x close

กกต. ลั่น ลาออกเป็นทางเลือกสุดท้าย หากคลี่คลายสถานการณ์ไม่ได้


สมชัย ศรีสุทธิยากร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

 
          กกต. ลั่น ลาออกเป็นทางเลือกสุดท้าย หากคลี่คลายสถานการณ์ไม่ได้ พร้อมโยนให้ กกต.จว. ตัดสินใจเอง หากเกิดความวุ่นวายรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบ่งเขต
 
          วันนี้ (27 ธันวาคม 2556) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 15.00 น. จะมีการประชุมกับ กกต. จังหวัด (กกต.จว.) เพื่อซ้อมการรับสมัคร ส.ส. แบ่งเขต ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2556 ถึง 1 มกราคม 2557 ซึ่งรายละเอียดที่จะพูดคุยกับ กกต.จว. นั้น บางประเด็นเป็นข้อกฎหมาย ซึ่งช่วยมอบอำนาจให้ กกต.จว. สามารถตัดสินใจหน้างานได้ทันที นอกจากนี้ หากการรับสมัครเกิดความวุ่นวาย แต่ละจังหวัดก็ต้องไปหาทางป้องกันให้เกิดความสงบเรียบร้อยกันเอง
 
          สำหรับประเด็นที่ กกต. จะเป็นคนกลางพูดคุยคู่ขัดแย้ง นายสมชัย เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้เริ่มคุยกับผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ได้รับเกียรติจากตัวแทนแต่ละฝ่ายระดับสูงมาก ซึ่งมีการพูดคุยกันนานพอสมควร จึงนับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ขณะที่เรื่องการใช้สิทธิส่วนบุคคลของ กกต. เพื่อตัดสินใจคลี่คลายสถานการณ์ เรื่องนี้สามารถตีความได้หลายอย่าง เช่น สิทธิที่จะเดินไปคุยกับใครต่อใคร โดยไม่ใช่ในนาม กกต. แต่ประเด็นการใช้สิทธิลาออกเป็นเพียงแค่ 1 ใน 10 ของแนวทางการใช้สิทธิส่วนบุคคลก็ได้ และจะเป็นแนวทางสุดท้ายที่จะทำ
 
          นอกจากนี้ นายสมชัย กล่าวอีกว่า เรื่องเกณฑ์เลื่อนการเลือกตั้งออกไป 4-6 เดือน มีที่มาก็คือ ใช้ระยะเวลาคุยกันเพื่อสร้างกฎ กติกาบางอย่างเพื่อทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ เช่น ใช้เวลา 4 เดือนในการคุยกัน ก็คือเลื่อนเลือกตั้งไป 6 เดือน เนื่องจาก 2 เดือนที่เป็นส่วนต่างเป็นช่วงรับสมัครและหาเสียง หรือถ้าใช้เวลา 6 เดือนในการคุยกัน ก็ต้องเลื่อนการเลือกตั้งไป 8 เดือน เป็นต้น ซึ่งตนคิดว่าเลื่อนเลือกตั้ง 4-6 เดือน เป็นตัวเลขที่เหมาะสมแล้วที่จะทำให้อารมณ์ของคนเย็นลง
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ลั่น ลาออกเป็นทางเลือกสุดท้าย หากคลี่คลายสถานการณ์ไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2556 เวลา 15:23:13 13,276 อ่าน
TOP