x close

สุรพงษ์ แย้ม ยิ่งลักษณ์ ลงสมัคร ส.ส. แต่ไม่รู้เป็นนายกฯ หรือไม่

สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          สุรพงษ์ คาด ยิ่งลักษณ์ ลงสมัคร ส.ส. แน่ แต่จะเป็นนายกฯ หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสภาฯ ย้ำลาออกจากรักษาการไม่ได้ ผิด มาตรา 157
 
          วันนี้ (9 ธันวาคม 2556) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ในฐานะดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ร่วมกับนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง โดยนายสุรพงษ์ แถลงว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาเพื่อคืนอำนาจแก่ประชาชนไปแล้ว ดังนั้นขอให้กลุ่มที่มาเคลื่อนไหว กลับภูมิลำเนาเดิมเสีย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ กอบกู้ภาพลักษณ์กลับมาเร็ว ๆ
 
          ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ ครม. จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนจบ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงไม่ทำหน้าที่ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องได้ มิเช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีตาม มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนผู้ชุมนุมจะต้องตอบปัญหาสังคมว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการชุมนุม จะรับผิดชอบอย่างไร เพราะนายกฯ ได้ตัดสินใจเพื่อให้เกิดความสงบแล้ว นอกจากนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ควรจะรักษาคำพูดด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศเอาไว้ว่า จะเลิกการชุมนุม ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะก็ตาม ซึ่งถ้าหากไม่รักษาคำพูด ความน่าเชื่อถือก็จะหมดไป
 
          นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า การที่ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิง ถือว่าเป็นข้อดี เพราะได้คำนึงถึงชีวิตประชาชน ไม่ต้องการให้มีการปะทะ หากมีนายกฯ เป็นผู้ชาย อาจเกิดความรุนแรงได้ อีกทั้งรัฐบาลยังได้ยอมทุกอย่าง ทั้งยอมให้ผู้ชุมนุมเข้าศูนย์ราชการ ทำเนียบรัฐบาล เพราะไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายจริง ๆ แต่สิ่งที่กลัวที่สุดคือ การมีมือที่สามมาก่อให้เกิดความรุนแรง ดังนั้น การคืนอำนาจแก่ประชาชนดีที่สุด ประชาชนจะเลือกพรรคใดในการเลือกตั้งก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ และคาดว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ จะลงเลือกตั้งแน่นอน แม้ว่าจะยังไม่พูดอะไรก็ตาม ส่วนจะเป็นนายกฯ หรือไม่ แล้วแต่ที่ประชุมสภา
 
          นายจารุพงศ์ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าพรรคการเมืองทุกพรรคพร้อมลงเลือกตั้ง ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ตนไม่สามารถตอบได้ ต้องไปถามเอาเอง แต่ทางพรรคเพื่อไทยก็เชื่อว่า เราไม่สามารถบอยคอตไม่ลงเลือกตั้งได้

 
          ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ภารกิจต่าง ๆ ยังไม่จบ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดูแลความปลอดภัยต่อไป โดยเฉพาะชีวิตและทรัพย์สินผู้ชุมนุม รวมถึงทรัพย์สินราชการ เนื่องจากเป็นของภาษีประชาชน เราต้องรักษาไว้
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์ แย้ม ยิ่งลักษณ์ ลงสมัคร ส.ส. แต่ไม่รู้เป็นนายกฯ หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2556 เวลา 16:24:25 19,677 อ่าน
TOP