x close

ศุภชัย สมเจริญ นั่งแท่นประธาน กกต. คนใหม่

ศุภชัย สมเจริญ        

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กกต. มีมติเลือก ศุภชัย สมเจริญ นั่งแท่นประธาน กกต. คนใหม่ เตรียมเสนอ นิคม ประธานวุฒิสภา เพื่อพิจารณาทูลเกล้าฯ

          วานนี้ (7 ธันวาคม 2556) หลังจากการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งในการประชุมดังกล่าวให้ กกต. ทั้ง 5 คน เลือกประธาน กกต. กันเอง ที่ประชุมได้มีมติเลือก "นายศุภชัย สมเจริญ" ดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยหลังจากนี้นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาจะได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อแต่งตั้งต่อไป

         ทั้งนี้ นายศุภชัย สมเจริญ เคยเป็นผู้พิพากษาศาลจังหวัดอุตรดิตถ์, ผู้พิพากษาศาลแขวงพระนครใต้ ศาลแขวงพระนครเหนือ, ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเขียว ศาลจังหวัดสีคิ้ว, ศาลจังหวัดระยอง ผู้พิพากษาศาลแพ่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงธนบุรี, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญาธนบุรี, ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา, รองอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 และภาค 2, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 8 และภาค 4, ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลอุทธรณ์ภาค 4, ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 และผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา คณะที่ 1 ทำหน้าที่ประธานคดีปกครองและผู้พิพากษาศาลฎีกา

          นอกจากนี้ นายศุภชัย ยังเคยเป็นผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ซึ่งเป็นองค์คณะพิพากษาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง นายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา อดีต ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน และนางอรพินท์ มั่นศิลป์ ส.ว.นครสวรรค์ เนื่องจากจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

          อีกทั้ง นายศุภชัย ยังเคยปฏิบัติหน้าที่กรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (กต.) ผู้ทรงคุณวุฒิในศาลฎีกาและชั้นศาลอุทธรณ์ ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาเรื่องร้องเรียนโยกย้ายและวินัยผู้พิพากษา และเคยเป็นกรรมการข้าราชการศาลยุติธรรมในชั้นศาลฎีกา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศุภชัย สมเจริญ นั่งแท่นประธาน กกต. คนใหม่ โพสต์เมื่อ 8 ธันวาคม 2556 เวลา 14:58:03 4,784 อ่าน
TOP