x close

เผยคลิป 2 นักวิชาการตอบ...การนองเลือดเปลี่ยนประเทศได้จริงหรือไม่


เผยคลิป 2 นักวิชาการตอบ...การนองเลือดเปลี่ยนประเทศได้จริงหรือไม่ ?


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ TCESCorp สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            จากเหตุการณ์การนองเลือดตั้งแต่ยุค 14 ตุลาคม จนถึงในยุคปัจจุบัน ก็ยังมีการปะทะ มีการเสียชีวิตในเชิงการเมืองกันอยู่ โดยล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ด้วยเหตุนี้ จึงมีหลายคนตั้งคำถามว่า การเสียเลือดเพื่อประชาธิปไตยมันคุ้มหรือไม่ พร้อมกับนำคลิปที่เป็นเอก รัตนเรือง และภาสกร ประมูลวงศ์ ได้ถามคำถามดังกล่าวต่อ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ (ส.ศิวรักษ์) กับ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล จากหนังเรื่องประชาธิปไตย มาเผยแพร่ พอได้คำตอบดังนี้

            ส.ศิวรักษ์ ระบุว่า ฟังจากหลายฝ่ายแล้วตัดสินเอาเอง หลัง 14 ตุลา ประสาร มฤคพิทักษ์ คนสำคัญสมัย 14 ตุลา เขาเคยเป็น ส.ว. และตระกูลเขาก็มีบทบาททางการเมืองตลอด เข้ามาหาผม ถามว่า 14 ตุลาน่ะคุ้มไหม ผมบอก ไม่คุ้ม เพราะว่าลูกศิษย์ผมตายไปกี่คน และการตายก็ไม่ได้ทำให้ได้ประชาธิปไตย ทุกคนเชื่อว่าหลัง 14 ตุลาได้ประชาธิปไตย ความจริงไม่ได้

            ด้าน ดร.ปริญญา แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ทุกคนพอฟังจำนวนผู้เสียชีวิตในอังกฤษ อเมริกา บอกว่า ถือว่าคนไทยตายน้อย มีเลขแค่ 2 หลักเท่านั้น อย่างอเมริกาตาย 650,000 คน ซึ่งผมก็เรียนว่า เป็นเรื่องจริงที่การเปลี่ยนแปลงในประเทศ มาจากเหตุนองเลือด ต้องมีการตาย แต่ก็มีเหตุการณ์นองเลือดจำนวนมากเช่นกันที่ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงเลยซึ่งมีมากกว่า และบางทีก็มีบางประเทศที่นองเลือดจนสิ้นชาติไปเลย นั่นแปลว่า เหตุการณ์นองเลือดแล้วเปลี่ยนแปลงมีจำนวนน้อยกว่า อย่าไปมองประเทศอย่างอังกฤษ อเมริกา ฝรั่งเศส หรือเยอรมนีว่านองเลือดแล้วเปลี่ยนแปลง เพราะประเทศในแอฟริกา ละตินอเมริกา นองเลือดกันจนเจ๊งไปเลยก็มี

            แล้วสิ่งที่น่าสนใจก็คือ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนมากที่ปราศจากการนองเลือด เช่น ในยุโรป กำแพงเบอร์ลิน ล่มสลายโดยไม่มีการเสียชีวิต เช่นเดียวกับสงครามเย็นที่จบไป คนเยอรมันรวมประเทศกันใหม่โดยไม่เสียเลือดเนื้อ ฉะนั้นอย่าไปเชื่อว่าต้องตายถึงจะเปลี่ยนแปลง ไม่จริง และผมคิดว่าเราตายกันมากพอแล้ว 4 เหตุการณ์ พอแล้ว

            แล้วคุณล่ะ คิดว่าที่ผ่านมา การเสียเลือดเสียเนื้อเพื่อประชาธิปไตย คุ้มหรือไม่?







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคลิป 2 นักวิชาการตอบ...การนองเลือดเปลี่ยนประเทศได้จริงหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 2 มกราคม 2557 เวลา 10:31:50 37,982 อ่าน
TOP