x close

ทักษิณ ยก เนลสัน แมนเดลา เป็นแบบอย่างผู้พิทักษ์ประชาธิปไตย

ทักษิณ ยก แมนเดลา เป็นแบบอย่างผู้พิทักษ์ประชาธิปไตย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra

          ทักษิณ ชินวัตร ยก เนลสัน แมนเดลา เป็นผู้พิทักษ์ประชาธิปไตย ยืนหยัดต่อสู้กับความอยุติธรรมมายาวนาน เผย สังคมต้องรู้จักให้อภัย เพื่อผลักดันการปรองดองและประเทศให้เดินไปข้างหน้า

          วันนี้ (7 ธันวาคม 2556) นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Noppadon Pattama ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ส่งหนังสือแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา เนื้อหาระบุว่า ท่านเนลสัน แมนเดลา จะได้รับการจดจำในฐานะเป็นผู้พิทักษ์ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และการปรองดอง เพราะที่ผ่านมา ท่านได้ยืนหยัดต่อสู้กับความอยุติธรรมมาโดยตลอด กระทั่งได้วางรากฐานที่มั่นคงให้กับประเทศแอฟริกาใต้มาจนถึงทุกวันนี้

          ดังข้อความต่อไปนี้

          "PRESS RELEASE พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ จำคำพูดของท่านว่าถ้าไม่มีประชาธิปไตย ก็จะไม่มีสันติภาพ และสังคมต้องเรียนรู้ที่จะให้อภัยต่อกัน และปล่อยให้สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วให้ผ่านไป เพื่อผลักดันการปรองดองและประเทศให้เดินไปข้างหน้า

          พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือถึงประธานาธิบดีประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ โดยมีเนื้อความว่า

          ข้าพเจ้ามีความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทราบว่า นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ที่ได้ถึงแก่อสัญกรรม ในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ข้าพเจ้าใคร่ขอแสดงความเสียใจผ่านท่านไปยังประชาชนชาวแอฟริกาใต้ และครอบครัวของท่านอดีตประธานาธิบดีด้วย

          ท่านอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา จะได้รับการจดจำตลอดไปว่าเป็นผู้พิทักษ์ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และการปรองดอง ในท่ามกลางความท้าทายและการต่อต้าน ท่านได้ยืนหยัดต่อสู้กับความอยุติธรรม และได้สร้างความเสมอภาคที่ได้ก่อประโยชน์ต่อมนุษยชาติ นโยบายการปรองดองของท่านได้นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยในประเทศแอฟริกาใต้และได้วางรากฐานที่มั่นคงสำหรับเสถียรภาพ ความรุ่งเรือง และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนชาวแอฟริกาในวันนี้

          ความสำเร็จในชั่วชีวิตของท่านและการอุทิศตนให้แก่ประชาธิปไตยและความเสมอภาค เป็นตัวอย่างสำหรับนักการเมืองทั่วโลก ข้าพเจ้าจำได้อย่างแจ่มแจ้งเมื่อได้พบท่านครั้งสุดท้ายที่ท่านได้พูดว่า ถ้าไม่มีประชาธิปไตย ก็จะไม่มีสันติภาพ และสังคมต้องเรียนรู้ที่จะให้อภัยต่อกันและปล่อยให้สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วให้ผ่านไป เพื่อผลักดันการปรองดองและประเทศให้เดินไปข้างหน้า"

          "ในการรักษาค่านิยมประชาธิปไตย ความเสมอภาค และสันติภาพ เราต้องเรียนรู้จากบทเรียนในอดีตเพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้น ท่านอดีตประธานาธิบดีได้ทิ้งมรดกที่ดีงามที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้พวกเราทุกคน จะมีคนจำนวนนับไม่ถ้วนอีกหลายรุ่นที่จะเดินตาม และได้รับแรงบันดาลใจจากแนวทางการก้าวเดินของท่านอดีตประธานาธิบดีท่านนี้"
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ยก เนลสัน แมนเดลา เป็นแบบอย่างผู้พิทักษ์ประชาธิปไตย อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2556 เวลา 07:19:59 18,041 อ่าน
TOP