x close

ภาคใต้วุ่น ! ยุติรับสมัคร ส.ส.เขต 7 จังหวัด หลังม็อบปิดล้อมสถานที่


รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

รับสมัคร ส.ส.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส 

         7 จังหวัดใต้ต้องยุติการรับสมัคร ส.ส. แบ่งเขต วันแรก หลังมวลชนบุกมาปิดล้อมสถานที่รับสมัคร ขณะที่ ผอ.กกต.ชุมพร, กกต.สงขลา และตรัง ลาออกยกชุดแล้ว 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (28 ธันวาคม 2556) เป็นวันแรกของการเปิดรับสมัคร ส.ส. ระบบเขต ทั่วประเทศ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในหลาย ๆ พื้นที่ ที่คาดว่าอาจมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาคัดค้าน

          โดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งกล่าวถึง การรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต วันนี้วันแรก ว่า รู้สึกเป็นห่วงพื้นที่ในภาคใต้ ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานจากหลายจังหวัด ว่าจะมีการชุมนุมคัดค้านการเลือกตั้ง เช่น จ.ภูเก็ต และ จ.กระบี่ แต่ทั้งนี้เมื่อเกิดปัญหา เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ไปปฏิบัติงานรับสมัครเลือกตั้งได้ ผู้อำนวยการเขต สามารถใช้ดุลพินิจ เปลี่ยนสถานที่รับสมัครได้ โดยจะต้องมีการประกาศให้ผู้สมัครรับทราบ และให้มีระยะเวลาเพียงพอ ไม่ให้ผู้สมัครเสียสิทธิ์ในการรับสมัคร

          จากนั้นในเวลาประมาณ 11.30 น. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้กล่าวถึงสถานการณ์การรับสมัคร ส.ส. ระบบแบ่งเขต ว่า ขณะนี้มี 5 จังหวัด ที่ไม่สามารถเปิดรับสมัครเลือกได้ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมสถานที่เลือกตั้ง ประกอบด้วย จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดกระบี่ และจังหวัดสงขลา โดยทั้ง 5 จังหวัด มีทั้งหมด 29 เขตเลือกตั้ง

          ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผอ.กกต.ชุมพร ได้ลาออก เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากกระแสสังคม เช่นเดียวกับ กกต. ในจังหวัดสงขลา ขณะที่การเลือกตั้งในจังหวัดต่าง ๆ นั้น สามารถเปิดรับสมัครได้ตามปกติ

          ต่อมาในช่วงบ่าย มีรายงานว่า กกต. จังหวัดตรัง ได้ลาออกแล้วเช่นกัน ทำให้ต้องยุติการรับสมัคร ส.ส. ไปอีกหนึ่งจังหวัด

          เช่นเดียวกับที่จังหวัดพัทลุง มีรายงานว่า เมื่อช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ กกต. ได้ยุติการรับสมัคร ส.ส.แล้ว หลังจากมวลชนบุกเข้ามาภายในสถานที่รับสมัคร

กรุงเทพมหานคร

          บรรยากาศก่อนการรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปแบบแบ่งเขตวันแรกที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ขณะนี้ได้เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยมีการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำตามจุดเข้าออกรอบทิศทางสถานที่ที่จัดเตรียมไว้

          กระทั่งในเวลา 08.30 น. ได้มีการเปิดให้ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว โดยมี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณพื้นที่เปิดรับสมัคร


รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

สงขลา

จังหวัดสงขลา

          ที่จังหวัดสงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมนำเครื่องเชื่อมไปเชื่อมปิดล็อกตายประตูทางเข้าสนามกีฬาติณสูลานนท์ ทั้ง 4 ด้าน ซึ่งใช้เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 8 เขตเลือกตั้งของ จ.สงขลา ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยบีบให้เหลือช่องทางเข้าออกเพียงประตูด้านหน้าประตูสนามกีฬาเพียงประตูเดียว

          ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ปักหลักค้างคืนอยู่บริเวณเวทีรวมพลคนสงขลา หน้าสนามกีฬาติณสูลานนท์ ตลอดคืนที่ผ่านมา ก่อนที่จะนัดรวมพลใหญ่ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เพื่อเข้าปิดล้อมบริเวณโดยรอบของสนามกีฬาติณสูลานนท์ กดดันไม่ให้มีการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

          กระทั่งในช่วงเช้า มีรายงานว่า กกต.สงขลา ทั้ง 8 คน ได้ลาออกยกชุดแล้ว หลังจากมีมวลชนมาปิดล้อมไม่ให้ทำการรับสมัคร ส.ส. ทำให้ในขณะนี้ ต้องยุติการรับสมัครในจังหวัดสงขลาแล้ว

จังหวัดสุราษฎร์ธานี

          กลุ่ม กปปส. จำนวนหนึ่ง นำรถติดเครื่องขยายเสียงมาปิดล้อมที่บริเวณอาคารโรงยิมเนเซี่ยมสนามกีฬากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นสถานที่เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ทั้ง 6 เขตเลือกตั้งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมเปิดเวทีปราศรัยกล่าวโจมตีการรับสมัคร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 1 กองร้องเข้าดูแลป้องกันเหตุ

จังหวัดกระบี่

          กลุ่มมวลชน กปปส. ประมาณ 60 คน ได้เดินทางมาปักหลักหน้าประตูทางเข้า-ออก สำนักงาน กกต. จังหวัดกระบี่ พร้อมกับนำรถขยายเข้ามาจอดเพื่อปราศรัยขอให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ กกต. ไม่สามารถเข้าไปภายในสถานที่รับสมัครได้

จังหวัดสุรินทร์

          ที่บริเวณหอประชุมจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่เปิดรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป แบบแบ่งเขต จ.สุรินทร์ ทั้ง 8 เขต ได้มีกลุ่ม กปปส.สุรินทร์ นำโดย นายสมบูรณ์ สุวรรณฝ่าย แกนนำ กปปส. สุรินทร์ นำมวลชนเข้ามาปักหลักบริเวณปากทางเข้าสถานที่รับสมัคร ขณะที่มวลชน กปปส.สุรินทร์ จาก 17 อำเภอ เริ่มทยอยเดินทางมาร่วมชุมนมเป็นจำนวนมาก ได้มีการถือป้ายที่มีข้อความคัดค้านการเลือกตั้ง พร้อมการปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียง ย้ำ ต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง


รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

จังหวัดนครราชสีมา

            บรรยากาศในช่วงเช้าของการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต วันแรกที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดย กกต. จังหวัด ได้แบ่งสถานที่รับสมัคร ไปตามเขตเลือกตั้งทั้ง 15 เขต ซึ่งตลอดช่วงเช้า เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยเฉพาะ ที่เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองนครราชสีมา กกต. ได้ใช้ห้องประชุมชั้น 5 อาคารกาญจนาภิเษก ของเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นสถานที่รับสมัคร ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่ากลุ่ม กกปส. นครราชสีมา นำโดย ทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี เลขาธิการ กกปส. นครราชสีมา, นายจักริน เชิดฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และ นายชุบ ไชยฤทธิชัย อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครราชสีมา จะนำกลุ่มมวลชนมาปิดล้อมสถานที่รับสมัคร ส่งผลให้ พ.ต.อ.สนธยา แต่แดงเพชร ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา ระดมตำรวจกว่า 100 นาย ตรึงกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกเข้าขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. และผู้สมัคร แต่จนถึงเวลา 10.00 น. วันนี้ 28 ธันวาคม ยังไร้เงาผู้สมัคร และไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดล้อม ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

            ส่วนบรรยากาศที่ห้องประชุมชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่ง กกต. ใช้เป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส.เขต 2 ในเวลา 09.10 น. วันนี้ 28 ธันวาคม นายสุธรรม พรสันเทียะ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยเดินทางมายื่นหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ กกต. เป็นคนแรก โดยมีคนเสื้อแดง 7 คน นำโดย พล.ต.ต.ประพัฒน์ ศิริวัฒน์ อดีต ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น คอยสังเกตการณ์และให้กำลังใจ ท่ามกลางการดูแลรักษาความสงบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา จำนวน 20 นาย โดยไม่มีกลุ่ม กกปส. มาปิดล้อมแต่อย่างใด

