x close

ศาลสั่งจำคุก เคนจิ กิตติธน แย้มสมัย หนุ่มใหญ่โพสต์หมิ่นเบื้องสูง


กิตติธน แย้มสมัย - เคนจิ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก iLaw

          กิตติธน แย้มสมัย หรือ เคนจิ ถูกศาลอาญาสั่งจำคุก 6 ปี 8 เดือน ฐานโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง เจ้าตัวไม่อุทธรณ์ รอขอพระราชทานอภัยโทษ

          วันนี้ (12 ธันวาคม 2556) ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ นายกิตติธน แย้มสมัย หรือ เคนจิ อายุ 51 ปี ชาวจังหวัดสมุทรปราการ ถูกอัยการโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 ฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (2)(3)

          สืบเนื่องจาก ในช่วงระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน-30 สิงหาคม 2556 นายกิตติธน ได้พิมพ์ข้อความประกอบพระบรมฉายาลักษณ์ ในลักษณะดูหมิ่น หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พร้อมบันทึกข้อความลงในคอมพิวเตอร์และแผ่นซีดี ก่อนจะนำออกเผยแพร่ในเว็บไซต์ จากนั้น นายกิตติธน ยังใช้ชื่อว่า เคนจิ เขียนข้อความดูหมิ่นพระมหากษัตริย์เรื่องโครงการพระราชดำริ แล้วเผยแพร่ อันเป็นความผิดตามกฎหมาย

          ทั้งนี้ นายกิตติธนได้รับสารภาพในชั้นสอบสวน ศาลจึงได้เบิกความ พิเคราะห์พยานหลักฐานประกอบคำรับสารภาพเห็นว่า จำเลยกระทำผิดจริง จึงเป็นความผิดฐานพยายามดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ฯ และกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่มีการนำข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันที่จะกระทบต่อความมั่นคง ซึ่งเป็นความผิดหลายกรรม

          ศาลจึงสั่งจำคุกให้เรียงกระทงลงโทษ โดยจำคุกฐานพยายามดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ฯ 3 ปี 4 เดือน และฐานดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ จำคุก 2 กระทง ๆ ละ 5 ปี เป็น 10 ปี รวมจำคุกจำเลย 13 ปี 4 เดือน แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยไว้ 6 ปี 8 เดือน

          ด้าน นายกิตติธน เมื่อได้ทราบคำตัดสินก็ระบุว่า ตนเองไม่ติดใจ และจะไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีอีก เพื่อให้คดีถึงที่สุดแล้วจะได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ทั้งนี้ ขณะนี้ถูกคุมขังจะครบ 4 เดือนในสิ้นเดือนธันวาคมนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก เคนจิ กิตติธน แย้มสมัย หนุ่มใหญ่โพสต์หมิ่นเบื้องสูง อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2556 เวลา 18:36:00 41,624 อ่าน
TOP