x close

ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประวัตินักการเมืองอาวุโส พรรคประชาธิปัตย์


ประวัติ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี

ประวัติ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Democrat Party, Thailand

          ประวัติ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี นักการเมืองอาวุโสในพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่เรียกเสียงวิจารณ์จากการปราศรัยราชดำเนิน

          ในการชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา มีบุคคลที่ได้สร้างความฮือฮาบนเวทีปราศรัย เวทีราชดำเนิน ด้วยการพูดคนเดียวกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง แถมยังมีประเด็นอันดุเดือดที่ทำให้ถูกวิจารณ์เป็นวงกว้าง เนื่องจากปราศรัยว่า คนเสื้อแดงจะไปล้อมวังอีกด้วย !

          เกริ่นเพียงเท่านี้ คุณผู้อ่านคงพอจะนึกภาพออกกันแล้วใช่ไหมว่า เขาเป็นใคร ซึ่งก็เป็นใครไปไม่ได้ คน ๆ นั้นคือ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงด้วยกัน ซึ่งปูมหลังของชายคนนี้เป็นอย่างไร ไปดูกันได้เลย...



 ประวัตินายไตรรงค์ สุวรรณคีรี
 
          นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2487 ที่จังหวัดสงขลา เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวนพี่น้อง 7 คน จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จบการศึกษาระดับปริญญาโทจาก มหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา และจบการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2518

          ส่วนชีวิตครอบครัวของนายไตรรงค์ ได้สมรสกับนางนุช สุวรรณคีรี มีบุตรด้วยกัน 3 คน เป็นบุตรชาย 2 คน และบุตรสาว 1 คน ได้แก่ ร.ท.เอกรงค์ สุวรรณคีรี, นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี และนางสาวรัดเกล้า สุวรรณคีรี



ไตรรงค์ สุวรรณคีรี กับ เส้นทางการเมือง

          นายไตรรงค์ เริ่มต้นเป็นเลขานุการส่วนตัวของ ศ.ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งในช่วงที่ทำงานกับ ศ.ดร.ป๋วย นั้น นายไตรรงค์ ได้อยู่ในช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ด้วย และได้ถูกกล่าวหาจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมเฉกเช่น ศ.ดร.ป๋วย จนทำให้ ศ.ดร.ป๋วย ต้องลาออกจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับออกนอกประเทศ เนื่องจากถูกไล่ล่า

          อย่างไรก็ดี เส้นทางทางการเมืองของนายไตรรงค์ ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2529 และเป็นโฆษกรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งนายไตรรงค์ก็มีผลงานที่โดดเด่นมาก จนได้รับฉายาที่ล้อมาจากชื่อเจ้าตัวว่า โฆษกสามสี นอกจากนี้ความโดดเด่นของนายไตรรงค์ ก็ยังส่งมาถึงในรัฐสภาด้วย เรียกได้ว่า สามารถเรียกสีสัน แทรกมุกตลก ทำให้รัฐสภาชวนติดตามได้เป็นอย่างดี เช่น ตอนที่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา นายไตรรงค์ก็กล่าวไว้ในช่วงหนึ่งว่า ผู้ที่จะทำงานหน้าที่นี้ต้องมีวิสัยทัศน์สูง ต้องมองลงมาจากที่สูง ฉะนั้น คืนนี้กลับไปบินซะ

          ต่อมา นายไตรรงค์ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง อาทิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม และรองนายกรัฐมนตรี

          กระทั่งเข้าสู่ปี พ.ศ. 2548 พรรคประชาธิปัตย์มีการปฏิรูปพรรคครั้งใหญ่ นายไตรรงค์จึงได้รับเลือกให้เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกให้เป็นรัฐมนตรีเงาว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากการเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา แล้วได้รับเลือกให้เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นตำแหน่งทางการเมืองล่าสุดของเขา


ประวัติ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี


ไตรรงค์ สุวรรณคีรี กับ การปราศรัย เวทีราชดำเนิน

          นายไตรรงค์ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยใช้เวลาพูดกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง แถมในประเด็นที่พูดก็ได้มีการกล่าวหาว่า รัฐบาลจะนำคนเสื้อแดงไปล้อมวัง ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ผู้คนวิจารณ์กันอย่างมากมายว่าไม่เหมาะสม



ไตรรงค์ สุวรรณคีรี กับ ตำแหน่งทางการเมือง
 
 ปี 2524-2529 สมาชิกวุฒิสภา
 ปี 2529 โฆษกรัฐบาล
ปี 2531-2534 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
ปี 2535-2537 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง
ปี 2537-2538 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
ปี 2540-2541 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
ปี 2542 รองนายกรัฐมนตรี
ปี 2553 รองนายกรัฐมนตรี
 


          ทั้งหมดนี้ ก็คือ ประวัตินายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นักการเมืองอาวุโสในพรรคประชาธิปัตย์ ผู้เป็น ส.ส. หลายสมัย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประวัตินักการเมืองอาวุโส พรรคประชาธิปัตย์ อัปเดตล่าสุด 10 ธันวาคม 2556 เวลา 08:24:43 39,087 อ่าน
TOP