x close

AFP ชี้ม็อบไทยทำท่องเที่ยวซบเซา ยกเลิกทัวร์กว่า 3 แสนคน

AFP ชี้ม็อบไทยทำท่องเที่ยวซบเซา ยกเลิกทัวร์กว่า 3 แสนคน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

          AFP ชี้ม็อบไทยทำท่องเที่ยวซบเซา นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวเอเชียยกเลิกทัวร์กว่า 3 แสนคน หรือคิดเป็น 8%

          เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ในไทย ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ทำให้นักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชียได้ยกเลิกมาเที่ยวประเทศไทยแล้วกว่า 300,000 คน หรือลดลงราว 8% เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

          โดย นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปดเผยว่า ปกติในช่วงเดือนธันวาคมนี้เรียกได้ว่าเป็นเดือนที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทยคึกคักที่สุด แต่จากสถานการณ์ทางการเมืองที่วุ่นวายของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ และขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำให้หลายประเทศได้ประกาศเตือนพลเมืองของตนเองที่จะเดินทางมายังประเทศไทย จนส่งผลต่อการยกเลิกทัวร์เป็นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ประกอบการหลายรายได้รับผลกระทบ และหวั่นเกรงว่าการประท้วงนี้จะยืดเยื้อและไม่จบสิ้นภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์นี้

          นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบการที่พักต่าง ๆ ในถนนข้าวสาร เปิดเผยเช่นกันว่า นักท่องเที่ยวแบ็กแพ็กได้ยกเลิกการจองห้องพักไปแล้วกว่า 50% ในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งที่ยกเลิกเดินทางมาไทยเลย หรือเลือกที่จะเดินทางต่อไปยังต่างจังหวัดแทน ขณะที่กลุ่มเครือข่ายโรงแรมขนาดใหญ่ อาทิ แมนดาริน โอเรียนเต็ล และกลุ่มแอคคอร์ ยอมรับว่ามีการยกเลิกห้องพักเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งโดยเฉพาะจากยุโรปและอเมริกาเหนือยังคงเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยตามปกติ

          อย่างไรก็ดี นายบิลล์ บาร์เน็ตต์ กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยว ซี9 โฮเต็ลเวิร์กส์ เผยว่า แม้ว่าการประท้วงในกรุงเทพฯ จะทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวซบเซาจริง แต่การท่องเที่ยวไทยก็สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายราย ก็เปิดเผยว่า พวกเขาไม่รู้ตัวเลยว่าอยู่ในเมืองที่มีการชุมนุมประท้วง กระทั่งเห็นข่าวและมีคนเตือนมา ก็แค่ประหลาดใจเท่านั้น ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่ปลอดภัยเมื่อเทียบกับอเมริกาใต้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
AFP ชี้ม็อบไทยทำท่องเที่ยวซบเซา ยกเลิกทัวร์กว่า 3 แสนคน โพสต์เมื่อ 16 ธันวาคม 2556 เวลา 12:02:31 3,251 อ่าน
TOP