x close

พ่อจีนซดยาพิษดับ หลังถูกรีดไถเหตุฝ่าฝืนนโยบายลูกคนเดียว



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ชาวไร่จีนดื่มยาฆ่าแมลงฆ่าตัวตาย หลังถูกทางการยึดผลผลิตทางการเกษตร ฐานฝ่าฝืนนโยบายลูกคนเดียว

            เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 เว็บไซต์ไอบีไทมส์ รายงานว่า ชาวไร่จีนรายหนึ่งดื่มยาฆ่าแมลงฆ่าตัวตาย หนีความเครียดหลังถูกทางการยึดผลผลิตทางการเกษตรทั้งหมด เพื่อเป็นค่าปรับที่ฝ่าฝืนนโยบายลูกคนเดียว

            รายงานระบุว่า ชาวไร่จีนรายนี้มีนามว่า ไอ่ กว่างตง วัย 45 ปี คุณพ่อลูกห้าจากมณฑลหูเป่ยของจีน ได้ทำไร่ข้าวโพดและได้ผลผลิตกว่า 3.5 ตันในเดือนที่ผ่านมา และเขาจะนำข้าวโพดทั้งหมดไปขายเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวจนถึงปีหน้า แต่แล้วความหวังทุกอย่างก็สลาย เมื่อเจ้าหน้าที่ทางการเมืองเหลียงเอ้อจวง ได้เข้ามายึดผลผลิตอันเป็นแหล่งรายได้ของเขาทั้งหมด ฐานฝ่าฝืนนโยบายลูกคนเดียวที่บังคับใช้อย่างเคร่งครัดในหลายมณฑลของจีน

            หลังจากถูกทางการยึดผลผลิตทางการเกษตรแล้ว ไอ่ กว่างตง ก็เดินทางไปประท้วงที่บ้านของนักการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์รายหนึ่ง ก่อนจะดื่มยาฆ่าแมลงฆ่าตัวตายที่นั่น และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในที่สุด

            ทั้งนี้ สำหรับนายไอ่และภรรยา มีลูกสาว 4 คน และลูกชายอีก 1 คน ซึ่งเป็นน้องคนเล็ก ครอบครัวของเขาหารายได้จากการขายข้าวโพดได้ราวปีละ 27,000 บาทเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าด้วยรายได้เช่นนี้ทำให้ครอบครัวของเขาอยู่อย่างค่อนข้างยากลำบากเอาการ

            นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทางการเริ่มเข้าไปปรับเงินเขาตั้งแต่เขามีลูกคนที่ 2 แล้ว และขอปรับเงินราว 3.2 แสนบาท หลังจากที่มีลูกคนที่ 3 แต่ทางครอบครัวก็ไม่อาจหาเงินมาจ่ายได้

            อนึ่ง สำหรับนโยบายลูกคนเดียวของจีน เริ่มบังคับใช้กันมามากกว่า 30 ปีแล้ว โดยเป็นนโยบายเพื่อการจำกัดการเพิ่มขึ้นของประชากร แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ในบางมณฑลก็มีการอลุ้มอล่วยอยู่บ้าง คือยอมให้ครอบครัวมีลูกได้ 2 คน หากคนแรกออกมาเป็นผู้หญิง ขณะที่หลายครอบครัวก็ฝ่าฝืนนโยบายดังกล่าว ทำให้ทางการเข้าไปลงโทษด้วยการขอปรับเงินจำนวนหลายแสนบาทนั่นเอง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อจีนซดยาพิษดับ หลังถูกรีดไถเหตุฝ่าฝืนนโยบายลูกคนเดียว อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2556 เวลา 10:12:29 10,076 อ่าน
TOP