x close

โบนัสข้าราชการ ส่อปิ๋ว ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. ชี้เข้าข่ายซื้อเสียง


ศรีสุวรรณ จรรยา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและสมาชิกเครือข่ายสิทธิพลเมือง ยื่นคำร้อง กกต. วันนี้ (18 ธันวาคม 2556) เรียกร้อง 2 ประเด็น คือ ยุติการซื้อเสียงล่วงหน้าของรัฐบาล และไม่ให้ทหารยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

          วันนี้ (18 ธันวาคม 2556) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในเวลา 10.30 น. สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและสมาชิกเครือข่ายสิทธิพลเมือง จะเดินทางไปยื่นคำร้อง 2 ประเด็น ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ณ สำนักงาน กกต. ถนนแจ้งวัฒนะ กุรงเทพฯ

          เนื้อหาคำร้อง ทั้ง 2 ประเด็น ประกอบด้วยดังนี้


          1. กรณีรัฐบาลมีมติจ่ายโบนัส หรือเงินค่าตอบแทนพิเศษให้กับข้าราชการทั่วประเทศในช่วงปีใหม่นี้ อันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 181 (2) , (4) ประกอบ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ภายหลังมี พ.ร.ฏ.ยุบสภาและการกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่แล้ว ถือเป็นการ "ซื้อเสียงล่วงหน้า" ซึ่งเป็นการกระทำที่นำไปสู่การได้เปรียบเสียเปรียบกัน ในการหาเสียงเลือกตั้งของทุกพรรคการเมือง ฯลฯ

          ดังนั้น สมาคมฯ และเครือข่ายฯ จำต้องยื่นคำร้องให้ กกต. ใช้อำนาจในการสั่งให้ยุติการกระทำดังกล่าว และใช้มาตรการลงโทษกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป


          2. กรณีปลัดกระทรวงกลาโหม จะให้ทหารมาช่วยคุมการเลือกตั้ง เป็นพฤติการณ์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่ใช่หน้าที่ของทหารที่จะมาดูแลหรือคุมการเลือกตั้ง เป็นการแสดงออกที่ไม่รู้จักหน้าที่ที่แท้จริงของตนเอง จึงต้องร้องให้ กกต. วินิจฉัยหรือมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โบนัสข้าราชการ ส่อปิ๋ว ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. ชี้เข้าข่ายซื้อเสียง อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2556 เวลา 14:51:43 21,328 อ่าน
TOP