x close

กปปส.-คปท. เดินทางเข้าพบ กกต. ขอเลื่อนเลือกตั้ง

กปปส.

กปปส.-คปท.เดินทางเข้าพบกกต.ถกขอเลื่อนลต.2ก.พ. (ไอเอ็นเอ็น)
 
          แกนนำกลุ่ม กปปส. และ คปท. เดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถกขอให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปจากเดิม 2 ก.พ. 2557 ลั่นต้องปฏิรูปประเทศก่อน

          วันนี้ (17 ธันวาคม 2557) กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้เคลื่อนขบวนรถออกจากพื้นที่ชุมนุมที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล เดินทางไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นหนังสือขอให้มีการพิจารณาความสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ที่กระทำการขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รวมทั้งจะยื่นคำร้องขอให้ กกต. พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ออกไป จนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

          โดยผู้ชุมนุมใช้รถบัสปรับอากาศจำนวน 5 คัน รถกระบะ 5 คัน และรถเครื่องขยายเสียงอีก 1 คัน พร้อมด้วยรถยนต์ส่วนตัวของผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง โดยใช้เส้นทางถนนพิษณุโลก ขึ้นทางด่วนยมราช ลงทางด่วนแจ้งวัฒนะ และจะมีการตั้งขบวนเดินเท้าตั้งแต่หน้าบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เข้าไปยังสำนักงาน กกต.

          อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกต ว่า นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. และ นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. ไม่ได้เดินทางไปด้วยแต่อย่างใด


          จากนั้น แกนนำกลุ่ม กปปส. และกลุ่ม คปท. นำโดย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย ได้อ่านแถลงการณ์ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. โดยระบุว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา และกำหนดให้มีวันเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 2 ก.พ. 2557 นั้น ทาง กปปส. ได้มีเจตนาต่อการขจัดระบอบทักษิณมุ่งมั่นให้มีการปฏิรูปประเทศ ทั้งด้านการเลือกตั้ง โดยมองว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนั้น ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ตามมาตรา 184 และมาตรา 187 เพื่อให้เกิดการปฏิรูปประเทศ ก่อนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นด้วย

          ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต. ทำตามกฎหมายได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถดำเนินการเลื่อนการเลือกตั้งตามมาตรา 184 ได้ เนื่องจากตามกฎหมาย เป็นสิทธิ์ของรัฐบาล ไม่ใช่สิทธิ์ของ กกต. สำหรับมาตรา 187 นั้น เป็นพระราชอำนาจในการมีพระบรมราชวินิจฉัยเท่านั้น และทั้งนี้ทั้งนั้น ทาง กกต. ก็ยินดีปฏิบัติตามฝ่ายบริหาร หากชี้ช่องทางกฎหมายให้สามารถเลื่อนได้ ก็ยินดีเลื่อน











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กปปส.-คปท. เดินทางเข้าพบ กกต. ขอเลื่อนเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 18:11:35 6,105 อ่าน
TOP