x close

อึ้ง แพทย์สเปนผ่าเนื้องอก หนัก 25 กก. ออกจากมดลูกคนไข้

แพทย์สเปนผ่าเนื้องอก หนัก 25 กก. ออกจากมดลูกคนไข้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบจาก  MATTHIAS HIEKEL / DPA / AFP

          แพทย์สเปนผ่าเนื้องอก หนัก 25 กก. ออกจากมดลูกคนไข้ พบเป็นเนื้องอกที่หนักที่สุดเท่าที่มีการบันทึกไว้ และขณะนี้ผู้ป่วยหายดีแล้ว


          วันที่ 5 ธันวาคม 2556 เว็บไซต์เดอะซิดนีย์มอร์นิ่งเฮรัลด์ รายงานว่า ศัลยแพทย์จากโรงพยาบาลทอร์เรไวจา ทางตะวันออกของสเปน ได้ประสบความสำเร็จในการผ่าเนื้องอกขนาดมหึมา หนัก 25 กิโลกรัม ออกมาจากมดลูกของผู้ป่วยหญิงวัย 47 ปี ซึ่งถูกแพทย์ประจำครอบครัวนำตัวมาที่โรงพยาบาล หลังจากที่เธอบ่นว่ารู้สึกอึดอัดจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในร่างกายของเธอ

          หลังจากที่ผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาล แพทย์ก็ได้ตรวจพบเนื้องอกขนาดยักษ์ ซึ่งมีความยาวถึง 41 เซนติเมตร อยู่ในมดลูกของเธอ แพทย์จึงต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ในการผ่าตัดนำเนื้องอกนั้นออกมาจากตัวของเธอ ภายหลังทางโรงพยาบาลได้เปิดเผยว่า การผ่าตัดประเภทนี้นั้นถือเป็นการผ่าตัดที่มีความซับซ้อนสูงมาก เพราะเนื้องอกมีขนาดใหญ่มาก แต่ขณะนี้ผู้ป่วยหายดีแล้ว หลังจากอยู่ในการดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลนาน 5 วัน และการพักฟื้นอีก 3 สัปดาห์

          ด้าน เอโดราโด คาโซร์ลา หัวหน้าแผนกสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา จากโรงพยาบาลทอร์เรไวจา เปิดเผยว่า ตลอดการทำงาน 20 ปีในอาชีพของเขา เขาไม่เคยพบเจอกรณีเช่นนี้มาก่อน และจากบันทึกทางวิทยาศาสตร์ที่มีการเผยแพร่ในปัจจุบัน ได้มีการค้นพบกรณีของเนื้องอกยักษ์เช่นนี้เพียง 5 ครั้ง ซึ่งเนื้องอกขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีการบันทึกไว้ มีน้ำหนักเพียงแค่ 11.3 กิโลกรัมเท่านั้น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง แพทย์สเปนผ่าเนื้องอก หนัก 25 กก. ออกจากมดลูกคนไข้ โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2556 เวลา 13:13:59 45,993 อ่าน
TOP