x close

สตช. แถลงย้ำ ตำรวจบนดาดฟ้าไม่มีปืนจริง ปัดยิง ด.ต.ณรงค์-วสุ ดับ

สตช. แถลงย้ำ ตำรวจบนดาดฟ้าไม่มีปืนจริง ปัดยิง ด.ต.ณรงค์-วสุ ดับ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          สตช. แถลงยืนยัน ตำรวจที่อยู่บนดาดฟ้ากระทรวงแรงงานแค่ขึ้นไปยิงแก๊สน้ำตาสกัดม็อบบุก ไม่เอี่ยวยิง ด.ต.ณรงค์ และนายวสุ เสียชีวิต เพราะตึกสูงแค่ 12 เมตร ถูกตึกอื่นบังหมด และไม่ตรงกับวิถีกระสุน พร้อมสั่งตั้งกรรมการคลิปตำรวจทุบรถ

          เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (2 ธันวาคม 2556) พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) และ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีภาพชายชุดดำอยู่บนดาดฟ้า กระทรวงแรงงาน ในวันที่ 26 ธันวาคม รวมถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย

         ทั้งนี้ พล.ต.อ.วรพงษ์ กล่าวยอมรับว่า กลุ่มชายชุดดำที่อยู่บนดาดฟ้ากระทรวงแรงงานเป็นตำรวจชุดอารักขาและควบคุมฝูงชนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 10 นาย ที่ส่งขึ้นไปคุ้มกันระหว่างที่ กกต. ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ออกจากสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง และทุกนายไม่ได้พกอาวุธปืนจริง มีแต่เพียงเครื่องยิงแก๊สน้ำตาและปืนลูกซองที่ใช้ยิงกระสุนยาง อย่างละ 1 กระบอกเท่านั้น

          ด้าน พล.ต.อ.จรัมพร ได้แสดงแผนที่ ภาพถ่ายกระทรวงแรงงาน และบริเวณใกล้เคียง รวมถึงการตรวจพยานหลักฐานของชุดพิสูจน์หลักฐาน ยืนยันได้ว่า กลุ่มบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปรากฏบนตึก ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของทั้ง 2 ราย เนื่องจากตึกดังกล่าวสูงเพียง 12 เมตร และมีตึกที่สูงกว่าบังอยู่โดยรอบ ทำให้ไม่สามารถที่จะยิงจากจุดนี้ได้ เมื่อเปรียบเทียบกับวิถีกระสุน และจุดที่ทั้ง 2 ถูกยิงตามหลักฐานที่ปรากฏ

          ทั้งนี้ พล.ต.อ.จรัมพร ระบุด้วยว่า จุดที่ตำรวจอยู่นั้นไม่สามารถมองเห็น ด.ต.ณรงค์ ปิติสิทธิ์ และนายวสุ ฉันทบุตร ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้แน่นอน โดยวิถีกระสุนที่ยิง ด.ต.ณรงค์ นั้น เป็นการยิงจากบนลงล่างด้วยมุมกดประมาณ 15 องศา ซึ่งตอนเกิดเหตุ ด.ต.ณรงค์ ก็อยู่ใต้ต้นไม้ หากคนร้ายยืนอยู่ก็สามารถยิงได้ ส่วนวิถีกระสุนที่ยิงนายวสุนั้นเป็นการยิงแนวราบ จากนอกรั้วด้านข้างซอยประชาสงเคราะห์ 1

          ส่วนภาพที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ว่ามีการตรวจพบธนบัตรสกุลเงินเขมรและพาสปอร์ตนั้น จากการตรวจสอบพบว่า พาสปอร์ตดังกล่าวเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง ทราบชื่อคือ ด.ต.จตุรพร คุณกุล ผู้บังคับหมู่ สน.บุปผาราม ซึ่งได้ถูกทุบรถและเอาทรัพย์สินไป

          สำหรับกรณีปรากฏคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจทุบรถนั้น พล.ต.อ.จรัมพร ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ในตอนนั้นเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายปล้นทรัพย์และยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจจึงต้องไล่ล่าติดตามตัวคนร้ายที่ยิงเจ้าหน้าที่ ซึ่งภาพที่ปรากฏในคลิปนั้นเป็นเพียงด้านเดียว อาจเป็นความเข้าใจผิด จึงจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ทั้งนี้ ได้มีการตั้งศูนย์รับแจ้งความที่ สน.ดินแดง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุชุมนุมเข้ามาร้องเรียนแล้ว

          ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าว พล.ต.อ.จรัมพร ได้พาสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ บริเวณกระทรวงแรงงาน ข้างศูนย์เยาวชนไทย เพื่อให้สื่อมวลชนได้พิสูจน์ข้อเท็จจริง ขณะที่ พ.ต.อ.ณัฐพล โกมินทรชาติ ผกก.อคฝ. ได้ชี้แจงย้ำว่า ระหว่างเกิดเหตุปะทะ ได้รับการขอกำลังสนับสนุน 2 หมู่ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ขึ้นดาดฟ้าของตึกกระทรวงแรงงาน 3 ครั้ง เพื่อยิงแก๊สน้ำตาต้านมวลชนที่บุกเข้ามา พร้อมยืนยันว่า ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ใช้กระสุนจริง มีเพียงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเท่านั้น นอกจากนี้ ขณะปฏิบัติหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่ก็ถูกมวลชนทำร้ายด้วยก้อนหินและการยิงหัวน็อตด้วยเช่นกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. แถลงย้ำ ตำรวจบนดาดฟ้าไม่มีปืนจริง ปัดยิง ด.ต.ณรงค์-วสุ ดับ อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2557 เวลา 12:03:45 20,405 อ่าน
TOP