x close

ปชป. ลาออกยกพรรค คัดค้านสภาระบอบทักษิณ

ประชาธิปัตย์ลาออกยกพรรค

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

          ประชาธิปัตย์ลาออกยกพรรค อภิสิทธิ์ แถลง รัฐบาลหมดความชอบธรรมแล้ว แนะยุบสภาเปิดทางพูดคุย ย้ำ สมาชิกพรรคจะไม่ขอรับตำแหน่งใด ๆ หากยังไม่มีประชาธิปไตย

          วันนี้ (8 ธันวาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการประชุม ส.ส. เป็นกรณีเร่งด่วน โดยคาดว่าจะมีการหารือว่าจะให้ ส.ส. ลาออกยกพรรคหรือไม่

          ทั้งนี้ การชุมนุมเป็นไปนานกว่า 5 ชั่วโมงก็ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยมีรายงานว่า ทาง ส.ส. รุ่นเก่า ไม่เห็นด้วยกับการลาออกยกพรรค ขณะที่ ส.ส. รุ่นใหม่ ต่างสนับสนุนให้ลาออกยกพรรค

          กระทั่งในเวลา 15.36 น. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ได้ลงมติกันในเรื่องนี้แล้ว ปรากฏว่า ประชุมพรรคมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลาออกทั้งพรรค เพื่อคัดค้านสภาระบอบทักษิณ เนื่องจากรัฐบาลหมดความชอบธรรมแล้ว โดยรายละเอียดต่าง ๆ นั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค จะเป็นคนแถลงให้ทราบต่อไป

          ในเวลาต่อมา นายสรรเสริฐ สมะลาภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ที่ตัดสินใจลาออกจาก ส.ส. ทั้งพรรค เพื่อปฏิเสธสภาของระบอบทักษิณ พร้อมยืนยันว่า ได้ทำหน้าที่ของฝ่ายค้านครบถ้วนแล้ว 

          เช่นเดียวกับ เฟซบุ๊กของนายศิริโชค โสภา และทวิตเตอร์ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้โพสต์ระบุว่า ในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้ลาออกจาก ส.ส.ยกพรรค เพื่อเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับ กปปส. ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำ

          และต่อมาเมื่อเวลา 15.52 น. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. ได้ประกาศต่อผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของผู้ชุมนุม โดยกล่าวว่า นี่คือสัญญาณแห่งชัยชนะของประชาชน วันนี้ขบวนประชาชนอันไพศาลของเราได้มีกลุ่ม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมการต่อสู้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าชัยชนะเป็นของประชาชน กปปส. พร้อมที่จะรับแนวร่วมมวลมหาชนเพิ่มเติม เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตของประเทศนี้ และ กปปส. ยินดีต้อนรับมวลชนจากทุกที่ร่วมกันล้มระบอบทักษิณในวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.)

          ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ในการลงมติของพรรคประชาธิปัตย์ มีผู้เดินทางมาลงคะแนนทั้งสิ้น 108 คน โดยมีบุคคลสำคัญของพรรคที่ไม่เดินทางมาลงคะแนนเนื่องจากติดภารกิจ อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคที่ติดภารกิจที่ จ.ตรัง, นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค โดยที่ประชุมพรรคได้ให้เหตุผลในการมึมติครั้งนี้ว่า ขณะนี้สภาไม่มีความชอบธรรมแล้ว จึงขอให้คืนอำนาจให้กับประชาชน ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล รวมทั้งเห็นว่ารัฐบาลไม่มีความรับผิดชอบต่อสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นในขณะนี้

          จากนั้น ในเวลาต่อมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงข่าวถึงสาเหตุที่ลาออกยกพรรคว่า รัฐบาลหมดความชอบธรรมแล้ว จึงต้องรับผิดชอบ แต่วันนี้ที่การพูดคุยเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะยังมีกระบวนการสร้างความขัดแย้งเกิดขึ้นอยู่ ดังนั้น ถ้ารัฐบาลแสดงความรับผิดชอบด้วยการยุบสภา สถานการณ์จะเปิดช่องให้ทุกฝ่ายมาพูดคุยหาทางออกมากกว่าที่รัฐบาลไม่ยอมทำอะไรเลย การยุบสภาจึงเป็นสิ่งแรกที่รัฐบาลจะปลดชนวนความขัดแย้งได้

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการแสดงความรับผิดชอบในระบบรัฐสภา ไม่ได้มองประโยชน์ส่วนตัว และพวกเราจะไม่สนับสนุนสิ่งที่เกิดนอกรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ พวกตนจะไม่เข้าไปรับตำแหน่งและมีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใส่ร้ายป้ายสีอย่างต่อเนื่อง
             
          อดีตผู้นำฝ่ายค้าน ระบุด้วยว่า พวกตนถือว่าได้ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่แล้ว ในฐานะตัวแทนปวงชน รู้สึกเสียใจที่ตัวแทนเสียงข้างมากทรยศต่อประชาชน
 
          สำหรับเหตุการณ์ ส.ส. ลาออกยกพรรคที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเมื่อเดือนมิถุนายน 2543 ส.ส. พรรคความหวังใหม่ เคยประกาศลาออกทั้งพรรคมาแล้ว ซึ่งในขณะนั้นตรงกับสมัยของ นายชวน หลีกภัย จากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. ลาออกยกพรรค คัดค้านสภาระบอบทักษิณ อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2556 เวลา 12:49:58 95,506 อ่าน
TOP