x close

เนลสัน แมนเดลา อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ ถึงแก่อสัญกรรม


เนลสัน แมนเดลา อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ ถึงแก่อสัญกรรม


เศร้า!แมนเดลาอดีตผู้นำแอฟริกาใต้ถึงแก่อสัญกรรม (ไอเอ็นเอ็น)
ภาพประกอบจาก RODGER BOSCH / AFP
 
            เนลสัน แมนเดลา ฮีโร่แห่งแอฟริกันชน นักสู้ผู้ต่อต้านการเหยียดผิว ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ ด้วยวัย 95 ปี หลังจากต่อสู้กับปัญหาสุขภาพมาอย่างยาวนาน

            เป็นข่าวเศร้าไปทั่วโลก ในช่วงเวลา 04.45 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2556 ตามเวลาประเทศไทย หลังจากมีรายงานออกมาจากปากของ จาค็อบ ซูมา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ว่า "เนลสัน แมนเดลา" อดีตสุดยอดผู้นำ นักสู้ผู้ต่อต้านการเหยียดผิวแห่งแอฟริกันชน ถึงแก่อสัญกรรมลงอย่างสงบแล้วด้วยวัย 95 ปี หลังจากที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายที่รุมเร้ามาอย่างยาวนาน

            โดยทาง จาค็อบ ซูมา ผู้นำแอฟริกาใต้คนปัจจุบัน เผยว่า "เนลสัน ได้หลับพักผ่อนสบายแล้ว ส่วนลูก ๆ ท่านนั้นเสียใจเป็นอย่างมาก ที่สูญเสียคุณพ่อไป รวมทั้งประชาชนก็เสียใจเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่มีชีวิตอยู่ เนลสัน ได้ทำสิ่งที่โลกต้องจารึกไว้อย่างยิ่งใหญ่ เชื่อว่าโลกจะจดจำคนอย่าง เนลสัน ไปอีกนานแสนนาน"

            ทั้งนี้ ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ สั่งให้ลดธงลงครึ่งเสา เพื่อแสดงความไว้อาลัย

            ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ได้แถลงการณ์ แสดงความเสียใจกับการจากไปของยอดผู้นำ วัย 95 ปี เช่นกัน

            สำหรับ เนลสัน แมนเดลา เกิดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ค.ศ. 1918 ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในช่วงปี ค.ศ. 1994-1999 เป็นที่รู้จักกันทั้งในและนอกประเทศในฐานะที่เคยเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านนโยบายแยกคนต่างผิวออกจากกันในแอฟริกาใต้ จากที่แรกเริ่มเป็นผู้เคลื่อนไหวในทางสันติ ได้กลายมาเป็นผู้นำกลุ่มกองกำลังติดอาวุธของพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา เขาถูกจำคุกเป็นเวลาทั้งสิ้น 27 ปี โดยตอนหลังกลายมาเป็นกรณีตัวอย่างของความอยุติธรรมของนโยบายแยกคนต่างผิว ซึ่งต่อมาได้รับการปล่อยตัวในปี 1990

            เนลสัน แมนเดลา เป็นที่ยกย่องอย่างสูงภายในประเทศแอฟริกาใต้ในฐานะรัฐบุรุษอาวุโส ชาวแอฟริกันจะขนานนามสมาชิกชายอาวุโสของตระกูลมันเดลาอย่างให้เกียรติว่า "มาดิบา" ซึ่งยอดผู้นำแอฟริกาใต้ ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากกว่า 250 รางวัลตลอดช่วงเวลา 4 ทศวรรษ รางวัลที่สำคัญที่สุดคือ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 1993


















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนลสัน แมนเดลา อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ ถึงแก่อสัญกรรม อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2556 เวลา 10:35:59 19,057 อ่าน
TOP