x close

ศอ.รส. เชิญสื่อ-ตัวแทนทูต ร่วมสังเกตการณ์พรุ่งนี้ (9 ธ.ค.)

ศอ.รส. เชิญสื่อ-ตัวแทนทูต ร่วมสังเกตการณ์พรุ่งนี้ (9 ธ.ค.)

ศอ.รส. เชิญสื่อ-ตัวแทนทูต ร่วมสังเกตการณ์พรุ่งนี้ (9 ธ.ค.)

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศอ.รส. ยืนยันไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และจะเชิญตัวแทนจากสถานทูตและองค์กรสิทธิมนุษยชน สื่อมวลชน เข้าร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมใหญ่วันพรุ่งนี้ พร้อมฝากเตือนมวลชนระวังมือที่ 3 ก่อเหตุรุนแรง

          วันนี้ (8 ธันวาคม 2556) ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงถึงกรณีที่ กปปส. จะร่วมเดินขบวนจากที่ต่าง ๆ มุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) ว่า ทาง ศอ.รส.ยืนยันยังเน้นที่จะประคับประคองสถานการณ์ให้ค่อยคลี่คลาย โดยเน้นการพูดคุยและหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง ระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กับผู้ชุมนุมให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

          อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์เริ่มตึงเครียด มีกลุ่มมือที่ 3 สอดแทรกเข้ามาสร้างความวุ่นวายและมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันที่ 9 ธ.ค. ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศ ว่าจะเป็นวันชี้เป็นชี้ตาย จึงฝากเตือนผู้ชุมนุมทุกกลุ่มให้มีความระมัดระวัง และ ศอ.รส. ก็จำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยจะใช้วิธีการสันติไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง เนื่องจากตระหนักดีว่าเป็นสิทธิของประชาชนตามกฎหมายที่จะร่วมชุมนุมอย่างสงบและสันติ โดยจะมีการเชิญ ทูต องค์กรอิสระ กลุ่มสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมสังเกตการณ์ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ศอ.รส. ด้วย

          สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 9 ธ.ค. เจ้าหน้าที่จะแต่งเครื่องแบบให้เห็นอย่างชัดเจน หากผู้ร่วมชุมนุมจะเข้าสถานที่ก็จะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะไม่ให้เกิดความสูญเสีย การใช้อาวุธจะทำเท่าที่จำเป็นและมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และความเหมาะสม และขอเชิญสื่อมวลชนร่วมบันทึกภาพทำข่าว การปฏิบัติหน้าที่ ควบคุมการชุมนุม ตามจุดสูง หรือจะปะปนกับเจ้าหน้าที่ก็ได้ เพื่อเป็นสักขีพยานว่า ศอ.รส. ไม่ได้ใช้ความรุนแรงในการควบคุมม็อบ

          ขณะที่ญาติของ นายสมภพ ขันทอง ได้เข้ามาร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า ทราบข่าวว่านายสมภพถูกกลุ่มผู้ชุมนุมจับกุม และถูกกล่าวหาเป็นสายลับเขมร วันนี้ จึงนำหลักฐานมายืนยันว่านายสมภพเป็นคนไทย ไม่ได้เป็นสายลับตามที่ถูกกล่าวหา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศอ.รส. เชิญสื่อ-ตัวแทนทูต ร่วมสังเกตการณ์พรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2556 เวลา 14:00:54 6,291 อ่าน
TOP