x close

กกต. ยันไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ระบุไม่มีอำนาจ

กกต. ยันไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ระบุไม่มีอำนาจ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ไทยพีบีเอส

          กกต. ยันไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ตามที่กลุ่ม กปปส. เรียกร้อง พร้อมชี้ กกต. ไม่มีอำนาจในส่วนนี้

          ตามที่ กลุ่ม กปปส. ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องเพื่อให้ กกต. พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ออกไป จนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรมนั้น พร้อมยื่นข้อเสนอและตีความแนวทางทางกฎหมายที่สามารถทำได้

          ล่าสุด วันนี้ (18 ธันวาคม 2556) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. ได้ออกมาชี้แจงว่า กกต. ทำตามกฎหมายได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถดำเนินการเลื่อนการเลือกตั้งตามมาตรา 184 ได้ เนื่องจากตามกฎหมาย เป็นสิทธิ์ของรัฐบาล ดังนั้น หากจะให้มีการเลื่อนวันเลือกตั้งนั้น ต้องเป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่ต้องนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่ง กกต. ไม่มีอำนาจในส่วนนี้ และสำหรับมาตรา 187 นั้น เป็นพระราชอำนาจในการมีพระบรมราชวินิจฉัยเท่านั้น

          อย่างไรก็ดี หากต้องการแก้ปัญหาเรื่องนี้จริงก็สามารถทำได้ โดย รัฐบาลและกลุ่ม กปปส. ต้องไปตกลงกันก่อนว่า ต้องการเลื่อนวันเลือกตั้งจริงได้ ซึ่งเมื่อสรุปได้ดังนั้น กกต. ก็ยินดีจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปตามข้อกฎหมายที่ให้อำนาจ แต่ถ้าสุดท้าย ไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ ก็อยากขอเรียกร้องให้ กปปส. ทำให้การเลือกตั้งดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการมาช่วยกันตรวจสอบ รณรงค์ให้ประชาชนเกิดการตื่นตัว สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ยันไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ระบุไม่มีอำนาจ อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 18:09:17 2,918 อ่าน
TOP