x close

ผลประชุมพรรค ปชป. เรียกร้องปฏิรูป-ขจัดคอร์รัปชั่น

ผลประชุมพรรค ปชป. เรียกร้องปฏิรูป ขจัดคอร์รัปชั่น

ผลประชุมพรรค ปชป. เรียกร้องปฏิรูป ขจัดคอร์รัปชั่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เผยผลประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการเรียกร้องการปฏิรูป ขจัดคอร์รัปชั่นและการเลือกตั้งที่เป็นธรรม ชี้รัฐบาลหมดความชอบธรรมที่จะจัดตั้งสภาปฏิรูป เหน็บพฤติกรรมยิ่งลักษณ์  ลงพื้นที่หาเสียง

          วันนี้ (26 ธันวาคม 2556) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงข้อสรุปการประชุมกรรมการบริหารพรรค ว่า ประเด็นที่ได้มีการประชุมกันเป็นเรื่องหลักก็คือการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศไทย โดยมีการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันรัฐบาลได้แถลงเกี่ยวกับความพยายามจะจัดตั้งสภาปฏิรูปโดยการออกระเบียบเพื่อที่จะหาทางออกให้กับประเทศไทยนั้น เห็นได้ชัดว่ายังปราศจากคำตอบในแง่ของการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยรัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงการพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่รัฐบาลยืนยันว่าจะต้องจัดในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 และไม่มีคำตอบที่เกี่ยวข้องว่ากระบวนการการปฏิรูปนี้ที่จะคู่ขนานไปกับการเลือกตั้งนั้นเมื่อมีการเลือกตั้งแล้วจะตอบโจทย์การปฏิรูปได้จริง

โดยมีตั้งข้อสังเกต 2 ข้อ ดังนี้


          1. คณะกรรมการที่จะมาทำหน้าที่ในการสรรหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนั้น ในที่สุดแล้วจะได้บุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่ผู้ที่ผลักดันการปฏิรูปทั้งหลายต้องการหรือไม่

          2. และรัฐบาลขาดความชอบธรรมที่จะมาเป็นเจ้าภาพในเรื่องนี้ โดยเมื่อวานนี้คุณยิ่งลักษณ์พูดว่า รัฐบาลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่กลับเป็นผู้กำหนดกรรมการสรรหาสภาปฏิรูปเสียเอง

          อีกทั้งรัฐบาลยังมีพฤติกรรมที่ไม่แสดงความรับผิดชอบ ไม่จัดการกับปัญหาการทุจริต คอร์รัปชั่นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น โครงการจำนำข้าว และในตอนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีพฤติกรรมเรียกคะแนนนิยมโดยการใช้ฐานะรักษาการนายกฯ ลงพื้นที่หลายจังหวัด ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายเลือกตั้งที่ไม่ต้องการให้มีการใช้อำนาจไปเพื่อประโยชน์ของความได้เปรียบ

สำหรับสิ่งที่เป็นข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปมากที่สุด คือ


          1. ขจัดคอร์รัปชั่น

          2. ต้องการเห็นการเลือกตั้งที่เป็นธรรม

          ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยังต้องเดินหน้าสนับสนุนการปฏิรูป โดยหลังปีใหม่ จะเดินหน้าทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาสาระของการปฏิรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือจะทำใน  2 ระดับ คือ

          1. การเชื่อมโยงกับบรรดากลุ่มบุคคลและองค์กรต่างๆ ที่สนใจในเรื่องของการปฏิรูป แลกเปลี่ยนความคิด ข้อมูล รับฟังความคิดเห็น

          2. และจะมีการเคลื่อนไหวทั่วประเทศ โดยการจัดกิจกรรมกับมวลชน ในหัวข้อของปัญหาการทุจริต คอร์รัปชั่น กับการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม เพราะครั้งนี้ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ไปแข่งขันช่วงชิงอำนาจใด ๆ แต่เราจะใช้เวลาของเราทำงานเรื่องการปฏิรูปกับประชาชน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลประชุมพรรค ปชป. เรียกร้องปฏิรูป-ขจัดคอร์รัปชั่น อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2556 เวลา 17:35:35 3,601 อ่าน
TOP