปิดเผยรายงานพิเศษเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงทางการเมืองไทยประเทศไทย โดยมุ่งประเด็นไปที่แกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ระบุว่า แกนนำกลุ่มผู้ประท้วงไทยครั้งนี้เป็นบุคคลที่มีภาพลักษณ์เหมือน "ก็อดฟาเธอร์"  จากแดนใต้ของประเทศไทย

           โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สุเทพตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกสภา พร้อมกับ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์อีก 8 คน เพื่อมานำการประท้วงขับไล่รัฐบาล ซึ่งนับเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเมืองรุนแรงของประเทศในปี 2553 แม้จะประกาศชัดเจนในคราวแรกว่าต้องการโค่นล้มรัฐบาลในขณะนี้ของไทย แต่เป้าหมายของสุเทพกลับเป็นมากกว่านั้น คือการต้องการกำจัดระบอบทักษิณ พี่ชายนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ และอดีตผู้นำประเทศไทยซึ่งถูกรัฐประหารขับไล่ออกจากตำแหน่งและกำลังหลีกลี้อยู่ในต่างประเทศ ผู้ยังคงมีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการปกครองประเทศ

สื่อสิงคโปร์ยก สุเทพ เป็นก็อดฟาเธอร์แดนใต้

           หลังการยึดสถานที่สำคัญทางราชการหลายสัปดาห์ที่สุด ผู้ชุมนุมประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปะทะเผชิญหน้าจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 200 คน ก่อนที่ความตึงเครียดจะคลี่คลายเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจยุติการต้านทานและยอมให้ผู้ชุมนุมประท้วงเดินหน้าเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาล

           สุเทพประกาศความสำเร็จครั้งนี้ว่าเป็นชัยชนะอีกครั้งหนึ่งของประชาชน กระนั้นก็ยังคงย้ำเตือนให้ผู้ชุมนุมเดินหน้าประท้วงต่อไป พร้อมยืนกรานปฎิเสธการเจรจา และกล่าวจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่พอใจเพียงแค่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ลาออก

           สุเทพคือบุคคลที่ให้ภาพลักษณ์เจ้าพ่อมาเฟียของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีฐานเสียงสนับสนุนแข็งแกร่งจากภาคใต้ของไทย โดย สุเทพ สามารถจัดการปรับเปลี่ยนการต่อต้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในคราวแรก ให้เป็นความตั้งใจดังกล่าวให้เป็นการโค่นล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในที่สุด

           นอกจากนี้ รายงานยังระบุถึงเป้าหมายในการจัดตั้ง "สภาประชาชน" ที่ประกอบด้วยตัวแทนพลเรือนผู้พร้อมจะปฎฺิรูปประเทศไทย โดยแม้สุเทพไม่ได้อธิบายขยายความต่อไปว่าจะมีวิธีการตัดเลือกตัวแทนอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนก็คือสภาประชาชนตามความหมายของสุเทพจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งเป็นวิธีการที่เจ้าตัวมองว่าแปดเปื้อนจากระบอบทักษิณ

           อย่างไรก็ตาม แม้การเรียกร้องหยุดงานประท้วง 3 วันของสุเทพไม่บรรลุผลสำเร็จ แต่สุเทพดูจะสามารถพลิกแพลงปรับกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการเปลี่ยนไปเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเข้ายึดสถานที่สำคัญทางราชการต่าง ๆ แทน ซึ่งกดดันให้การเมืองไทยทวีความตึงเครียดจนมีการเผชิญหน้านองเลือดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ก่อนจะคลี่คลายได้ชั่วคราวเมื่อรัฐบาลยุติการต้านทานผู้ชุมนุม
       
           ทั้งนี้ รายงานยังได้อ้างความเห็นของนักวิเคราะห์การเมือง กาญ ยืนยง แห่งสยามอินเทลเลเจนซ์ ยูนิต ซึ่งระบุชัดว่า แม้การดำเนินการของสุเทพอาจประสบความสำเร็จในที่สุด แต่ประชาชนย่อมไม่ยอมรับให้เจ้าตัวเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอนตามที่เจ้าตัวลั่นวาจาไว้ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ สุเทพจะมีส่วนในการคุมอำนาจผ่านระบบที่เขาสร้างขึ้นมาเอง


สื่อสิงคโปร์ยก สุเทพ เป็นก็อดฟาเธอร์แดนใต้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อสิงคโปร์ยก สุเทพ เป็นก็อดฟาเธอร์แดนใต้ โพสต์เมื่อ 4 ธันวาคม 2556 เวลา 16:01:00 34,748 อ่าน
TOP