x close

มาดากัสการ์ส่อวุ่น 2 ผู้สมัคร ปธน. แฉอีกฝ่ายโกงเลือกตั้ง



นายเฮรี่ ราจาโอนาริมัมเปียนินา



นายโรบินสัน ฌอง หลุยส์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dwizer.com, habarizacomores.com

          มาดากัสการ์ส่อเค้าวุ่น สองผู้สมัครประธานาธิบดีต่างประกาศชัยชนะ-กล่าวหาอีกฝ่ายโกง

          เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า 2 ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีมาดากัสการ์ ต่างออกมาประกาศชัยชนะทั้งคู่ พร้อมกล่าวหาว่าอีกฝ่ายโกงการเลือกตั้ง

          โดยผู้สมัครเลือกตั้งทั้ง 2 รายนี้ คือ นายโรบินสัน ฌอง หลุยส์ อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข และนายเฮรี่ ราจาโอนาริมัมเปียนินา พวกเขาต่างออกมาประกาศชัยชนะของตัวเองเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าอีกฝ่ายโกงการเลือกตั้ง ชนิดที่ฟังแล้วไม่รู้จะเชื่อใครได้เลยทีเดียว

          เริ่มต้นจากฝ่ายนายฌอง หลุยส์ ได้เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เขาคาดว่าเขาเองได้รับคะแนนเสียง 56 เปอร์เซ็นต์ การเลือกตั้งครั้งนี้มีการโกงครั้งใหญ่ มีการตรวจพบเครื่องบินลำหนึ่งที่บรรจุบัตรเลือกตั้งที่ถูกกาเครื่องหมายให้กับราจาโอนาริมัมเปียนินไว้แล้วอยู่เต็มลำ

          ส่วนทางฝั่งนายราจาโอนาริมัมเปียนินา ก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกับกล่าวหาว่าจริง ๆ แล้วนายฌอง หลุยส์ นั่นแหละที่โกง โดยเขาเปิดเผยว่า เขาได้รับคะแนนเสียงประมาณ 60-65 เปอร์เซ็นต์ เขาไม่ได้โกงอย่างที่ถูกกล่าวหา แต่เป็นนายฌอง หลุยส์ ต่างหาก เขามีหลักฐานว่านายฌอง หลุยส์ โกงการเลือกตั้ง

          อย่างไรก็ดี ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้ง กองกำลังความมั่นคง รวมถึงผู้สังเกตการณ์จากนานาชาติยังไม่สามารถยืนยันว่าข่าวหลายกระแสที่ลือกันว่อนนั้นเป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งก็จะต้องรอผลการเลือกตั้งปรากฏออกมาก่อนในต้นเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

          ทั้งนี้ สำหรับผลการเลือกตั้งเบื้องต้นที่มีการเปิดเผยออกมาเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา นายฌอง หลุยส์ มีคะแนนเสียงนำอยู่ที่ 50.21 เปอร์เซ็นต์ แต่นั่นก็เป็นผลการเลือกตั้งจาก 204 คูหา จาก 20,001 คูหาเท่านั้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาดากัสการ์ส่อวุ่น 2 ผู้สมัคร ปธน. แฉอีกฝ่ายโกงเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2556 เวลา 09:12:19 3,239 อ่าน
TOP