x close

อดีตทหาร-ตำรวจ เปิดตัวกลุ่ม นกภป. ย้ำ ต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง


อดีตทหาร-ตำรวจ เปิดตัวกลุ่ม นกภป. ย้ำ ต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @Reporter_Js1

            อดีตนายทหารและตำรวจเปิดตัวกลุ่ม นกภป. ย้ำ เห็นด้วยที่ต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง เพื่อขจัดระบอบทักษิณ ชี้ ทหารเป็นกลางไม่ได้ เพราะต้องอยู่ข้างความถูกต้อง

            เมื่อช่วงสายวันนี้ (20 ธันวาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กลุ่มนายทหารตำรวจนอกประจำการที่ภักดีต่อสถาบันและระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (นกภป.) นำโดย พล.อ.อ.กันต์ พิมานทิพย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะประธานกลุ่ม นกภป., นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ และ พ.ท.กมล ประจวบเหมาะ อดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน

            โดย พล.อ.อ.กันต์ พิมานทิพย์ ระบุว่า การที่รัฐบาลประกาศยุบสภา เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นั้น ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด เพราะประชาชนต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้ง ทางกลุ่ม นกภป. ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่ก็กังวลว่าการชุมนุมใหญ่จะเกิดเหตุการณ์บานปลายจนนำไปสู่ความรุนแรงทำให้ประชาชนเสียชีวิตอีก ดังนั้น เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาจึงได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงผู้บัญชาเหล่าทัพทุกคนให้แจ้งรัฐบาลรีบแก้ไข ก่อนสถานการณ์จะบานปลายจนเกินแก้ ทั้งนี้ ยอมรับว่าไม่มีความเป็นกลางสำหรับทหาร เพราะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลือกที่จะอยู่กับความถูกต้อง

            ขณะที่ พล.ต.อ.ประทิน กล่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์หมดความชอบธรรมที่จะอยู่ในตำแหน่งต่อไปแล้ว เพราะนิ่งเฉยในสิ่งที่คนเสื้อแดงขึ้นเวทีปราศรัยหมิ่นสถาบัน ทั้งนี้ ทางกลุ่มต้องการเห็นการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง หากปฏิรูปแล้วไปเลือกตั้งหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไรก็ค่อยว่าไปตามกฎหมาย

            ด้าน นาวาอากาศตรีประสงค์ กล่าวว่า เชื่อว่าทหารทุกคนยังมีจิตสำนึก แต่ตนก็รู้สึกเห็นใจที่ประจำการอยู่ เพราะต้องทำตามกฎระเบียบวินัยที่ค้ำอยู่ แต่ทหารก็จำเป็นต้องเลือกระหว่างความถูกกับความผิด

            ส่วนประเด็นที่นายกรัฐมนตรียังรักษาการอยู่นั้น นาวาอากาศตรีประสงค์ มองว่า นายกฯ ไม่ควรรักษาการ เพราะได้ประกาศยุบสภา เท่ากับขาดความเป็น ส.ส. แล้ว รัฐบาลนี้จึงไม่ชอบธรรม เป็นรัฐบาลกบฏต่อรัฐธรรมนูญ จริง ๆ แล้วข้าราชการจะไม่ยุ่งกับการเมือง แต่วันนี้ระบอบทักษิณสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองมาก จึงต้องเข้ามายุ่งเกี่ยว และหากให้ตนตั้งคำขวัญวันเด็ก ก็จะตั้งว่า "เด็กวันนี้ ต้องใช้หนี้แทนปูวันหน้า" ดังนั้น จึงเห็นด้วยกับที่ กปปส. เรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปก่อนมีการเลือกตั้ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตทหาร-ตำรวจ เปิดตัวกลุ่ม นกภป. ย้ำ ต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 18:05:06 23,207 อ่าน
TOP