x close

ฉายาการเมือง 2556 รัฐบาล ลิ้มไพร่-กปปส. ผีบุญ ร.ศ. 232





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         
            สมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งฉายาทางการเมือง 2556 รัฐบาล รับฉายา ลิ้มไพร่ ด้าน กปปส. ได้ฉายา ผีบุญ ร.ศ. 232 ขณะที่พรรคเพื่อไทย รับ ปลากระป๋องชาวคอย ส่วนประชาธิปัตย์ ได้ฉายา จอมมารต้านโกง

            เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตั้งฉายาสถาบันทางการเมืองครั้งที่ 4 ประจำปี 2556 โดยกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมประจำปีของสมาคม ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกตลอดจนบุคคลทั่วไป ร่วมกันแสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่าน เฟซบุ๊ก ฉายาสถาบันทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งฉายาต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้..


รัฐบาล : ลิ้มไพร่

            ลิ้ม ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตสถาน แปลว่า กิริยาอิงแอบแนบชิด บิดเบือน มีความหมายว่ารัฐบาลนี้มาแบบอิงแอบแนบชิดกับไพร่ โดยสร้างวาทกรรม "ไพร่" ขึ้นมา แต่พอมาเป็นรัฐบาล การอ้างประโยชน์ประชาชนในการกำหนดและดำเนินนโยบายต่าง ๆ เกิดคำถามว่า สุดท้ายชิ้นปลามันกลับตกไปอยู่กับชนชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นการจำนำข้าว รถคันแรก โดยกรณีที่ถูกต่อต้านมากที่สุดคือ การออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ตั้งต้นจากการช่วยเหลือประชาชน แต่ลงท้ายด้วยการจับเป็นตัวประกัน พ่วงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ๆ เข้ามา ซ้ำยังลอยแพผู้ได้รับผลกระทบจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112


กปปส. : ผีบุญ ร.ศ. 232

            เนื่องจากโดยทั่วไป กบฏ หมายถึงกลุ่มคนที่คิดและกระทำการต่อต้านล้มล้างอำนาจรัฐด้วยกำลัง ต่างจาก ผีบุญ หรือ กบฏผู้มีบุญ ซึ่งหมายถึงคนธรรมดาที่อ้างตัวเป็นผู้วิเศษ มีฤทธิ์ทำได้ต่าง ๆ อย่างผีสางเทวดาให้คนหลงเชื่อ ทำการชักชวนให้ผู้คนก่อกบฏกับรัฐที่เป็นศูนย์กลางอำนาจ การสร้างวาทกรรมคนดี คนมีคุณภาพ มีสติปัญญา ต่อต้านคนโกง เหนือกว่าคนไร้คุณภาพ ขาดสติปัญญา ของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เพื่อล้มล้างอำนาจรัฐจนถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันเป็นกบฏ จึงอาจกล่าวได้ว่ามีลักษณะเกินกว่ากบฏ แต่เข้าข่ายผีบุญ ร.ศ. 232


รัฐสภา : โรงเตี๊ยม

            ความวุ่นวายหลายครั้งในรัฐสภา ถึงขนาด ส.ส. ทุ่มเก้าอี้ ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย เช่นเดียวกับ โรงเตี๊ยมในภาพยนตร์จีน ที่รวมจอมยุทธ์จากทั่วสารทิศ บ่อยครั้งที่เกิดการต่อสู้อย่างดุเดือด สิ่งของเครื่องใช้เสียหายก่อนแยกย้ายไปโดยไม่มีผู้รับผิดชอบ


ตุลาการ : ศาลใครฟัง

            เนื่องจากการแถลงไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ต่อกรณีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการได้มาซึ่งวุฒิสภา โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ คนที่ 1 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 พร้อมทั้งสมาชิกรัฐสภา ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา รวม 312 คน เมื่อวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตศรัทธาอย่างถึงแก่นต่อสถาบันตุลาการที่ควรจะได้รับการยอมรับว่าเที่ยงธรรมเช่นเดียวกับศาลไคฟง แต่กลับถูกตั้งข้อสงสัย และกลายมาเป็น "ศาลใครฟัง" ในปัจจุบัน


