x close

กกต. แถลงพร้อมจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 แนะทุกฝ่ายคุยกันจะเลื่อนหรือไม่

 กกต.

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กกต. แถลงข่าวพร้อมจัดการเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 แต่ขอให้รัฐบาลและฝ่ายที่คัดค้าน หารือกันให้ชัดเจน ว่าจะมีการเลื่อนวันหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่า จะนำไปสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่

          วันนี้ (19 ธันวาคม 2556) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงถึงท่าทีการทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งของ กกต. โดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ขณะนี้ กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 แต่อยากเสนอแนะให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายผู้ชุมนุม ไปหารือกันก่อนว่า จะเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากเป็นห่วงว่า การเลือกตั้งในวันดังกล่าว อาจเกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น ซึ่งการเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งหรือไม่นั้น ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ กกต. แต่อย่างใด

          ทางด้าน นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการ กกต. ฝ่ายกิจการพรรคการเมืองและออกเสียงประชามติ กล่าวว่า เป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งหลังจากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา โดยกำหนดวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ได้เกิดประเด็นความขัดแย้งขึ้นในสังคม จนนำไปสู่ความแตกต่างทางความคิดใน 2 ด้าน ดังนี้

          ด้านแรก มองว่า รัฐบาลมีความชอบธรรมที่จะอยู่ในตำแหน่งรักษาการและควรเดินหน้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่

          ด้านที่สอง มองว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ควรอยู่ในตำแหน่งรักษาการ และควรมีสภาประชาชนเข้ามาทำหน้าที่แทนฝ่ายนิติบัญญัติ จึงควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก 8 เดือน ถึง 2 ปี เพื่อให้เกิดการปฏิรูปได้อย่างสมบูรณ์ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่


          นายธีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า หากปล่อยให้มีการขัดแย้งทางความคิดอยู่ในลักษณะนี้ เชื่อว่าการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 อาจนำไปสู่การไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ทาง กกต. ได้หารือกันแล้ว โดยสรุปว่า หนทางที่ดีที่สุดที่จะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดในขณะนี้ได้ คือ ทุกฝ่ายต้องประนีประนอมความคิด ไม่สุดขั้วไปด้านใดด้านหนึ่ง และลดความต้องการของฝ่ายตัวเองลงให้อยู่ในจุดที่พอจะยอมรับได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. แถลงพร้อมจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 แนะทุกฝ่ายคุยกันจะเลื่อนหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 18:07:20 3,153 อ่าน
TOP