x close

ยิ่งลักษณ์ แจงเหตุผล 3 ข้อ ไม่ลาออก เพราะทำตามรัฐธรรมนูญ


ยิ่งลักษณ์ แจงเหตุผล 3 ข้อ ไม่ลาออก เพราะทำตามรัฐธรรมนูญ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

            ยิ่งลักษณ์ แจง 3 ข้อ ย้ำไม่ลาออกนายกฯ รักษาการ หนุนเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ชี้มาจากการเลือกตั้ง ถ้าจะไปก็ขอไปด้วยกระบวนการนี้ วอนฟังเสียงประชาชนในต่างจังหวัดที่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งด้วย

            เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันว่า จะทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามารับช่วงต่อตามกระบวนการในระบอบประชาธิปไตย โดยสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

            ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า ต้องเรียนว่าดิฉันมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา หากจะขอไปก็ขอไปโดยกระบวนการของการเลือกตั้ง และเชิญชวนทุกคนให้ใช้กติกาการเลือกตั้งที่ถือเป็นกติกาที่ทุกคนและนานาประเทศยอมรับในการตัดสินผู้ที่จะมาเป็นผู้นำรัฐบาล ส่วนผู้ที่จะมานำเรื่องการปฏิรูปประเทศ ก็มีกลไกอยู่ ซึ่งเป็นกลไกที่ได้รับการยอมรับ จึงขอความเห็นใจว่าเรามาจากการเลือกตั้ง อยากให้การเลือกตั้งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

            นอกจากนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ชี้แจงด้วยว่า

            "ตามที่ได้กล่าวไว้ว่า ดิฉันจะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นและมีนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ต่อนั้น ดิฉันขอชี้แจงเหตุผลอีกครั้งดังนี้

            1. การปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีต้องยึดหลักความรับผิดชอบร่วมกันในการบริหารราชการแผ่นดิน และเมื่อมี พรฎ.ยุบสภา ความรับผิดชอบของ ครม. ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ยังมีต่อไปจนกว่า ครม. ชุดใหม่จะเข้ารับหน้าที่ ทั้งนี้เพื่อให้มีความต่อเนื่องในการบริหารราชการแผ่นดินอันเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 171 และ 181

            2. การที่ดิฉันในฐานะนายกรัฐมนตรีได้ขอพระราชทานพระบรมราชวินิฉัยการยุบสภาผู้แทนราษฎร เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาแล้ว ดิฉันถือว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามพระบรมราชโองการนั้นอย่างสุดความสามารถ คือการให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการการเลือกตั้งในการจัดการเลือกตั้งตามกำหนดเวลาในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 อย่างโปร่งใส สุจริต เป็นธรรม และเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยที่สุด

            3. การที่ดิฉันกล่าวเช่นนี้ ไม่ได้หมายความว่าดิฉันจะไม่ยอมลาออกหรือยึดติดกับตำแหน่ง ดิฉันยินดีรับฟังเสียงของประชาชนทั้งเสียงส่วนใหญ่และเสียงส่วนน้อย แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และอยู่ภายใต้หลักนิติรัฐ"


ยิ่งลักษณ์ แจงเหตุผล 3 ข้อ ไม่ลาออก เพราะทำตามรัฐธรรมนูญ






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ แจงเหตุผล 3 ข้อ ไม่ลาออก เพราะทำตามรัฐธรรมนูญ โพสต์เมื่อ 18 ธันวาคม 2556 เวลา 08:37:01 18,627 อ่าน
TOP