พรรคเพื่อไทย : ปลากระป๋องชาวคอย

            ปัญหาประการสำคัญภายในของพรรคเพื่อไทยรอบปีที่ผ่านมาคือ จำนวนสมาชิกที่มีมากเกินกว่าความสามารถในการจัดสรรผลประโยชน์ ทั้งในรูปตำแหน่งรัฐมนตรี และการส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นแบบบัญชีรายชื่อและแบ่งเขต สำหรับการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ทั้งรัฐมนตรี และผู้สมัครรับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 แกนนำ นปช. บุคลากรทางการเมืองภายในพรรค ตลอดจนหัวคะแนนในท้องถิ่น ต่างรอการตัดสินใจจากผู้บริหารพรรค เนืองแน่นจนเป็นปลากระป๋องในน้ำซอสสีแดง


พรรคประชาธิปัตย์ : จอมมารต้านโกง

            เบื้องหลังสารพัดการรณรงค์ต้านโกงของพรรคประชาธิปัตย์ เต็มไปด้วยความเคลือบแคลงสงสัยต่อความไม่โกงของผู้รณรงค์เสียเองว่า แท้จริงแล้วพรรคประชาธิปัตย์ มีบาดแผลจากโครงการต่าง ๆ มากมาย อาทิ ไทยเข้มแข็ง สปก. 4-01 ปรส. นมโรงเรียน เครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 คือ นักบุญผู้มาปลดปล่อยประเทศจากการทุจริตแค่คนธรรมดาที่มีกิเลสตัณหา หรือถึงขั้นจอมมารจำแลงมากันแน่


พรรคภูมิใจไทย : ถ่านไฟเก่า

            เนื่องจากภายหลังจากสลายตัวของกลุ่มทางการเมือง อันเนื่องมาจากการตัดสินยุบพรรคไทยรักไทย กระทั่งเกิดการรวมตัวกันใหม่ของกลุ่มเพื่อนเนวินและกลุ่มมัชฌิมาในนามพรรคภูมิใจไทย แม้สถานะตามกฎหมายถือเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ท่าทีของพรรคตลอดปีที่ผ่านมา กลับให้การสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลอย่างชัดแจ้ง เป็นทางการเมื่อกลุ่มมัชฌิมาประกาศลาออกจากพรรคภูมิใจไทย และสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเมื่อวันพุธที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา


องค์กรอิสระ : พระอันดับ

            เนื่องจากรอบปีที่ผ่านมาองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจิตแห่งชาติ และคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน รวมถึงองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ ได้แก่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ล้วนแล้วแต่ไม่สามารถแสดงบทบาทของตนได้อย่างชัดเจน เป็นแต่เพียงตัวประกอบให้ครบตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเท่านั้น


กองทัพ : เสธ.รอสอย
 
            หมายถึง รอบปีที่ผ่านมาถึงแม้จะมีผู้เรียกร้องและสร้างเงื่อนไข ให้ทางกองทัพแทรกแซงทางการเมือง แต่ทางกองทัพก็ยังสงวนท่าที่ให้อยู่ในระยะที่เหมาะสม ด้วยความหวาดระแวงอย่างยิ่งของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและผู้สนับสนุน ว่า เสธ. ที่ รอสอย อยู่ตลอดประวัติศาสตร์การเมืองไทยนี้ จะตัดสินใจละเมิดหลักการของระบอบประชาธิปไตยอีกครั้งหรือไม่
 

ตำรวจ : โปลิสกิจป่วน

            หมายถึง ตำรวจเป็นเครื่องมือที่รัฐบาลเลือกใช้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความปั่นป่วนอันเกิดจากการชุมนุมต่อต้าน กระทั่งขับไล่รัฐบาล ในนามคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ที่ต้องระดมสรรพกำลังจากกองบัญชาการต่าง ๆ เข้าผลัดเปลี่ยนกันปฏิบัติภารกิจ ซึ่งรับทั้งก้อนอิฐและดอกไม้


วาทะแห่งปี : สุดซอย

            มาจากจากคำวิเศษณ์ขยาย (ร่าง) พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง และการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ... ย่อเรียกกันจนติดปากว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ "สุดซอย" กลายเป็นคำยอดนิยม หมายถึงเอาให้เต็มที่ (นัยค่อนไปในทางลบ) ถือเป็นหน้าใหม่ของวัฒนธรรมทางการเมืองไทย ที่แล้วมามักเน้นแนวทางแห่งการประนีประนอมเป็นสำคัญ





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉายาการเมือง 2556 รัฐบาล ลิ้มไพร่-กปปส. ผีบุญ ร.ศ. 232 อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2556 เวลา 11:28:18 41,128 อ่าน
TOP