x close

นักวิชาการชี้ ทำเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ได้ ไม่ต้องรอสภาประชาชน


วีระพัฒน์ ปริยวงศ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก วีรพัฒน์ ปริยวงศ์


          นักวิชาการอิสระ ชี้ไทยสามารถทำการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ โดยไม่ต้องรอตั้งสภาประชาชน และหากสุเทพจะโค่นระบอบทักษิณ ก็ควรทำไปตามกติกา

          เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2556 นาย นักวิชาการอิสระ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมเวทีเสวนา "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ได้ออกมาแนะว่า หากประเทศไทยสามารถจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องเลื่อนการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ออกไป

          โดย นายวีระพัฒน์ กล่าวว่า ตนเองเป็นหนึ่งในผู้ที่ไปร่วมการเสวนากับกองทัพไทย และเห็นว่าจุดยืนของกองทัพ คือการรักษากติกา ดังนั้นจึงขอให้กำลังใจพี่น้องในกองทัพ บ้านเมืองกำลังจะมีทางออก และอย่าฉีกคำสั่งผู้บังคับบัญชาของท่าน ส่วน กปปส. นั้น หากต้องการจะกำจัดระบอบทักษิณ ก็ควรเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ สิ่งที่คุณสุเทพเสนอว่า ต้องปฏิรูปการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์นั้น จะเห็นว่าสามารถนำไปสู่การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ได้

         นอกจากนี้ พรรคการเมืองต้องลงสัตยาบันว่าจะไปเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ให้รัฐบาลบริหารงานเพียง 2 ปีแล้วยุบสภา จากนั้นรัฐบาลต้องวางกลไกปฏิรูปประเทศ หาทางออกร่วมกัน สภาประชาชนจะมาในรูปแบบการแก้ไขเพิ่มเติมในรัฐธรรมนูญ หรืออาจมีการตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจ เชิญฝ่ายค้านและคู่ขัดแย้งของรัฐบาลเข้าร่วมด้วย

           อย่างไรก็ตาม นายวีระพัฒน์ กล่าวว่า ไทยสามารถทำการเลือกตั้งครั้งนี้ให้โปร่งใสได้โดยไม่ต้องรอสภาประชาชนอย่างที่กลุ่ม กปปส. กล่าวอ้าง เพราะมาตรา 25 ของกฎหมายประกอบการเลือกตั้ง เปิดโอกาสให้บุคคลและภาคเอกชนส่งตัวแทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง หากพบการกระทำผิดสามารถให้ กกต. ยุบพรรคได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการชี้ ทำเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ได้ ไม่ต้องรอสภาประชาชน อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 18:13:22 15,551 อ่าน
TOP