            ทั้งนี้ นายสุธรรม ได้รับหมายเลข 15 เพื่อใช้ในการหาเสียงเหมือนผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ และระบบเขตทั่วประเทศของพรรคเพื่อไทย

            ด้านกลุ่ม กกปส. นครราชสีมา ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ในเวลา 10.00 น. วันนี้ 28 ธันวาคม 2556 นางจุรีพร ประภาพิทยาพงษ์ คณะกรรมการ กกปส. ได้อ่านแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. และเรียกร้องให้ชาวโคราช บอยคอตไม่ออกไปเลือกตั้ง


รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

จังหวัดยะลา

            กลุ่มแกนนำ กปปส. ยะลา ได้นำมวลชนหว่า 100 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับการให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ได้มาชุมนุมอยู่ที่บริเวณประตูหน้าศาลากลางจังหวัดยะลา เพื่อปิดกั้นไม่ให้ผู้ที่จะเข้าไปสมัคร ส.ส. ลงสมัคร โดยทางแกนนำได้นำรถขยายเสียง มาประกาศประชาสัมพันธ์ให้คนที่ไม่เห็นด้วยในการเลือกตั้งครั้งนี้ ออกมาร่วมชุมนุม และมารวมพลังแสดงจุดยืน ให้มีการปฏิรูปก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง พร้อมทั้งยังมีการเป่านกหวีด โบกธงชาติไปมา และมีการยืนหนังสือแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการรับสมัครครั้งนี้ โดยมี นายวิชัย เรืองเริงกุลฤทธิ์ ประธาน กกต. ยะลา ออกมารับหนังสือ พร้อม กกต. อีกจำนวนหนึ่ง ส่วนภายในศาลากลางจังหวัด ที่เปิดรับสมัคร ส.ส. บรรยากาศเงียบเหงา ยังไม่มีผู้สมัครรายใด หรือพรรคใด มาสมัครในช่วงเช้านี้


รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

จังหวัดหนองคาย

            ที่บริเวณด้านหน้าหอประชุมประจักษ์ศิลปาคม ศาลากลางจังหวัดหนองคาย ซึ่งใช้เป็นสถานที่รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง บรรยากาศการรับสมัครเป็นไปอย่างคึกคักมีกองเชียร์ต่างถือป้ายมาให้กำลังใจผู้สมัคร

            โดยในช่วงเช้าวันนี้มี ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย นางชมภู จันทาทอง และ นายเอกธนัช อินทร์รอด อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เดินทางมาสมัครเท่านั้น โดยทาง กกต. จังหวัดหนองคาย ได้เตรียมความพร้อมไว้ในทุก ๆ ด้าน และมีเจ้าหน้าตำรวจมาคอยอำนวยความสะดวก และรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งมีกลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่งมาคอยให้กำลังใจผู้สมัคร ที่บริเวณด้านหน้าหอประชุมซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร

            ทั้งนี้ จังหวัดหนองคาย แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 3 เขต มี ส.ส. ได้ 3 คน จำนวนมีสิทธิ์เลือกตั้ง 509,395 คน คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70


รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

จังหวัดปัตตานี

            บรรยากาศการรับสมัครสมาชิกผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตการเลือกตั้ง จ.ปัตตานี ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีผู้สมัครของพรรคชาติไทยพัฒนา เดินทางมาสมัครลงเขต 3 คือ นายอนุมัติ ซูสารอ อดีตสมาชิกผู้แทนราษฎร พรรคมาตุภูมิ เขต 2 นายอารีเป็ง จะปะกียา อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคมาตุภูมิ ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยจากกำลังเจ้าหน้าที่อย่างหนาแน่น โดยรอบของศาลากลางจังหวัดปัตตานี

