x close

ธีรยุทธ หนุนการปฏิวัติโดยประชาชน ต้านรัฐบาลคอร์รัปชั่น


ธีรยุทธ หนุนการปฏิวัติโดยประชาชน ต้านรัฐบาลคอร์รัปชั่น


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ธีรยุทธ บุญมี หนุน กลุ่ม กปปส. ปฏิวัติโดยประชาชนเพื่อต่อต้านรัฐบาลฉ้อฉล แม้จะไม่ชนะ แต่คุ้มค่าเพราะได้เห็นพลังของประชาชนต่อรองอำนาจการเมือง พร้อมแนะเชิญ 7 องค์กรธุรกิจ ร่วมปฏิวัติ ล้างคอร์รัปชั่น

            วันนี้ (10 ธันวาคม 2556) ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในการแถลงเรื่อง อนาคตการเมืองไทยกับการปฏิวัติประชาชน ว่า ส่วนตัวสนับสนุนการปฏิวัติที่เกิดขึ้นโดยประชาชน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถือเป็นประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย แต่ยอมรับว่า การต่อสู้ครั้งนี้อาจไม่บรรลุชัยชนะ หรืออาจผิดหวังกับผลงานของผู้ที่จะทำงานให้กับประชาชนในอนาคต แต่ที่สำคัญที่สุดคือได้เกิดประสบการณ์การใช้สิทธิอำนาจของประชาชนพลังที่แท้จริงของภาคประชาชนต่อรองกับอำนาจการเมืองอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก ซึ่งคุ้มค่ากับความเหนื่อย และถ้ารักษาพลังนี้ได้ประเทศไทยก็อาจจะได้แนวร่วมของขบวนการตรวจสอบภาคการเมืองต่อต้านคอร์รัปชั่นที่เข้มแข็งของประเทศไทยในอนาคตได้

            พร้อมกันนี้ นายธีรยุทธ กล่าวว่า ตนอยากให้การเดินหน้าของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) อย่าใช้เวลาเร่งรัดให้เกิดการยอมรับเร็วเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความไม่เข้าใจ ควรให้เวลาในการไตร่ตรองแลกเปลี่ยนแนวคิดให้มีฉันทามติในการทำประชามติ ก่อนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

            พร้อมกันนี้ นายธีรยุทธ ยังแนะว่า การปฏิวัติประชาชนของกลุ่ม กปปส. ควรที่จะมีการดึงองค์กรแนวร่วม ซึ่งมีต้นทุนทางสังคมสูง เข้ามามีส่วนร่วมด้วยเพื่อเป็นการเรียกศรัทธาของประชาชน อาทิ 7 องค์กรภาคธุรกิจ ที่ประกาศตัวพร้อมเป็นคนกลางในการประสานแนวคิดเพื่อให้เกิดการล้างกระบวนการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นในสังคมไทยให้หมดไป หลังจากมีการเพิ่มพูนมากขึ้นจากนักการเมือง ข้าราชการบางส่วน และภาคธุรกิจส่วนน้อย ทำให้ภาพรวมของประเทศเสียหาย

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธีรยุทธ หนุนการปฏิวัติโดยประชาชน ต้านรัฐบาลคอร์รัปชั่น โพสต์เมื่อ 10 ธันวาคม 2556 เวลา 16:47:30 14,617 อ่าน
TOP