x close

ในหลวง เสด็จทอดพระเนตร โครงการชั่งหัวมันเพชรบุรี


ในหลวง


ในหลวงเสด็จฯทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมันเพชรบุรี (ไอเอ็นเอ็น)

        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมัน จ. เพชรบุรี ท่ามกลางความปลื้มปีติของพสกนิกรที่ต่างมารอเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

        เมื่อเวลา 14.39 น. ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินจากพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสด็จพระราชดำเนินไปยังโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง  จังหวัดเพชรบุรี
เพื่อทอดพระเนตรการดำเนินงานโครงการเลี้ยงโคนม ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการชั่งหัวมันขึ้นเมื่อปี 2552 ในพื้นที่ 250 ไร่ เพื่อเป็นโครงการทดลองด้านการเกษตร รวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจ และพืชพันธุ์ดีในพื้นที่มาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรแก่เกษตรกร

        โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานหญ้าพันธุ์แพงโกล่าแก่แม่โคนม จำนวน 11 ตัว และพระราชทานนมแก่ลูกวัวเพศผู้ พันธุ์โฮลสไตล์ ฟรีเชี่ยน หรือพันธุ์ขาว - ดำ อายุ 41 วัน ที่ได้พระราชทานนมให้เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 56 และได้พระราชทานชื่อว่า "ตุ้ม" โดย ขณะนี้ลูกวัวมีพัฒนาการดี ลักษณะเหมาะเป็นพ่อพันธุ์ มีน้ำหนัก 70 กิโลกรัม สุขภาพแข็งแรง สามารถกินหญ้าได้เอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังให้นม 1 ลิตร เช้า-เย็น ไปจนกว่ากระเพาะอาหารของลูกวัวจะย่อยหญ้าได้เต็มที่  ก่อนจะเสด็จพระราชดำเนินกลับ ท่ามกลางความปลื้มปีติของเหล่าพสกนิกรที่ต่างมารอเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท และเปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง ด้วยความจงรักภักดีและความเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ด้วย












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง เสด็จทอดพระเนตร โครงการชั่งหัวมันเพชรบุรี อัปเดตล่าสุด 2 มกราคม 2557 เวลา 07:34:40 12,641 อ่าน
TOP