x close

ม็อบ คปท. ยึด DSI สำเร็จแล้ว ใช้ถุงคลุมกล้องวงจรปิด-ปารองเท้าใส่รูป





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ม็อบ คปท. เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย แบ่งมวลชนเป็น 2 ขบวน มุ่งหน้าไปยังดีเอสไอ เพื่อทวงถามสาเหตุการอายัดบัญชี และสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เพื่อคัดค้านการลงรับสมัครเลือกตั้ง ล่าสุด คปท. ยึด DSI สำเร็จแล้ว และใช้ถุงคลุมกล้องวงจรปิด-ปารองเท้าใส่รูป

            วันที่ 23 ธันวาคม 2556 บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาล เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีการจัดตั้งขบวนผู้ชุมนุมเพื่อเตรียมเคลื่อนกำลังไปยัง 2 พื้นที่ คือ

            1. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อทวงถามกรณีการอายัดบัญชีต่าง ๆ ของแกนนำ

            2. สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เพื่อคัดค้านการเปิดให้ลงสมัครรับเลือกตั้งวันแรก

            ทั้งนี้ยังคงมีผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่ง ที่ยังปักหลักบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอคำสั่งจากแกนนำต่อไป

            สำหรับบรรยากาศที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ถนนแจ้งวัฒนะ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแนวรั้วเหล็กมากั้นพื้นที่โดยรอบ และห้ามรถทุกชนิดเข้าไปจอด นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่สลับกันยืนรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอดแนวรั้ว โดยอยากขอประชาสัมพันธ์กับผู้ชุมนุมว่าอย่าบุกเข้าไปในอาคาร เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ ทั้งนี้ทางดีเอสไอจะมีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย หากพบว่ามีการทำผิดกฎหมายจะมีการดำเนินคดีในภายหลัง

            โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 22 ธันวาคม 2556 นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำ คปท. ได้กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า จะเดินหน้าปฏิวัติประชาชนและปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งการต่อสู้ในวันนี้เราจะแพ้ไม่ได้และต้องไม่แพ้ ต้องชนะอย่างเดียวเท่านั้น โดยในวันนี้ (23 ธันวาคม 2556) ตนจะนำ คปท. ไปยึดกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI เพราะเมื่อเย็นของวันที่ 21 ธันวาคม 2556 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พูดมาก แต่ตนยังไม่อยากจะพูดอะไรตรงนี้ จะไปนั่งพูดที่เก้าอี้นายธาริต

            อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ แกนนำ คปท. ได้ประกาศบนเวทีว่า เตรียมนำกลุ่มผู้ชุมนุมบุก DSI และขอบริจาคธงชาติพร้อมเสา เพื่อเป็นความสง่างามระหว่างเดินทางไปแสดงสัญลักษณ์ และคาดว่าจะถึงที่หมายในเวลา 10.00 น.

           ล่าสุด เมื่อเวลา 12.20 น. ที่ผ่านมา นางสาวอัญชลี ไพรีรัก แกนนำ กปปส. พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำ คปท. ได้เดินทางมาสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่หน้าอาคารดีเอสไอแล้ว ซึ่งได้กล่าวทวงถามการทำหน้าที่ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ถึงกรณีที่อายัดบัญชี จำนวน 2 ล็อต รวม 38 ราย

          ทั้งนี้ เมื่อนางสาวอัญชลีและนายนิติธรเดินทางมาถึงได้เพียง 10 นาที ก็ประกาศให้ผู้ชุมนุมถอยร่นออกจากแผงกั้นรั้วลวดหนาม จากนั้นก็ได้ให้แกนนำชายนำกรรไกรไปตัดลวดเพื่อนำแผงกั้นรั้วออกและให้ผู้ชุมนุมยกแผงรั้วออก ก่อนที่จะให้ผู้ชุมนุมทยอยเข้าไปปักหลักล้อมบริเวณรอบอาคารดีเอสไอ พร้อมขับไล่และกดดันตำรวจให้ถอนกำลังออกนอกพื้นที่ เพื่อให้เหลือเพียงเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษของดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของดีเอสไอเท่านั้น

          โดยผู้ชุมนุมสามารถเข้ายึดพื้นที่โดยรอบทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังได้ขึ้นไปบริเวณโถงชั้นล่างและชั้น 1 ของอาคาร โดยยังไม่มีการทำลายข้าวของแต่อย่างใด แต่ทางผู้ชุมนุมได้นำถุงพลาสติกมาคลุมที่กล้องวงจรปิดด้านหน้าทางเข้าดีเอสไอ ส่วนบางตัวผู้ชุมนุมก็ได้หันหน้ากล้องออกเพื่อไม่ให้บันทึกภาพของผู้ชุมนุมได้      

         อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามถามหานายธาริต แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่านายธาริตไม่อยู่ในอาคาร ซึ่งแกนนำก็ได้นำรถปราศรัยมาจอดบริเวณด้านล่าง และนำภาพวาดใบหน้าของนายธาริตมาตั้งไว้ 2 รูป ก่อนที่จะให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าคิวปารองเท้าใส่ด้วยความโกรธแค้น





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบ คปท. ยึด DSI สำเร็จแล้ว ใช้ถุงคลุมกล้องวงจรปิด-ปารองเท้าใส่รูป อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2556 เวลา 14:15:51 19,697 อ่าน
TOP