x close

รสนา จี้ ศอ.รส. เคลียร์ปมใช้ความรุนแรงกับม็อบ คปท.


รสนา จี้ ศอ.รส. เคลียร์ปมใช้ความรุนแรงกับม็อบ คปท.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก รสนา โตสิตระกูล

            รสนา โตสิตระกูล เรียกร้องให้ ศอ.รส. ชี้แจงและรับผิดชอบกรณีใช้ความรุนแรงสลายม็อบ คปท. วันที่ 26 ธ.ค. 56 ทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต รวมทั้งขอให้รักษาการนายกฯ เลื่อนวันเลือกตั้งที่เสี่ยงว่าจะเกิดความรุนแรงออกไปอีก

            วันนี้ (27 ธันวาคม 2556) น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพฯ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก รสนา โตสิตระกูล ถึงกรณีการปะทะระหว่างม็อบ คปท. กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 พร้อมเรียกร้องให้ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอ.รส.) ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับการกระทำเกินกว่าเหตุ พร้อมให้รักษาการนายกรัฐมนตรีพิจารณาเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปก่อน โดยระบุข้อความดังนี้...

            "ค่ำวันที่ 26 ธ.ค. 2556 ดิฉันไปเยี่ยมคนเจ็บที่ รพ.ราชวิถี ซึ่งมีคนเจ็บ 44 คน จากเหตุการณ์ชุมนุมที่สนามกีฬา ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ในวันที่ 26 ธ.ค. 2556 มารับการรักษาที่นี่

            และมีผู้ชุมนุมหญิงอีกคนหนึ่งอายุ 61 ปี ที่ถูกตำรวจตีกระดูกต้นขาขวาหัก กระดูกหน้าแข้งแตก และยังถูกตีกระดูกสันหลังตรงเอวหัก ผู้ชุมนุมรายนี้ถูกตีอยู่ที่หน้าสนามกีฬาดินแดงเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2556 ผู้หญิงคนดังกล่าวกำลังรอการผ่าตัดเพื่อใส่เหล็กดามขาอยู่

            ดิฉันยังมีโอกาสได้เยี่ยมผู้ชุมนุมชายอีกคนที่ถูกยิงจากบนตึกกระทรวงแรงงาน กระสุนจริงฝังกระดูกเท้าซ้ายแตก ส่วนผู้ชุมนุมอีกรายถูกยิงที่ศีรษะ ได้รับการผ่าตัดแล้วยังอยู่ในห้องไอซียู

            การจับฉลากหมายเลขประจำพรรคการเมืองของ กกต. เสร็จสิ้นตั้งแต่ เวลา 9.40 น. ของวันนั้น และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ออกจากที่สนามกีฬา ไทย-ญี่ปุ่น เมื่อ 10 นาฬิกาเศษ แต่การยิงแก๊สน้ำตา ทั้งกระสุนยางและกระสุนจริงใส่ประชาชนผู้ชุมนุมเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน เป็นเหตุให้มีคนบาดเจ็บจำนวนมาก มีคนตายทั้งที่เป็นผู้ชุมนุมและตำรวจจากเหตุการณ์ความรุนแรงในครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องที่ไร้เหตุผลอันสมควรอย่างยิ่ง

            ทั้งนี้ เพราะตำรวจเคยเปิดให้ผู้ชุมนุมเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล และ ใน บชน. เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งสามารถลดความรุนแรง ผ่อนคลายความตึงเครียดได้โดยไม่มีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นแต่ประการใด แต่ครั้งนี้เหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีปฏิบัติการที่รุนแรงเช่นนี้ ทั้งที่การจับฉลากหมายเลขประจำพรรคการเมืองของ กกต. เสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่ช่วงเช้า

ดังนั้นจึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

            1) ศอ.รส. ที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เป็นผู้รับผิดชอบต้องออกมาตอบคำถาม และแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการเกินกว่าเหตุกับประชาชน จนมีการบาดเจ็บและเสียชีวิต

            2) รักษาการนายกรัฐมนตรีควรพิจารณาเลื่อนวันเลือกตั้งตามคำขอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความสูญเสียอย่างที่เกิดขึ้นในวันที่ 25-26 ธันวาคม 2556 อีก

            รสนา โตสิตระกูล
            สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพฯ
            27 ธันวาคม 2556"

            จากข้อความดังกล่าว ได้มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กมาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยบางส่วนตั้งข้อสงสัยว่า บุคคลที่ใช้ความรุนแรงเหล่านั้นเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริงหรือไม่ แต่ขณะเดียวกันก็มีบางส่วนแสดงความเห็นว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาต่อต้านรัฐบาลก็ใช้ความรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์เช่นเดียวกัน


รสนา จี้ ศอ.รส. เคลียร์ปมใช้ความรุนแรงกับม็อบ คปท.




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รสนา จี้ ศอ.รส. เคลียร์ปมใช้ความรุนแรงกับม็อบ คปท. อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2556 เวลา 14:12:36 5,675 อ่าน
TOP