x close

สหภาพยุโรป ขู่แบนผลไม้ไทย หลังพบแมลงวันในฝรั่งแล้ว 3 ครั้ง

สหภาพยุโรป ขู่แบนผลไม้ไทย หลังพบแมลงวันในฝรั่ง 3 ครั้ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สหภาพยุโรป (EU) ขู่อาจสั่งห้ามนำเข้าผลไม้จากประเทศไทย หลังมีการตรวจพบ แมลงวันผลไม้ ในฝรั่งที่นำเข้าจากไทยแล้วถึง 3 ครั้ง โดยหากมีการตรวจพบเกิน 5 ครั้งต่อปี จะจำกัดการนำเข้าผลไม้จากไทยทันที

          วันที่ 11 ธันวาคม 2556 กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รายงานต่อสหภาพยุโรป (EU) ถึงการนำเข้าผักและผลไม้จากประเทศไทย ว่าตรวจพบแมลงวันผลไม้ ในฝรั่งที่นำเข้าจากประเทศไทย ถึง 3 ครั้งแล้ว ซึ่งสหภาพยุโรปจึงเตือนว่า หากมีการตรวจพบศัตรูพืชในผลไม้จากไทย เกิน 5 ครั้งต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2556 – 1 สิงหาคม 2557 จะมีการจำกัดการนำเข้าผลไม้จากประเทศไทยทันที โดยเฉพาะฝรั่ง ชมพู่ และมะม่วง

          นอกจากนี้ สหภาพยุโรป ยังเคยตรวจพบศัตรูพืชในผักสดที่นำเข้าจากประเทศไทย 5 กลุ่ม 16 ชนิด และใช้หลักการเดียวกันคือประกาศว่าหากพบเกิน 5 ครั้งต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2556 – 14 มีนาคม 2557 จะมีการระงับการนำเข้าผักสดเช่นเดียวกัน ประเทศไทยจึงได้มีการจำกัดการส่งออกผักสดไปยังสหภาพยุโรปเป็นเวลา 1 ปี เพื่อป้องกันการสั่งห้ามนำเข้า

          อย่างไรก็ตาม หากมีการสั่งห้ามนำเข้าผักและผลไม้จากไทย สหภาพยุโรปอาจมองหาผักและผลไม้จาก ลาว เวียดนาม มาเลเซีย ไซปรัส และสเปน แทน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหภาพยุโรป ขู่แบนผลไม้ไทย หลังพบแมลงวันในฝรั่งแล้ว 3 ครั้ง อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2556 เวลา 16:00:35 12,064 อ่าน
TOP