x close

ประชาธิปัตย์ มีมติไม่ส่งคนลงเลือกตั้ง 2 ก.พ. ย้ำ ไม่ใช่ทางออกประเทศ


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

             อภิสิทธิ์ แถลง พรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ชี้ การเลือกตั้งเป็นการต่ออายุระบอบทักษิณ ไม่ใช่ทางออกประเทศ ไม่ทำให้เกิดการปฏิรูป แต่ย้ำจุดยืนพรรคไม่คิดขัดขวางการเลือกตั้ง

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.20 น. (21 ธันวาคม 2556)
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ว่า ที่ประชุมพรรคมีมติไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 หลังจากสอบถามสมาชิกพรรคแล้ว ซึ่งแต่ละภาคก็เห็นควรไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เนื่องจากมองเห็นว่า การ เมืองของประเทศไทยตอนนี้อยู่ในภาวะที่ล้มเหลวมาเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 8-9 ปี สืบเนื่องจากกระบวนการประชาธิปไตยได้ถูกบิดเบือนจากบุคคลบางกลุ่ม ทำให้วันนี้ประชาชนขาดความศรัทธาในระบบการเลือกตั้งและระบบพรรคการเมือง หากสภาพดังกล่าวยังดำรงต่อไป จะทำให้การเมืองไม่มีการเปลี่ยนแปลง บ้านเมืองไม่มีการปฏิรูป สุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรง สูญเสีย การทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์จึงต้องการหยุดสภาพที่การเมืองล้มเหลวมาอย่างต่อเนื่อง

           ทั้งนี้ พรรคมองว่า รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์คือผู้ที่ทำให้สภาพการเมืองเกิดวิกฤต เพราะใช้ความไว้วางใจของประชาชนเข้ามาแสวงอำนาจเพื่อประโยชน์ของตัวเองและ พวกพ้อง โดยเฉพาะการยอมให้ผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม อีกทั้งยังไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ หากไม่มีพรรคฝ่ายค้านที่เข้มแข็งก็จะทำให้บ้านเมืองเสียหายเป็นอย่างมาก

           ทางพรรคมองว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ไม่อาจให้คำตอบประเทศได้ ไม่ทำให้ประชาชนกลับมามีศรัทธาระบบพรรคการเมืองและสภาฯ ได้ ถึงแม้พรรคประชาธิปัตย์จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้จะนำไปสู่การช่วงชิงอำนาจแบบเดิม ๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถ้าวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ลงเลือกตั้งก็ไม่ตอบคำถามเรื่องความชอบธรรมได้ หากลงสมัครก็เท่ากับต่ออายุระบอบทักษิณ

           นายอภิสิทธิ์ ระบุด้วยว่า ตนเองไม่ได้ขัดขวางการเลือกตั้ง แต่ทางพรรคต้องการปฏิรูปไปพร้อม ๆ กับประชาชน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างแท้จริง ตนทราบดีว่าฝ่ายตรงข้ามคงจะกล่าวหาการตัดสินใจนี้ว่าเป็นไปด้วยเหตุผลอื่น แต่ข้อเท็จจริงก็คือข้อเท็จจริงที่ถูกบิดเบือนไม่ได้


           "วันนี้ต้องการกอบกู้วิกฤตศรัทธาของประชาชน บ้านเมืองมาถึงวันนี้เพราะรัฐบาลทรยศต่อความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ หลังปฏิรูปขอให้มีพรรคการเมืองสักหนึ่งพรรคที่พิสูจน์ว่าเป็นการทำเพื่อ ประชาชน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของตัวเอง เห็นแก่ประเทศ มากกว่าการช่วงชิงอำนาจ ตนเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์อาจได้คะแนนมากที่สุดตั้งแต่ที่มีการเลือกตั้งมา และเชื่อด้วยว่ามีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ถึงพรรคจะแพ้ พรรคก็ไม่กลัว เพราะพรรคก็พิสูจน์มาทุกครั้งว่าถ้าแพ้ก็ไปทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มความสามารถด้วยความเต็มใจ"

            ในตอนท้าย นายอภิสิทธิ์ ได้สรุปย้ำว่าพวกตนตัดสินใจชัดเจนที่จะเดินในเส้นทางนี้ ก่อนจะจบการแถลงข่าว


 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาธิปัตย์ มีมติไม่ส่งคนลงเลือกตั้ง 2 ก.พ. ย้ำ ไม่ใช่ทางออกประเทศ อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 18:03:36 31,645 อ่าน
TOP