            ทางด้าน นายสุทธิพงศ์ ศิริบุญหลง กรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ทางจังหวัดได้มีการเตรียมพร้อมในทุกด้าน เพื่อจะให้การรับสมัครเป็นไปอย่างสงบ แม้ในวันแรกของการเปิดสมัคร จะมีผู้สมัครมาสมัครอย่างบางตา แต่ก็ต้องมีการเฝ้าระวัง คาดว่าผู้สมัครทั้งหมดจะเดินทางมาสมัครในวันที่ 1 มกราคมนี้ อย่างคึกคัก


พัทลุง

พัทลุง

จังหวัดพัทลุง

            คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพัทลุง ยุติการรับสมัคร ส.ส. วันแรกแล้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลังกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้าน ชุมนุมอยู่บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าโรงเรียนพัทลุง ตั้งแต่ช่วงเช้า จากนั้นได้บุกเข้ามาภายในโรงเรียนพัทลุง มายังหน้าอาคาร 4 ห้องประชุมไพฑูรย์ ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส. กดดันให้เจ้าหน้าที่ กกต.พัทลุง ยุติการรับสมัคร พร้อมให้เก็บเอกสารของสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้ในการรับสมัครออกจากบริเวณโรงเรียนพัทลุง

            หลังถูกกดดันเจ้าหน้าที่ กกต.พัทลุง ก็ได้ประกาศยุติการรับสมัคร ส.ส. วันแรกทันที่ พร้อมเก็บเอกสารต่าง ๆ ออกจากอาคารห้องประชุมของโรงเรียนพัทลุง เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในการรับสมัคร เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และผู้ที่จะเดินทางมาสมัคร นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ กกต.พัทลุง ยังได้เดินทางไปยัง สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองพัทลุง เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเพื่อรายงานสาเหตุการยุติการรับสมัคร ส.ส.วันแรก ยัง กกต.ส่วนกลาง


รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

จังหวัดอ่างทอง

            บรรยากาศรับสมัครเลือกตั้ง วันแรก ช่วงเช้ายังเงียบเหงา ไร้เงาผู้ลงสมัคร และกลุ่มต่อต้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัย 150 นาย ที่บริเวณอาคารสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดอ่างทอง ถนนเทศบาล 12 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง

            ด้านบรรยากาศการรับสมัคสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขต ใน จ.อ่างทอง ในช่วงเช้าที่ผ่านมายังเงียบเหงา ไร้เงาผู้สมัคร กลุ่มกองเชียร์ และผู้ต่อต้าน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยในบริเวณอาคารรับสมัครจำนวน 150 นาย โดย จ.อ่างทอง แบ่งเขตการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ออกเป็น 2 เขต และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 2 จะเปิดรับสมัคเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อ่างทอง ระหว่างวันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม 2556 ถึงวันพุธที่ 1 มกราคม 2557 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ณ อาคารสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดอ่างทอง ชั้น 3 ถนนเทศบาล 12 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง และกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 26 มกราคม 2557 และเลือกตั้งจริงใน วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557


รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

จังหวัดขอนแก่น

            บรรยากาศของการสมัครรับการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต ซึ่ง กกต.ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดให้ศาลาประชาคม เป็นสถานที่ของการรับสมัคร ส.ส. วันนี้ เป็นวันแรก ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2557 โดยบรรยากาศตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย เพียงพรรคการเมืองเดียว ที่ส่งผู้สมัครครบทั้ง 10 เขต 10 คน นำโดย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา นายจักริน พัฒน์ดำรงจิตร และ นายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กำลังกว่า 100 นาย มาประจำตามจุดต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย แต่ก็ไม่พบสิ่งปิดปกติ หรือการพยายามขัดขวางการจัดการเลือกตั้งของกลุ่ม กปปส. แต่อย่างใด

            นายฐิติพล ทศรฐ ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า การเตรียมการเลือกตั้งขณะนี้ พร้อมทั้งหมดแล้ว โดยมั่นใจว่า ชาวขอนแก่น จะออกมาเลืกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ มากถึงร้อยละ 70

 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาคใต้วุ่น ! ยุติรับสมัคร ส.ส.เขต 7 จังหวัด หลังม็อบปิดล้อมสถานที่ อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2556 เวลา 16:24:00 14,190 อ่าน
TOP