x close

เป็นเรื่อง พีอาร์สาว ทวีตเหยียดสีผิว โดนทวีตด่ากระจาย หนำซ้ำโดนเด้งออกจากงาน

พีอาร์สาว ทวีตเหยียดสีผิว โดนทวีตด่ากระจาย หนำซ้ำโดนเด้งออกจากงาน

เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thumbsup

            ไม่รู้ว่าจะเรียกว่างานเข้า..หรืองานงอกดี สำหรับพีอาร์สาวบริษัทอินเทอร์เน็ตใหญ่ยักษ์ของสหรัฐอเมริกา ที่เธอมีกำหนดเดินทางไปแอฟริกา แต่ก่อนที่เธอจะขึ้นเครื่องบินก็เกิดนึกครึ้มทวีตข้อความพาดพิงถึงคนแอฟริกันในลักษณะเหยียดสีผิวซะนี่ งานนี้ เลยโดนผู้เล่นทวิตเตอร์รุมด่าระงม แถมเธอยังถูกเด้งออกจากงานแทบจะทันทีเลยล่ะ

            โดยเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ thumbsup ได้นำเรื่องราวของพีอาร์สาวคนนี้มาบอกเล่าเป็นอุทาหรณ์เตือนใจสาวกโซเชียลมือไวโพสต์ไม่คิดกันด้วย...

            กลายเป็นข่าวฮือฮาช่วงสุดสัปดาห์ทั่วโลก เมื่อจู่ ๆ มีสาวเจ้ารายหนึ่งชื่อ Justine Sacco เธอรั้งตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กรของ IAC บริษัทอินเทอร์เน็ตเจ้าใหญ่ในสหรัฐฯ ทั้ง ๆ ที่เธอมีอาชีพเป็นประชาสัมพันธ์ แต่เธอกลับทวีตข้อความเชิงเหยียดผิวออกมาก่อนขึ้นเครื่องไปแอฟริกาว่า “กำลังเดินทางไปแอฟริกา หวังว่าฉันคงไม่ติดเอดส์ แค่ล้อเล่นน่ะ ฉันผิวขาวนะ!” (‘Going to Africa. Hope I don’t get AIDS. Just kidding. I’m white!’) เอาล่ะสิ… ดราม่าบังเกิด

            ทันทีที่เธอทวีตออกไปอย่างนั้น ก็มีคน Retweet หรือแพร่กระจายข้อความทวีตของ Sacco ออกไปในวงกว้าง เพราะข้อความดังกล่าวทำให้หลายคนรู้สึกแย่และต่างพากันรุมประณามด้วยการสร้าง Twitter hashtag #HasJustineLandedYet (#จัสตินลงจากเครื่องหรือยัง) ซึ่งเป็นการล้อเลียนข้อความทวีตของเธอทำนองว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเธอเห็น ข้อความขณะลงจากเครื่องแล้ว

            นอกจากมีคน Retweet ทั่วโลกแล้ว ก็ยังมีคนหยิบเอาเรื่องที่เธอโพสต์ไปสร้างเป็นเว็บไซต์ justinesacco.com และยิงไปที่เว็บไซต์การกุศลที่บริจาคเงินให้พื้นที่หนึ่งในแอฟริกาที่ชื่อว่า sub-Saharan Africa

            จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง Justine ดูเหมือนจะรู้ตัวแล้ว ตอนแรกเธอลบข้อความนั้นออก แต่ต่อมาเธอก็ลบบัญชี @JustineSacco ออกทั้งหมดเพื่อไม่ให้มีใครตามดูย้อนหลังได้ แต่มันก็สายไปแล้ว

            ทาง IAC บริษัทนายจ้างของเธอเมื่อทราบเรื่องก็ได้ให้ความเห็นว่า

            “The offensive comment does not reflect the views and values of IAC. We take this issue very seriously, and we have parted ways with the employee in question.

            There is no excuse for the hateful statements that have been made and we condemn them unequivocally. We hope, however, that time and action, and the forgiving human spirit, will not result in the wholesale condemnation of an individual who we have otherwise known to be a decent person at core.”

            หรือบอกว่า สิ่งที่เธอทวีตไม่สะท้อนมุมมองของบริษัท ทางบริษัทถือเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงจัง และไม่มีข้อแก้ตัวอันใดสำหรับข้อความเชิงเหยียดหยามเช่นนี้ ซึ่งตอนนี้คงเป็นเรื่องที่ IAC ต้องพิจารณาปลดเธอออกจากตำแหน่ง (สังเกตว่าทาง IAC ใช้คำว่า “parted way” ค่อนข้างชัดว่าไล่ออกจริง) ตอนนี้ประชาชนชาว Twitter ก็ออกมาทวีตบอกว่านี่คือทวีตที่แย่ที่สุดแห่งปี

            อย่างไรก็ตาม นักข่าวฝรั่งก็ตั้งข้อสังเกตครับว่าเธออาจจะเป็นเหยื่อของ นักเจาะระบบก็เป็นได้ Justine Sacco แต่กว่าเธอจะเห็นเสียงตอบรับจากข้อความทวีตของตัวเอง ทุกอย่างก็สายเกินแก้แล้ว

            ในแง่ของการสื่อสารองค์กร ทาง IAC ก็โต้ตอบได้ไวพอสมควรครับ ใครที่สงสัยว่า IAC คือใคร บ้านเราอาจจะไม่ค่อยรู้จักกันเท่าไหร่ แต่ IAC เป็นเจ้าของเว็บไซต์ดัง ๆ หลายแห่ง เช่น Search Engine Ask.com, เว็บไซต์รวมทุกสิ่งทุกอย่าง About.com, The Daily Beast, Match.com, HomeAdvisor และวิดีโอเจ้าใหญ่อย่าง Vimeo ส่วนพีอาร์สาว Justine Sacco เธอเริ่มงานกับ IAC ในเดือนกันยายน 2011 หลังจากทำงานเป็นประชาสัมพันธ์ให้กับ WWE (World Wrestling Entertainment) พ่อของเธอเป็นเศรษฐีชาวแอฟริกาใต้

            นับว่าเป็นบทเรียนสำหรับใครก็ตามที่ทำงาน Social Media พึงระวังกันไว้ให้ดี




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป็นเรื่อง พีอาร์สาว ทวีตเหยียดสีผิว โดนทวีตด่ากระจาย หนำซ้ำโดนเด้งออกจากงาน อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2556 เวลา 15:13:45 6,949 อ่าน
TOP