x close

ฉายาตำรวจ 2556..อดุลย์ ผบ.ข้าวกล่อง-ธาริต นกหวีดปรี๊ดแตก

 ฉายาตำรวจ 2556..อดุลย์ ผบ.ข้าวกล่อง-ธาริต นกหวีดปรี๊ดแตก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ฉายาตำรวจ 2556 สื่อตั้งฉายา อดุลย์ เป็น ผบ.ข้าวกล่อง ธาริต นกหวีดปรี๊ดแตก ขณะที่ สตช. รับฉายา เสือกระดาษ เพราะม็อบไม่กลัว พร้อมยก หมวดแชน เป็นผู้กล้าบาเจาะ

          เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2556 สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยชื่อฉายาประจำปี 2556 ที่ตั้งให้กับองค์กร นายตำรวจ และข้าราชการ ที่เป็นข่าวประจำปี 2556 เพื่อสะท้อนแง่คิด ติชม และยกย่องผลงานตลอดปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้ สื่อมวลชนได้มอบฉายาให้องค์กร 1 แห่ง และบุคคล 12 ท่าน ดังนี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ : เสือกระดาษ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

          ฉายาดังกล่าวมจากการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะในช่วงที่กลุ่ม กปปส. ชุมนุม สำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับทำได้เพียงแถลงข่าว เจรจา และตักเตือนไม่ให้กระทำผิดเท่านั้น จึงถูกมองว่าเป็นเสือกระดาษ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ : ผบ.ข้าวกล่อง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว

          เวลาที่ พล.ต.อ.อดุลย์ ต้องลงพื้นที่การชุมนุมไปดูแลความเรียบร้อยและให้กำลังใจลูกน้องที่ปฏิบัติหน้าที่รับมือสถานการณ์การชุมนุม เกือบทุกครั้งจะเห็น พล.ต.อ.อดุลย์ ร่วมรับประทานอาหารกล่องกับลูกน้องไปด้วย แม้จะมีเสียงวิจารณ์เล็กน้อยว่า ข้าวกล่องของตำรวจมีราคาแพงเกินจริงไปบ้างก็ตาม


พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. : มิสเตอร์คลีน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์

          เพราะมักจะได้ยินข่าวว่า พล.ต.อ.เอก ลงพื้นที่ตรวจสถานีตำรวจอยู่บ่อยครั้ง และหากพบเห็นสถานีใดสกปรก ไม่มีระเบียบ ก็จะรายงานให้ ผบ.ตร. รับทราบ ก่อนจะสั่งย้ายหัวหน้าสถานีทันที เพื่อเป็นแบบอย่างให้สถานีตำรวจทั่วประเทศหันมาใส่ใจภาพลักษณ์ความเป็นอยู่ของตำรวจด้วยกันเอง

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. และเลขาธิการ ป.ป.ส. : จูดี้...show face

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ

          ในปีนี้ ประชาชนทั่วไปได้พบปะค่าตาของ พล.ต.อ.พงศพัศ มากเป็นพิเศษ เนื่องจากทำหน้าที่ทั้งในส่วนการปราบปรามยาเสพติด ช่วยเหลือผู้ตกยากในคดีต่าง ๆ อย่างไม่ได้ตั้งใจ รวมทั้งติดตามนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่อยู่บ่อยครั้ง จนปรากฏเป็นข่าวให้เห็นเสมอ

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. : แจ๊ด...กลับลำ

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง

          จากเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุม กปปส. พยายามเข้าประชิดทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในวันแรก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป้องกันอย่างเต็มที่ มีการยิงแก๊สน้ำตา และเกิดเหตุปะทะกันนานถึง 2 วัน แต่ทว่าในวันที่ 3 กลับกลายเป็นว่า ผบช.น. มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รื้อลวดหนามออก และปล่อยให้ผู้ชุมนุมเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาลอย่างง่ายดาย

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. : กิ๊ก...จ้าวโปรเจคท์

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์

          ถือเป็นนายตำรวจที่มีความคิดริเริ่มทำโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนางานด้านตำรวจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการทำงานร่วมกับชุมชน นอกจากนี้ยังมีการให้แนวคิดการทำงานสืบสวนสอบสวนแบบตำรวจมืออาชีพที่ทั่วโลกให้การยอมรับ ลดค่านิยมจับแพะหรือทรมานผู้ต้องหาของตำรวจไทยในอดีตด้วย
 
พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ ผบช.ภ.1 : เรศ...เหินฟ้า

พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ

          ในการปฏิบัติงานของชุดปฏิบัติการพิเศษ ปราบไพรีอริศัตรูพ่าย ภายใต้การบัญชาการของ พล.ต.ท.นเรศ จะเห็นมีการนำเฮลิคอปเตอร์ออกมาใช้งานควบคู่การทำงานภาคพื้นดินบ่อย ๆ สร้างความฮือฮาให้กับสื่อมวลชนและประชาชนไม่น้อย
 
พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย รอง ผบช.สกพ. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ : โฆษกขายยา

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย

          จากการแถลงข่าวในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นคนหนึ่งที่ถูกวิจารณ์หนัก เพราะสิ่งที่แถลงไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อการสร้างความสงบในพื้นที่ กลับเป็นการจุดประเด็นใหม่โจมตีผู้ชุมนุม จนทำให้การให้ข่าวหรือแถลงข่าวแต่ละครั้งของพล.ต.ต.ปิยะ เป็นเสมือนโฆษกขายยาที่คั่นรายการหรือฉายภาพยนตร์เท่านั้นเอง
 
  พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. : นายพล...รถยก

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์

          สร้างความฮือฮาให้กับชาวกรุงไม่น้อย กับนโยบายยกรถที่จอดกีดขวางตามถนนสายสำคัญต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัด แม้จะช่วยคลี่คลายการจราจรได้ในระยะแรก แต่ปัจจุบันก็ยังคงเห็นรถจอดกีดขวางตามถนนเช่นเดิม

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาท ผบก.ป : ผู้การ...ร่างทรง

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาท

          พล.ต.ต.สุพิศาล เป็นผู้ที่ได้รับตำแหน่ง ผบก.ป. มาตั้งแต่เป็น พ.ต.อ. ต่อเนื่องมาจาก พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จากนั้นได้เลื่อนยศมาเป็น พล.ต.ต. และยังทำงานในตำแหน่ง ผบก.ป.อย่างต่อเนื่อง แต่ผลงานไม่โดดเด่นมากนัก โดยยังทำงานด้วยการรับคำสั่งจาก ผบช.ก. อยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นเพียงผู้บังคับหน่วยที่เปรียบเสมือนเป็นร่างทรงเท่านั้นเอง

พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ผบก.สส.บช.น. : เสือคืนลาย

          เมื่อครั้งมาดำรงตำแหน่ง ผบก.สส.บช.น.ใหม่ ๆ อาจจะยังทำงานด้านการสืบสวนที่ถนัดไม่ลงตัวนัก แต่เมื่อผ่านไปสักระยะ พล.ต.ต.ประยนต์ ก็สามารถนำลูกน้องสืบสวนคลี่คลายคดีสำคัญ ๆ ได้ทั้งหมด จนได้รับเสียงชื่นชมไม่น้อย เปรียบเหมือนเสือคืนลาย
 
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ : นกหวีด...ปรี๊ดแตก

ธาริต เพ็งดิษฐ์

          จากการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่ใช้นกหวีดเป็นอาวุธในการไล่รัฐบาลและข้าราชการในระบอบทักษิณ ทำให้ นายธาริต ถูกคนเป่านกหวีดใส่กลางห้างย่านแจ้งวัฒนะ จนในที่สุดแล้ว นายธาริต จึงออกมาแถลงข่าวเตรียมเอาผิดคนเป่านกหวีดในข้อหาก่อความรำคาญ สร้างความฮือฮาเป็นอย่างยิ่ง

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ รองหัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.นราธิวาส : ผู้กล้า...บาเจาะ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทีวีบูรพา

          หมวดแชน หรือ ดาบแชน เป็นนายตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดที่ทำงานในพื้นที่ด้วยความเสียสละมายาวนาน แต่กลับต้องมาจบชีวิตลงเมื่อถูกระเบิดที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส พร้อมกับลูกน้องอีก 2 นาย คือ ร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง และ จ.ส.ต.นิมิตร ดีวงร์ ความเสียสละครั้งนี้ จึงทำให้ได้รับฉายาว่าเป็น ผู้กล้า...บาเจาะ
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉายาตำรวจ 2556..อดุลย์ ผบ.ข้าวกล่อง-ธาริต นกหวีดปรี๊ดแตก โพสต์เมื่อ 21 ธันวาคม 2556 เวลา 12:55:49 44,018 อ่าน
TOP