x close

ระดับกัมมันตรังสีโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะพุ่งสูงสุด ฆ่าคนได้ใน 20 นาที

ระดับกัมมันตรังสีโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะพุ่งสูงสุด ฆ่าคนได้ใน 20 นาที

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก IAEA / AFP

            เทปโกตรวจพบกัมมันตรังสีพุ่งแตะระดับอันตราย สามารถฆ่าคนได้ภายใน 20 นาที

            เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2556 เว็บไซต์รัสเซียทูเดย์ รายงานว่า ระดับกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะพุ่งแตะระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ ถึงขั้นสามารถฆ่าคนได้ภายใน 20 นาทีเท่านั้น

            รายงานระบุว่า บริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ หรือ เทปโก ได้ตรวจวัดค่ากัมมันตรังสีบริเวณรอบท่ออากาศ 8 แห่ง โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่ามี 2 จุดใน 8 จุดนี้ มีค่ากัมมันตรังสีสูงที่สุดเท่าที่เคยตรวจพบมา นั่นคือ 25 และ 15 ซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ซึ่งค่ากัมมันตรังสีดังกล่าว สามารถทำให้ผู้สัมผัสเสียชีวิตได้ภายในเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น

            ทั้งนี้ วิกฤตการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2011 หลังจากสึนามิได้ซัดถล่มชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น จนก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงและกว้างขวาง ส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเสียหาย เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 3 แห่ง ปนเปื้อนกับน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก จนทำให้เกิดความวิตกกังวลไปทั่วทั้งในญี่ปุ่นและประเทศเพื่อนบ้านมาจนถึงขณะนี้ รวมถึงก่อความวิตกกังวลไปถึงชายฝั่งที่อยู่ฟากตรงข้ามอย่างสหรัฐอเมริกาด้วย เพราะมีการพบว่า น้ำปนเปื้อนรังสีนั้นรั่วไหลออกจากโรงไฟฟ้าวันละราว 400 ตัน แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ผู้เชียวชาญได้เปิดเผยว่า ระดับกัมมันตรังสีจะอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยเมื่อมาถึงชายฝั่งสหรัฐฯ ขณะที่ทางเทปโกก็ได้มีการทดสอบกระบวนการ ALPS ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยในการแยกสารปนเปื้อนกัมมันตรังสีออกจากน้ำ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระดับกัมมันตรังสีโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะพุ่งสูงสุด ฆ่าคนได้ใน 20 นาที โพสต์เมื่อ 9 ธันวาคม 2556 เวลา 17:00:25 10,963 อ่าน
TOP