x close

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ยันสภาปฏิรูปประเทศไม่มีทางเกิดขึ้นได้


ชูชาติ ศรีแสง

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng

               นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊ก ยันสภาปฏิรูปประเทศตามที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เสนอ ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ เพราะฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

               เมื่อเวลาประมาณ 15.55 น. วันนี้ (25 ธันวาคม 2556) นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็น กรณี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เสนอตั้งสภาปฏิรูปประเทศ เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะสงบโดยเร็ว โดยชี้ว่า สภาปฏิรูปดังกล่าว ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง เพราะเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ดังนี้

               ".....วันนี้ที่ 25 ธันวาคม 2556 เวลา 11.30 นาฬิกา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกแถลงการณ์หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเสนอให้มีการตั้งสภาปฏิรูปประเทศ โดยคณะกรรมการจะไม่มีคนของรัฐบาลเกี่ยวข้อง แต่จะเป็นเพียงคนคอยประสานเท่านั้น โดยเริ่มจากการสรรหาตัวแทนจากภาคประชาชนจากสาขาอาชีพต่าง ๆ จำนวน 2,000 คน แล้วคัดเลือกมา 499 คน และสรรหาคณะกรรมการคัดเลือกจำนวน 11 คนจาก หน่วยงานทหาร, หัวหน้าส่วนราชการ, ผบ.เหล่าทัพ, ปลัดกระทรวง, เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, อธิการบดีมหาวิทยาลัย, ประธานหอการค้า , ประธานอุตฯ, ประธานสมาคมธนาคาร ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เพื่อแก้การเมืองขัดแย้ง

               .....ผู้ที่เขียนคำแถลงการณ์ให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อ่าน น่าจะไม่ได้อ่านรัฐธรรมนูญ หรืออ่านแล้วแต่ไม่ได้สนใจที่จะยึดถือปฏิบัติ

               .....รัฐธรรมนูญ มาตรา 181 บัญญัติว่า คณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตําแหน่ง ต้องอยู่ในตําแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ แต่ในกรณีพ้นจากตําแหน่งตามมาตรา 180 (2) คืออายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงหรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร คณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะปฏิบัติหน้าที่ได้เท่าที่จําเป็น ภายใต้เงื่อนไขที่กําหนด ดังต่อไปนี้

               .......(1) ฯลฯ
               .......(2) ไม่กระทําการอันมีผลเป็นการอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือ จําเป็น เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน
               .......(3) ไม่กระทําการอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป
               .......(4) ฯลฯ

               .....การจะตั้งสภาปฏิรูปประเทศตามที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลง เมื่อตั้งขึ้นแล้วจะต้องใช้เวลาปฏิบัติหน้าที่ไม่น้อยกว่า 1 ปี ย่อมมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป ทั้งต้องมีผลให้ต้องอนุมัติงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงานของสภาปฏิรูปประเทศด้วย

               .....ดังนั้นจึงเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 181(3) และ (2)

               .....เมื่อเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถกระทำได้

               .....สภาปฏิรูปประเทศที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศว่าจะจัดตั้งขึ้นจึงไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นได้ ครับ"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ยันสภาปฏิรูปประเทศไม่มีทางเกิดขึ้นได้ อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2556 เวลา 22:20:56 33,640 อ่าน
TOP