x close

สุเทพ แถลงเตรียมพบ ผบ.สส. - พร้อมรับคนเสื้อแดง ปฏิรูปประเทศ

สุเทพ เทือกสุบรรณ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สุเทพ เทือกสุบรรณ แถลง ต่อต้านการเลือกตั้งที่ยังไม่ผ่านการปฏิรูปจากมวลมหาประชาชน พร้อมอ้าแขนรับคนเสื้อแดง หากต้องการที่จะมาปฏิรูปประเทศร่วมกัน

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  เลขาฯ กปปส. ขึ้นเวทีที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมปราศรัยเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เข้าพบองค์กรเอกชน 7 แห่งและองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งประเทศไทย เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเจตนารมณ์การปฏิรูปประเทศ อีกทั้งยังเผยว่า จะเข้าพบผู้บัญชาการทหารสูงสุด วันที่ 14 ธันวาคมนี้ และม็อบ กปปส. จะสู้ต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ

       ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ขึ้นแถลงว่า วันนี้ตนได้เข้าพบกับองค์กรภาคเอกชน 7 แห่ง และ แห่งที่ 8 คือ องค์การต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งประเทศไทย พร้อมชี้แจงและตอบคำถามร่วม 2 ชั่วโมง เกี่ยวกับเจตนาการเปลี่ยนแปลงประเทศ พร้อมยืนยันว่า จะต้องปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง และรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หมดความชอบธรรมตั้งแต่ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังมีการล่วงละเมิดพระราชอำนาจหลายครั้ง เป็นเพียงรัฐบาลหุ่นเชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประชาชนจึงมีความชอบธรรมในการทวงคืนอำนาจ

       นอกจากนี้ บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 ไม่ใช่การขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี แต่เป็นผู้ที่มีหน้าที่กราบบังทูลเสนอชื่อคนดี คนที่เหมาะสม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ โดยต้องมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการตามหน้าที่ ซึ่งตอนนี้ รัฐบาลมี 2 ทางเลือกคือ 1. รัฐบาลรู้สำนึกและคืนอำนาจให้ประชาชน โดยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลาออกจากรักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ลาออกทั้งคณะ ประธานวุฒิสภาที่เป็นคนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ควรจะลาออกด้วย และให้รองวุฒิสภา กราบบังคมทูลเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี อันเป็นวิธีการที่ชอบด้วยกฎหมาย

        ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีเชิญชวนให้ไปเลือกตั้งนั้น  มวลมหาประชาชนไม่ยอมรับการเลือกตั้ง และไม่มีการต่อรองใด ๆ เพราะหากยังมีการเลือกตั้งที่ใช้กฎเกณฑ์เดิม กติกาเดิม ก็จะมีการโกงการเลือกตั้งและซื้อเสียงเหมือนเดิม มีการทุจริตคอร์รัปชั่นเหมือนเดิม

        ส่วนทางเลือกที่ 2 คือ ประชาชนต้องการใช้อำนาจอธิปไตย เพื่อปฏิรูปประเทศให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน มีคำถามว่าสิ่งที่มวลมหาประชาชนทำนั้น สังคมรับได้หรือ คำตอบคือ ที่ประชาชนลุกขึ้นมาเพราะทนกับระบอบทักษิณไม่ไหว และถ้าสังคมไม่ว่าจะอยู่ในภาคส่วนใดไม่เห็นความสำคัญของการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ก็แสดงว่าสังคมนั้นไม่ยอมรับอำนาจประชาชน ถือว่าคุยกันไม่ได้

  นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังได้ย้ำว่า มวลมหาประชาชนได้ตัดสินใจ และต้องปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ โดยเรื่องแรกคือ แก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง ให้การเลือกตั้งแข็งแรง เรื่องที่สอง ต้องให้คนผิดมารับโทษ คดีความไม่มีวันหมดอายุ คนผิดต้องถูกดำเนินคดี เรื่องที่สาม ต้องกระจายอำนาจการปกครอง ต้องมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดโดยประชาชนทุกจังหวัด งบประมาณแผ่นดินต้องกระจายไปพัฒนาจังหวัดต่าง ๆ อย่างเป็นธรรม

