x close

ทหารเบรกรัฐฯ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุมม็อบปิดกรุงเทพฯ ชี้ยังไม่จำเป็น


ทหารเบรกรัฐฯ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุมม็อบปิดกรุงเทพฯ ชี้ยังไม่จำเป็น


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

            ทหารเบรกรัฐฯ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุมม็อบ กปปส. ปิดกรุงเทพฯ ชี้ยังไม่จำเป็น หวั่นซ้ำเติมสถานการณ์ให้รุนแรง ทำภาพลักษณ์ประเทศชาติแย่ลง บอกใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เหมาะสมแล้ว แต่ควรจะวางแผนใหม่ จัดกำลังให้เหมาะสม

            วานนี้ (2 มกราคม 2557) ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ., พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย, ผบ.ทร. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. และพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เข้าประชุมหารือเพื่อติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังจากที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศชุมนุมใหญ่ โดยการปิดกรุงเทพฯ ในวันที่ 13 มกราคม 2557 พร้อมเชิญ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าชี้แจงข้อมูลด้านการข่าวและประเมินสถานการณ์ รวมถึงความจำเป็นในการประกาศใช้ พระราชกำหนดบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ)

            ทั้งนี้ แหล่งข่าวระดับสูงกองทัพ เผยว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น เป็นข้อเสนอของทาง สมช. ที่ได้ประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวของ กปปส. ว่าต่อจากนี้อาจจะนำไปสู่ความรุนแรงและสุ่มเสี่ยงต่อการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยคิดว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ น่าจะเป็นมาตรการที่สามารถยับยั้งไม่ได้เกิดเหตุการณ์บุกรุกสถานที่ราชการ หรือตัดน้ำตัดไฟตามที่ม็อบได้ประกาศไว้

            ก่อนหน้านี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้นำข้อเสนอดังกล่าว หารือกับปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.สส. และผบ.เหล่าทัพ เมื่อวันพุธที่ 1 มกราคม 2557 หลังเข้าอวยพรปีใหม่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  ประธานองคมนตรี แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ทั้งนี้ ผบ.เหล่าทัพ มีความเห็นว่า การที่จะให้ทหารเป็นหลักในการดูแลความสงบเรียบร้อยนั้น อาจจะซ้ำรอยเหตุการณ์เมื่อปี 2553 ที่ทหารต้องเผชิญหน้ากับประชาชน อีกทั้งทหารไม่ได้มีหน้าที่หลักในการควบคุมฝูงชน จึงคิดว่ายังไม่มีความจำเป็นที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในขณะนี้

            นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.สส. และ ผบ.เหล่าทัพ มีความเห็นว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้ทวีความรุนแรงขึ้นและส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ กระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้นที่มีความอ่อนไหวอยู่แล้ว และคิดว่าการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในการดูแลความสงบเรียบร้อย โดยใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก ก็เหมาะสมและเพียงพออยู่แล้ว แต่อาจจะให้มีการปรับแผน การจัดวางกำลังใหม่ให้เหมาะสม

            แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ที่ประชุมขอให้ทุกส่วนราชการมีการเตรียมพร้อม การหาสถานที่ทำงานสำรอง หากถูกผู้ชุมนุมตัดน้ำตัดไฟหรือบุกยึด และขอให้หน่วยข่าวติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประเมินผลตั้งแต่ การเดินสายรณรงค์ 5-8 มกราคม 2557 นี้ว่า จะมีประชาชนเข้าร่วมมากหรือไม่

            ขณะที่ ทาง พล.ท.ภราดร เลขาฯ สมช. ยอมรับในความเห็นของ ผบ.สส. และผบ.เหล่าทัพ ที่ให้ใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ต่อ แต่ขณะเดียวกันก็พร้อมประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทันที หากการชัตดาวน์กรุงเทพฯ ของนายสุเทพ เกิดความรุนแรงและกระทบสิทธิ ทำประชาชนเดือดร้อน
 






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารเบรกรัฐฯ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุมม็อบปิดกรุงเทพฯ ชี้ยังไม่จำเป็น อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2557 เวลา 14:12:26 21,797 อ่าน
TOP