x close

ในหลวง เสด็จฯ ทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมัน เพชรบุรี


ในหลวง เสด็จฯ ทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมัน เพชรบุรี

ในหลวง เสด็จฯ ทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมัน เพชรบุรี

ในหลวง เสด็จฯ ทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมัน เพชรบุรีในหลวง เสด็จฯ ทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมัน เพชรบุรี

ในหลวง เสด็จฯ ทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมัน เพชรบุรี

ในหลวงเสด็จฯทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมันเพชรบุรี (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Information Division of OHM

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระพักตร์สดใส เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรผลการดำเนิน โครงการชั่งหัวมัน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พสกนิกรปลื้มปีติ

          วันที่ 15 ธันวาคม 2556 เวลา 10.09 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินจากพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยพระพักตร์ที่สดใส ไปยังโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ บ้านหนองคอไก่ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ทอดพระเนตรผลการดำเนินงานโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ในส่วนของพื้นที่ปศุสัตว์ ซึ่งเป็นโครงการเลี้ยงโคนม ที่เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2553
เพื่อผลิตน้ำนม จากแม่โคนม ซึ่งปัจจุบันมีแม่โคที่สามารถรีดน้ำนมได้ 9 ตัว โดยแม่โคนม 1 ตัว จะให้น้ำนมเฉลี่ยประมาณ 9-13 กิโลกรัมต่อวัน สำหรับน้ำนมสดที่ได้เฉลี่ยวันละ 150 กิโลกรัมนั้น มีการส่งไปจำหน่ายที่สหกรณ์โคนมชะอำ กิโลกรัมละ 17 บาท เพื่อแปรรูปเป็นนมพาสเจอร์ไรซ์ ส่งให้ยังโครงการนมโรงเรียนทั่วไป

          ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานนมแก่ลูกวัวที่คลอดได้เพียง 25 วัน ซึ่งเป็นเพศผู้ พันธุ์โฮลส์ไตน์ฟรีเชียน หรือที่รู้จักกันในกลุ่มผู้เลี้ยงโคนมทั่วไปว่า พันธุ์ขาว-ดำ ก่อนพระราชทานหญ้าแก่แม่โคนมจำนวน 9 ตัวด้วย จากนั้น ทอดพระเนตรโคนมต่าง ๆ ภายในโครงการเลี้ยงโคนม ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเอาพระทัยใส่และเสด็จพระราชดำเนินติดตามผลการดำเนินงาน และความคืบหน้าในแต่ละส่วนของโครงการอยู่เป็นระยะ ๆ ก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับวังไกลกังวล




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง เสด็จฯ ทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมัน เพชรบุรี โพสต์เมื่อ 15 ธันวาคม 2556 เวลา 21:08:43 32,614 อ่าน
TOP