x close

ครอบครัว เนลสัน แมนเดลา แถลงผ่านสื่อถึงการจากไปเป็นครั้งแรก

เนลสัน แมนเดลา
ภาพประกอบจาก RAJESH JANTILAL / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ครอบครัวของอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา แห่งแอฟริกาใต้ ได้ออกแถลงการณ์ถึงการจากไปของแมนเดลาเป็นครั้งแรก เผยจะยึดถือแนวทางปฏิบัติที่ดีงามตามอย่างนายแมนเดลาต่อไป ด้าน เลขาธิการ UN และผู้นำสหรัฐฯ จะร่วมพิธีไว้อาลัยในวันอังคารนี้ (10 ธ.ค.)

          วันที่ 7 ธันวาคม 2556 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ มีรายงานว่า โฆษกครอบครัวของอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา แห่งแอฟริกาใต้ ได้ออกแถลงการณ์ถึงการจากไปของวีรบุรุษแห่งแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรก ที่โจฮันเนสเบิร์ก ระบุว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมานั้น เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับครอบครัว พวกเขาได้สูญเสียบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวไปแล้ว แมนเดลามีช่วงเวลาอันแสนเจ็บปวดอยู่ในเรือนจำนานถึง 27 ปี แต่หัวใจและจิตวิญญาณของเขาจะคงอยู่กับเราไปตลอด

          ด้านหลานชายของนายแมนเดลา กล่าวว่า ครอบครัวแมนเดลาจะยึดถือแนวทางปฏิบัติที่ดีงามตามอย่างนายแมนเดลา เป็นแบบอย่างในการดำรงชีพสืบไปจากนี้

          สำหรับพิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทางการต่ออดีตประธานาธิบดีแมนเดลาจะมีขึ้นในวันอังคารนี้ (10 ธ.ค.) โดยงานจะจัดขึ้นในสนามกีฬาความจุ 95,000 ที่นั่ง ในนครโจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายแมนเดลาเคยปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งสุดท้ายในพิธีปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2553 นอกจากนี้ยังมีการจัดพิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทางการในทุกจังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย ส่วนรัฐพิธีศพจะมีขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม และจากนั้นร่างของนายแมนเดล่าจะถูกนำไปฝังที่เมืองคูตู ซึ่งเป็นเมืองที่นายแมนเดล่าเคยใช้ชีวิตในวัยเยาว์ 

          ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีเปิดเผยว่า นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ จะเดินทางออกจากกรุงปารีสไปยังนครโจฮันเนสเบิร์ก เพื่อร่วมพิธีไว้อาลัยต่ออดีตประธานาธิบดีแมนเดลาในวันอังคาร (10 ธ.ค.) ด้วย เช่นเดียวกับ ประธานธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ กับภริยา ที่จะเดินทางไปร่วมพิธีเช่นกัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัว เนลสัน แมนเดลา แถลงผ่านสื่อถึงการจากไปเป็นครั้งแรก อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2556 เวลา 14:25:49 6,315 อ่าน
TOP