x close

กองทัพบก ย้ำจุดยืนวางตัวเป็นกลาง หวังทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออก


วินธัย สุวารี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          กองทัพบก ระบุชัด ขอเป็นกลางเพื่อความสมดุล แนะทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกโดยสันติวิธี และไม่ละเมิดกฎหมาย
 
          เมื่อวานนี้ (16 ธันวาคม 2556) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงความห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ต่อสถานการณ์บ้านเมืองว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งของคนในชาติ คำว่าทหารไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง คงพูดไม่ได้ทั้งหมด เพราะนอกจากทหารจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องดูแลเรื่องความมั่นคงของประเทศแล้ว ยังมีอีกหน้าที่ คือ การเป็นประชาชนชาวไทย
 
          สำหรับในงานด้านความมั่นคง ทางกองทัพมีงานที่สำคัญ คือ การปกป้อง เทิดทูน สถาบันพระมหากษัตริย์ และการสร้างความสามัคคีให้กับประชาชนในชาติ เพื่อป้องกัน ระงับ ยับยั้ง ความรุนแรง และพยายามลดความขัดแย้งของประชาชนทุกฝ่าย ในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน
 
          ปัจจุบันกองทัพคิดเพียงว่า จะทำอย่างไร สถานการณ์ความขัดแย้งจะไม่ขยายตัวหรือลุกลาม จนเกิดสงครามประชาชนเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในหลายประเทศ สำหรับประเทศไทย เรามีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงใช้พระราชอำนาจภายใต้รัฐธรรมนูญ ผ่านทางอำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ โดยมีข้าราชการ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร อยู่ในฐานะผู้ปฏิบัติงาน
 
          ดังนั้น ทุกคนสามารถเห็นต่างทางการเมืองได้ แต่ต้องหาข้อยุติให้ได้ด้วยสันติวิธี ควรใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ เพื่อให้กลไกของรัฐสามารถทำงานได้ ภายใต้กรอบกฎหมาย ความชอบธรรม พร้อมด้วยจริยธรรมและคุณธรรม หลักการ คือ ทุกฝ่ายควรพอใจและยอมรับในกติกา หรือตัวบทกฎหมายที่มีอยู่ ไม่ควรละเมิดหรือกล่าวโทษกันไปมา จนหาข้อยุติไม่ได้ เพราะหากระบบและกติกาถูกทำลายจนเสียหาย จะไม่มีอะไรให้ยึดถือ และสุ่มเสี่ยงต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศ
 
          พ.อ.วินธัย ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ไม่ว่า ผบ.ทบ. และกองทัพจะถูกตำหนิ หรือได้รับคำแนะนำอย่างไร กองทัพพยายามอดทนอดกลั้นเสมอ เพราะกองทัพไม่สามารถนำทั้งคำแนะนำ หรือคำตำหนิเหล่านั้นมา ตัดสินใจกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่นอกเหนือจากกฎกติกา หรือกรอบกฎหมายได้ เพราะจะเป็นการสร้างความพอใจหรือไม่พอใจให้กับผู้ที่ยังเห็นต่างอยู่เสมอ
 
          ซึ่งกองทัพจะต้องวางตัวอยู่ในจุดที่สมดุลและเหมาะสม ไม่ขัดต่อหลักการของกองทัพที่ต้องส่งเสริมให้คนไทยในประเทศมีความรักและสามัคคีกัน โดยกองทัพยังคงเป็นทหารของชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชนอยู่เสมอ และจะยังเคารพในความคิดเห็นของประชาชนทุกฝ่ายด้วย
 
          ที่สำคัญที่สุดในเวลานี้ คนไทยทุกคนที่ทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงขึ้นมาก ซึ่งกองทัพและพสกนิกรทุกคนขอร่วมใจกันน้อมถวายพระพรแด่ทั้งสองพระองค์ให้ทรงพระเกษมสำราญตลอดไป รวมทั้งเชื่อว่า เรื่องมงคลดังกล่าว จะเป็นจุดเริ่มต้นให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงการช่วยกันทำให้สถานการณ์บ้านเมืองคลี่คลายลง นำไปสู่ทางออกที่ยั่งยืนต่อไป



 
คลิป รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD Thaitv (Official) สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพบก ย้ำจุดยืนวางตัวเป็นกลาง หวังทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออก อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2556 เวลา 09:45:49 3,846 อ่าน
TOP