x close

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. คุย สุเทพ เทือกสุบรรณ ร่วมหาทางออกประเทศ


สุเทพ เทือกสุบรรณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
         ผบ.สส. ถามคำถามต่อ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในเวทีสาธารณะโดยกองทัพบก หลังสุเทพ เผยความต้องการของมวลมหาประชาชน 5 ข้อ
 
         วันนี้ (14 ธันวาคม 2556) ณ ห้องประชุม ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และคณะกรรมการ กปปส. หน่วยงานต่าง ๆ องค์กรอิสระ นักวิชาการ และอธิการบดีมหาวิทยาลัย ได้เข้ามาร่วมกันหารือกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำเหล่าทัพเรียบร้อยแล้ว โดยที่นายสุเทพ ได้กล่าวสั้น ๆ ว่า สิ่งที่มวลมหาประชาชนต้องการมี 5 ข้อ ได้แก่
 
         1. การเปลี่ยนแปลงการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม ปิดโอกาสไม่ให้ซื้อตำแหน่งได้ อีกทั้งจะได้ผู้แทนที่เป็นตัวแทนประชาชนจริง ๆ
 
         2. กำหนดกฎหมายปราบทุจริตให้ได้ผล เช่น อาจจะให้ประชาชนสามารถฟ้องร้องคดีได้ เป็นต้น
 
         3. กระจายอำนาจฝ่ายปกครองแก่ประชาชน เช่น จะต้องมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ กระจายงบประมาณอย่างยุติธรรม
 
         4. มีวาระแห่งชาติในการช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช้โครงการประชานิยมอ้างช่วยคนจน แล้วก็ทุจริตกันมโหฬาร
 
         5. ปรับโครงสร้างตำรวจ ให้เป็นตำรวจของประชาชนจริง ๆ


              ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ได้ถามคำถามต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ในเวทีสาธารณะ เพื่อความสงบสุขและประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย โดยระบุว่า ทุกคนมีความเห็นเหมือนกันคือรักชาติ รักสงบ แต่จะมีวิธีที่บริสุทธิ์ยุติธรรมให้มากที่สุดได้หรือไม่ เข้าใจว่ากรุงโรมสร้างเสร็จวันเดียวไม่ได้ แต่รอให้สร้างเสร็จก็ไม่มีคนอยู่ จึงต้องการทราบว่ามีวิธีไหนที่จะเดินไปได้

             เกี่ยวกับประเด็นนี้ นายสุเทพ ตอบว่า วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้คือ ให้คนทีรักษาการนายกรัฐมนตรีลาออกไป และหนทางที่ 2 คือ หากเป็นเมื่อก่อนบ้านเมืองเป็นแบบนี้ทหารปฏิวัติไปแล้ว แต่วันนี้ ทหารเป็นทหารประชาธิปไตย ท่านไม่ทำอย่างนั้น พวกเขาและประชาชนก็ไม่ต้องการ แต่ในเมื่อประชาชนลุกขึ้นมาแล้ว และบอกว่ารัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากข้าราชการทั้งหลายยืนข้างประชาชน เรื่องจะจบทันที อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้บีบบังคับท่าน (ผบ.สส.) แต่ถ้าท่านตัดสินใจเร็ว ท่านเป็นวีรบุรุษของประชาชน

             จากนั้น ผบ.สส. ได้ถามต่อว่า หากเขาออกมายืน เอาปืนออกมา ผลก็ไม่ต่างกันเท่าไร จบเร็วก็ดี แต่แง่มุมของกฎหมายหรืออะไรก็แล้วแต่สามารถมองได้หลายมุม เขาไม่ได้เรียนทางนี้ ก็ต้องดูว่ามีวิธีใดหรือไม่ ซึ่งทางพี่ (สุเทพ) นิ่มนวลอยู่แล้ว หากเป็นที่อื่นอาจมีการสูญเสียมากกว่านี้ ต้องชมเชยทุกคนที่รักษาสิ่งนี้ไว้ได้ แต่ก็ต้องมีเส้นที่ดีที่สุดที่น่าจะพอไปได้ 

             ทางนายสุเทพ ระบุว่า วันนี้คนไทยจำเป็นต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง หากจะให้ประเทศรอดไปได้ต้องตัดวงจรเลวร้ายตรงนี้ออกไป หากโหวตตอนนี้เชื่อว่าฝ่ายเขาชนะ คือไม่เอาระบอบทักษิณจริง ๆ และจากนี้ไป เขาเชื่อว่าสู้ได้เป็นปี และคนก็จะมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ฝ่ายธุรกิจจะเป็นกังวล จึงมาหาท่าน (ฝ่ายกองทัพ) ก็ด้วยเหตุผลนี้ หวังให้ท่านเข้าใจว่า มวลมหาประชาชนต้องการทำเพื่อบ้านเมือง หากไม่จำเป็นจริง ๆ พวกเขาคงไม่ออกมานอนกลางดินกันกลางทรายกันแบบนี้ ก็รอการตัดสินใจของท่านอยู่

             ต่อมา พล.อ.ธนะศักดิ์ ได้กล่าวว่า เขาเองต้องใช้ทหารในการป้องกันประเทศด้วย ตอนนี้ทางใต้นำท่วม ทางเหนือมีภัยหนาว เขาเป็นห่วงทุกคนรวมถึงคนที่ร่วมชุมนุมด้วย เห็นคนมาอยู่ไม่สะดวกก็ไม่สบายใจ ก็ขอฝากความเป็นห่วงด้วยความจริงใจ ขอบคุณทุกส่วน ทุกฝ่าย รวมถึงคนเห็นต่างที่ไม่ออกมาเผชิญหน้า ขอบคุณที่เคารพกติกา ระหว่างนี้ แนะให้ตั้งกรรมการกลางฝ่าย กปปส. กับฝ่ายตำรวจให้มาดูแลสถานที่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายและป้องกันเหตุไม่คาดคิดหรือมือที่สามร่วมกัน และในตอนนี้ขอร้องทาง กปปส. ว่า ลูกน้องของเขาไม่มีไฟหุงข้าวที่ทำเนียบฯ และเรื่องธงชาติ ขอให้จัดการให้อยู่สูงส่ง เป็นห่วงว่าการนำธงชาติไปล้อมทำเนียบนั้นฯ อาจทำให้ธงชาติตกระพื้นได้

            ส่วนเลขาฯ กปปส. ก็ได้ให้คำตอบกับทาง ผบ.สส. ว่า ทางเขารับจะจัดการเรื่องธงชาติให้อยู่สูงส่ง ส่วนเรื่องตำรวจ ขอให้ ผบ.ตร. สั่งให้ตำรวจกลับไป ยืนยันว่าจะไม่บุกเข้าไปในทำเนียบฯ เพราะต้องให้เกียรติเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าอยู่ พร้อมทั้งเสนอว่าในแต่ละสถานที่ มีเจ้าหน้าที่ประจำการเพียง 5-6 นายก็พอแล้ว

 
**หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2556 เวลา 18.35 น.



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. คุย สุเทพ เทือกสุบรรณ ร่วมหาทางออกประเทศ อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2556 เวลา 18:36:13 46,897 อ่าน
TOP