         ตำรวจต่อไปนี้ ต้องอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของประชาชน ไม่ให้ ผบ.ตร. รับคำสั่งจากคนนอกประเทศ ที่มายุ่งเกี่ยวกับตำรวจ ต้องช่วยเหลือคนจนให้เป็นวาระแห่งชาติ ไม่ใช่การใช้โครงการประชานิยม

         ใครรักความเป็นธรรม สามารถมาร่วมกับมวลมหาประชาชน โดยมีคนจากต่างจังหวัดที่ต้องมานอนกลางดินกินกลางถนน หากเห็นคุณค่าประชาชน ควรออกมาช่วยกัน นี่ไม่ใช่เรื่องของการทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่ถือเป็นการทำเพื่อประเทศชาติ

           การที่บอกว่าการต่อสู้ควรสำเร็จในวันนี้ จึงกราบขออภัยทุกคน เพราะฝ่ายตรงกันข้ามใจต่ำกว่าที่ประเมินไว้เยอะ มาถึงขั้นนี้ถอยไม่ได้ ต้องเดินหน้าอย่างเดียว ถือเป็นการทำความดีให้ประเทศ ไม่มีถอย จะอีกกี่วันให้รู้ไป เพราะเราไม่มีวันท้อถอย และไม่มีวันกลับบ้าน และหากจับกุมตน ก็จะเจอมวลมหาประชาชนมากกว่าวันที่ 9 ธันวาคม 2556

นายสุเทพยังกล่าวว่า ตนเชื่อว่าสิ่งที่ลงแรงไป จะประสบความสำเร็จแน่นอน คนต่างจังหวัดอยากกลับบ้านก็กลับได้ แต่ขอกำลังมาเปลี่ยน ส่วนคนกรุงเทพขอให้อยู่ร่วมกันต่อสู้จนกว่าจะฉลองชัยด้วยกัน  ตนและแกนนำจะร่วมต่อสู้ไม่ท้อถอย จนกว่าจะสมหวังในชีวิต

          สภาประชาชน คือสภาของประชาชนจริง ๆ ไม่มีนักการเมืองเข้ามาอยู่ในสภาด้วย เพราะนักการเมืองไม่มีวันเขียนกฎหมายที่ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง มีแต่สภาประชาชนที่ทำได้ สภาประชาชนเท่านั้นที่จะปฏิรูปกฎหมายได้อย่างสมบูรณ์ และคนที่เป็นสภาประชาชน จะไม่ลงเลือกตั้ง 5 ปี เป็นคนที่มาจากทุกสาขาอาชีพในประเทศ

          คณะกรรมการ กปปส. จะเลือกคนที่มีคุณสมบัติเข้ามาร่างกฎหมาย เช่น นพ. ประเวศ วสี แต่อย่าเพิ่งถกเถียงกันเรื่องนี้ เพราะต้องกำจัดเรื่องระบอบทักษิณให้ไปให้ได้เสียก่อน เมื่อระบอบทักษิณหมดอำนาจ รัฐบาลจะได้มีสภาประชาชน ที่ทำหน้าที่สั้น ๆ ก่อนกลับบ้านให้มีรัฐบาลปกติ ส่วนตนเองจะไปนอนที่เกาะสมุย ไม่ยุ่งกับการเมืองอีก

          สุดท้าย นายสุเทพ ได้ชวนคนเสื้อแดงมาร่วมกัน เพื่อร่วมปฏิรูปประเทศ เพราะทุกคนเห็นไปในทางเดียว เพื่ออยากเห็นประเทศสงบสุขต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ แถลงเตรียมพบ ผบ.สส. - พร้อมรับคนเสื้อแดง ปฏิรูปประเทศ อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2556 เวลา 21:25:01 14,280 อ่าน
TOP