x close

ปลอดประสพ วอนทุกฝ่ายหันหน้าคุยกัน กำหนดอนาคตประเทศ


ปลอดประสพ วอนทุกฝ่ายหันหน้าคุยกัน กำหนดอนาคตประเทศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี

            ปลอดประสพ สุรัสวดี วอนทุกฝ่ายหันหน้ามาคุยกัน โดยอยากให้ใช้ช่วงเวลา 40 วัน ก่อนการเลือกตั้ง เป็นการระดมความคิดเพื่อกำหนดกรอบอนาคตประเทศ

            เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2556 นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยในขณะนี้ผ่าน เฟซบุ๊ก ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี โดยระบุว่า...

            "ขณะที่ผมกำลังเดินทางกลับจากการไปราชการกับท่านรักษาการนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อวานนี้ ผมนึกถึงภาพพี่น้องประชาชนที่ต้องการให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป แต่ตอนนี้มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป ผมเลยอยากส่งข้อความและขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะคิดเพื่อบ้านเมือง และเชิญชวนทุกฝ่ายมาร่วมกันครับ

            สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปกล่าวไว้อาลัยในพิธีรำลึกถึง อดีตประธานาธิบดี Nelson Mandela ที่นั่นได้มีการพูดถึงความพยายามอย่างไร้ความเหน็ดเหนื่อย ด้วยความอดทนท่ามกลางความเจ็บปวดของท่าน Nelson เพื่อให้ได้มาซึ่งเสรีภาพและความเท่าเทียมกัน ซึ่งที่สุดแล้วก็ประสบความสำเร็จ และเป็นชัยชนะของมวลมนุษยชาติ ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหนและเชื้อชาติอะไร

            ประเทศไทยเรามีเสรีภาพอยู่แล้ว มีอิสรภาพมานานมาแล้ว สิ่งที่ยังขาดอยู่บ้างและที่ดูเหมือนกำลังแสวงหากันอยู่คือ "ประชาธิปไตย" และ "ความเท่าเทียมกัน" แต่ดูเหมือนขบวนการค้นหาที่กำลังปะทุและดำรงอยู่ในขณะนี้นั้น เป็นเส้นทางที่มีผู้ยั่วยุให้ใช้ความรุนแรง และเต็มไปด้วยการเผชิญหน้า ซึ่งผลลัพธ์ที่อาจจะได้ในอนาคตนั้นอาจไม่ใช่ ความสามัคคีปรองดองก็เป็นได้ บางทีความบาดหมางแบ่งแยกจะบังเกิดมากขึ้น และขยายตัวไปอีกอย่างกว้างขวาง ซึ่งนั้นคือหายนะของประเทศ

            ในเวลาสั้น ๆ อีก 40 กว่าวันก่อนการเลือกตั้ง เราควรที่จะร่วมกันค้นหาและกำหนดกรอบอนาคตของประเทศเรา จากนั้นพรรคการเมืองก็นำกรอบดังกล่าวนี้ไปสังเคราะห์ว่าชอบไม่ชอบอย่างไร แล้วเลือกส่วนที่ตนเห็นว่าเหมาะสมไปประกาศเป็นนโยบายหาเสียง ซึ่งฝรั่งเขาเรียกว่า Platform ในการเลือกตั้งประชาชนก็เลือกดูเอาว่า นโยบายของพรรคโดนใจมากที่สุด พรรคที่ชนะเมื่อเป็นรัฐบาลแล้วก็ใช้ Platform หรือคำมั่นสัญญานั้นไปปฏิบัติบริหารจัดการประเทศ

            ผมคิดว่า หากเราทำเช่นนี้ ประชาชนก็จะเลิกทะเลาะกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ประชาชนก็จะหันมาสร้างโจทย์และเป้าหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ พรรคการเมืองก็จะใช้เวลาไปศึกษาหาทางออกตามโจทย์เหล่านั้น ราษฎรก็ช่วยกันไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ให้ได้คนที่ตนไว้วางใจและชื่นชอบ ไหวไหมครับสำหรับเวลา 40 กว่าวันที่เหลืออยู่ ผมว่าเราเลิกพูดคนเดียวได้แล้ว หันหน้ามาพูดคุยกันเถอะครับ ภาษาเขามีไว้พูดและสื่อสารระหว่างกันครับ"


ปลอดประสพ วอนทุกฝ่ายหันหน้าคุยกัน กำหนดอนาคตประเทศ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลอดประสพ วอนทุกฝ่ายหันหน้าคุยกัน กำหนดอนาคตประเทศ โพสต์เมื่อ 16 ธันวาคม 2556 เวลา 09:38:01 9,334 อ่าน
TOP