x close

เยอรมนีแต่งตั้งแม่ลูก 7 เป็น รมต. กลาโหมหญิงคนแรกของประเทศ

เออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยิน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cdu-emmerthal

          นายกฯ เยอรมนีแต่งตั้ง เออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยิน แม่ลูก 7 เป็น รมต. กลาโหมหญิงคนแรกของประเทศ

          เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2556 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี 3 สมัยแห่งประเทศเยอรมนี ประกาศตั้งรัฐบาลผสมอย่างเป็นทางการ โดยเธอสร้างความประหลาดใจด้วยการแต่งตั้ง เออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยิน คุณแม่ลูก 7 วัย 55 ปีจากพรรคซีดียู เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหญิงคนแรกของประเทศ และทำให้เธอถูกจับตาทันทีว่า แมร์เคิลวางตัวนางฟอน แดร์ เลเยิน เป็นผู้สืบทอดของเธอในการเลือกตั้งปี 2560

          สำหรับ นางฟอนเดร์ เลเยน เกิดในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม พูดได้ทั้งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสอย่างคล่องแคล่ว มาจากครอบครัวนักการเมืองฐานะมั่งคั่ง จบการศึกษาจากลอนดอน สกูล ออฟ อีโคโนมิกส์ สามีเป็นคุณหมอที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ดูแลลูก ๆ 7 คน เธอผลักดันสิทธิประโยชน์แก่ผู้ชายที่ทำหน้าที่พ่อ เพื่อสนับสนุนให้ผู้หญิงมีบุตรมากขึ้นโดยที่ยังประกอบอาชีพนอกบ้านได้ เนื่องจากเยอรมนีมีอัตราเกิดต่ำสุดในโลกประเทศหนึ่ง

          โดย นางแมร์เคิล กล่าวถึงนางเลเยินว่า "เธอจะมีงานที่น่าตื่นเต้นและท้าทายรออยู่ และฉันมั่นใจว่า เธอจะทำหน้าที่ของเธอได้ดีมาก ๆ" ทั้งนี้ นางฟอน แดร์ เลเยิน ได้กลายเป็นดาวดวงใหม่ของพรรคซีดียู เนื่องจากเธอเป็นคนกล้าและมีหลายครั้งที่เธอท้าทายนโยบายของนายกฯ แมร์เคิลอย่างเปิดเผย แม้จะอยู่พรรคเดียวกัน

          นอกจากนี้ พรรคเอสพีดีเพิ่มเห็นชอบเข้าร่วมเป็นรัฐบาลผสม ซึ่งนำโดยแนวร่วมพรรคฝ่ายกลางขวา (ซีดียู/ซีเอสยู) ของนางแมร์เคิล ทำให้เยอรมนีหลุดพ้นสภาวะสุญญากาศทางการเมืองที่ดำเนินมานานราว 3 เดือน






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยอรมนีแต่งตั้งแม่ลูก 7 เป็น รมต. กลาโหมหญิงคนแรกของประเทศ อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2556 เวลา 11:09:21 8,535 อ่าน
TOP