x close

สดศรี เผยปฏิรูปประเทศควรแก้ที่นักการเมือง ไม่ใช่ที่ระบบเลือกตั้ง


สดศรี สัตยธรรม

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          สดศรี สัตยธรรม แนะ สุเทพ อยากให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ต้องปฏิรูปที่นักการเมือง ไม่ใช่มารื้อระบบจัดการเลือกตั้ง ห่วงท่าที กปปส. ระบุเวทีเสวนาของกองทัพไทยไม่ได้สร้างทางออกให้กับประเทศ ทุกฝ่ายควรกลับสู่การเลือกตั้ง
 
          วันนี้ (15 ธันวาคม 2556) นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกการตั้ง กล่าวถึงการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จะให้มีการปฏิรูปประเทศโดยแก้ไขระบบการเลือกตั้งของไทยนั้นว่า การปฏิรูประบบการเลือกตั้งเพื่อให้มีความสุจริตขึ้นนั้น ควรไปปฏิรูปที่นักการเมืองเป็นหลัก ไม่ใช่มาปฏิรูปที่ระบบการเลือกตั้ง เนื่องจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียงหรือการทุจริตเลือกตั้งนั้น ต้นตอเกิดจากนักการเมือง โดยเสนอแนะ ให้ทางกลุ่ม กปปส นั้น คอยจับตาและร่วมมือกันในการตรวจสอบการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นด้วย เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใส
 
          ส่วนแนวทางที่จะให้มีการทำประชามติทางออกประเทศ พร้อมกับลงคะแนนเลือกตั้ง ตามแนวคิด ของ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น มองว่าตามข้อกฎหมายแล้วไม่สามารถทำได้เนื่องจากกระบวนการและขั้นตอนต่างๆตลอดจนกรอบระยะเวลาตามกฎหมายนั้นไม่เท่ากัน ระหว่างการทำประชามติและการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันการจะทำประชามติได้นั้น จะต้องทำขณะที่มีรัฐบาลที่แท้จริงไม่ใช่รัฐบาลรักษาการด้วย
 
          อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังรู้สึกเป็นกังวล ต่อท่าทีของทาง กปปส. ที่ค่อยข้างมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เกิดขึ้นหากการปฏิรูปประเทศนั้นไม่สำเร็จด้วย พร้อมมองว่า สภาประชาชนนั้น ไม่น่าจะสามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่เห็นแนวทางที่ชัดเจน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดศรี เผยปฏิรูปประเทศควรแก้ที่นักการเมือง ไม่ใช่ที่ระบบเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 18:13:35 7,586 อ่าน
TOP